VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Úc gia tăng chọc tức TQ (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1458842)

vuitoichat 04-22-2021 10:18

Úc gia tăng chọc tức TQ
 
1 Attachment(s)
Bắc Kinh đang tức giận Úc và làm căng thẳng thêm mối bang giao vốn đă căng thẳng giữa hai nước trước đó. sau khi Canberra đă hủy bỏ các thỏa thuận liên quan đến Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường của Trung Quốc.
https://www.vietbf.com/forum/attachm...1&d=1619086717
Bộ trưởng Ngoại giao Úc Marise Payne

Chính phủ liên bang đă sử dụng quyền mới để hủy bỏ hoàn toàn hai thỏa thuận được thực hiện giữa bang Victoria và Trung Quốc.

Canberra nói họ đang rút lui khỏi các thỏa thuận nhằm bảo vệ lợi ích quốc gia của Úc.

Đại sứ quán Trung Quốc ở Úc quy động thái này là "khiêu khích".

Sứ quán TQ nói hành động của Canberra "nhất định sẽ gây thêm thiệt hại cho mối quan hệ song phương và cuối cùng sẽ chỉ tự làm hại chính ḿnh."

"Điều đó càng cho thấy chính phủ Úc không hề chân thành trong việc cải thiện quan hệ Trung -Úc," người phát ngôn của sứ quan nói trong một văn bản.

Đây là lần đầu tiên Canberra dùng quyền để phủ quyết các thỏa thuận được kư kết bởi các bang, chính quyền địa phương hoặc các trường đại học công lập với nước ngoài. Luật mới này cho phép chính phủ hủy bỏ các thỏa thuận được coi là đe dọa lợi ích quốc gia của Úc.

Ngoài các thỏa thuận với Trung Quốc, Ngoại trưởng Marise Payne cũng hủy bỏ các thỏa thuận với Iran và Syria. Đó là một bản ghi nhớ giữa sở giáo dục Victoria và Iran, được kư kết vào năm 2004, và một thỏa thuận hợp tác khoa học năm 1999 được kư với Syria.

Thượng nghị sĩ Payne nói rằng bốn thỏa thuận này "không phù hợp với chính sách đối ngoại của Úc hoặc bất lợi cho quan hệ đối ngoại của chúng tôi".

Phát biểu với đài ABC Úc, bà bảo vệ quyết định của chính phủ và nói bà không dự trù là Trung Quốc sẽ trả đũa.

"Tôi nghĩ rằng Úc đang hành động v́ lợi ích quốc gia của ḿnh, chúng tôi vô cùng cẩn trọng và rất cân nhắc về cách tiếp cận đó", bà nói với chương tŕnh phát thanh AM.

Căng thẳng leo thang

Việc bang Victoria quyết định tham gia Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường của Trung Quốc, với hai thỏa thuận năm 2018 và 2019, đă kéo theo lời chỉ trích từ chính phủ liên bang, cũng như từ Ngoại trưởng Mỹ khi đó là Mike Pompeo.

Dự án cơ sở hạ tầng bao quát - nhằm mở rộng các liên kết thương mại toàn cầu - tài trợ cho xe lửa, đường bộ và cảng ở nhiều quốc gia, nhưng khiến nhiều nước bị số nợ chồng chất.

Được coi là một tham vọng táo bạo của Chủ tịch Tập Cận B́nh để tạo tầm ảnh hưởng về địa chính trị, Mỹ đă đặc biệt chỉ trích cái được gọi là "ngoại giao bẫy nợ" của Trung Quốc.

Động thái cắt đứt quan hệ với sáng kiến ​​này diễn ra trong bối cảnh tương giao căng thẳng giữa Canberra và Bắc Kinh ngày một xấu đi.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Úc và trước đại dịch, Trung Quốc là nước có nguồn sinh viên du học lớn nhất với Úc. Các mối quan hệ đă trở nên xấu đi trong những năm gần đây, dẫn đến sự không êm thấm về mặt ngoại giao và thương mại.

Quan hệ thương mại đặc biệt căng thẳng kể từ khi Úc đầu tiên kêu gọi một cuộc điều tra nghiêm ngặt về nguồn gốc của đại dịch Covid-19 vào tháng Tư.
2px presentational grey line

Canberra đă thực hiện các bước đi khác để hạn chế sức ảnh hưởng của Trung Quốc tại nước ḿnh, gồm cả việc ban hành lệnh cấm tập đoàn viễn thông khổng lồ Huawei xây dựng mạng 5G của Úc và thắt chặt luật đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, chính phủ Úc phủ nhận rằng quyền phủ quyết mới này là nhằm vào Trung Quốc. Thượng nghị sĩ Payne nói chính quyền địa phương và các trường đại học được tài trợ công khai đă khai báo cho bà về hơn 1.000 thỏa thuận ngoại quốc.


All times are GMT. The time now is 23:20.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03190 seconds with 8 queries