Úc gia tăng chọc tức TQ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Úc gia tăng chọc tức TQ
Bắc Kinh đang tức giận Úc và làm căng thẳng thêm mối bang giao vốn đã căng thẳng giữa hai nước trước đó. sau khi Canberra đã hủy bỏ các thỏa thuận liên quan đến Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường của Trung Quốc.

Bộ trưởng Ngoại giao Úc Marise Payne

Chính phủ liên bang đã sử dụng quyền mới để hủy bỏ hoàn toàn hai thỏa thuận được thực hiện giữa bang Victoria và Trung Quốc.

Canberra nói họ đang rút lui khỏi các thỏa thuận nhằm bảo vệ lợi ích quốc gia của Úc.

Đại sứ quán Trung Quốc ở Úc quy động thái này là "khiêu khích".

Sứ quán TQ nói hành động của Canberra "nhất định sẽ gây thêm thiệt hại cho mối quan hệ song phương và cuối cùng sẽ chỉ tự làm hại chính mình."

"Điều đó càng cho thấy chính phủ Úc không hề chân thành trong việc cải thiện quan hệ Trung -Úc," người phát ngôn của sứ quan nói trong một văn bản.

Đây là lần đầu tiên Canberra dùng quyền để phủ quyết các thỏa thuận được ký kết bởi các bang, chính quyền địa phương hoặc các trường đại học công lập với nước ngoài. Luật mới này cho phép chính phủ hủy bỏ các thỏa thuận được coi là đe dọa lợi ích quốc gia của Úc.

Ngoài các thỏa thuận với Trung Quốc, Ngoại trưởng Marise Payne cũng hủy bỏ các thỏa thuận với Iran và Syria. Đó là một bản ghi nhớ giữa sở giáo dục Victoria và Iran, được ký kết vào năm 2004, và một thỏa thuận hợp tác khoa học năm 1999 được ký với Syria.

Thượng nghị sĩ Payne nói rằng bốn thỏa thuận này "không phù hợp với chính sách đối ngoại của Úc hoặc bất lợi cho quan hệ đối ngoại của chúng tôi".

Phát biểu với đài ABC Úc, bà bảo vệ quyết định của chính phủ và nói bà không dự trù là Trung Quốc sẽ trả đũa.

"Tôi nghĩ rằng Úc đang hành động vì lợi ích quốc gia của mình, chúng tôi vô cùng cẩn trọng và rất cân nhắc về cách tiếp cận đó", bà nói với chương trình phát thanh AM.

Căng thẳng leo thang

Việc bang Victoria quyết định tham gia Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường của Trung Quốc, với hai thỏa thuận năm 2018 và 2019, đã kéo theo lời chỉ trích từ chính phủ liên bang, cũng như từ Ngoại trưởng Mỹ khi đó là Mike Pompeo.

Dự án cơ sở hạ tầng bao quát - nhằm mở rộng các liên kết thương mại toàn cầu - tài trợ cho xe lửa, đường bộ và cảng ở nhiều quốc gia, nhưng khiến nhiều nước bị số nợ chồng chất.

Được coi là một tham vọng táo bạo của Chủ tịch Tập Cận Bình để tạo tầm ảnh hưởng về địa chính trị, Mỹ đã đặc biệt chỉ trích cái được gọi là "ngoại giao bẫy nợ" của Trung Quốc.

Động thái cắt đứt quan hệ với sáng kiến ​​này diễn ra trong bối cảnh tương giao căng thẳng giữa Canberra và Bắc Kinh ngày một xấu đi.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Úc và trước đại dịch, Trung Quốc là nước có nguồn sinh viên du học lớn nhất với Úc. Các mối quan hệ đã trở nên xấu đi trong những năm gần đây, dẫn đến sự không êm thấm về mặt ngoại giao và thương mại.

Quan hệ thương mại đặc biệt căng thẳng kể từ khi Úc đầu tiên kêu gọi một cuộc điều tra nghiêm ngặt về nguồn gốc của đại dịch Covid-19 vào tháng Tư.
2px presentational grey line

Canberra đã thực hiện các bước đi khác để hạn chế sức ảnh hưởng của Trung Quốc tại nước mình, gồm cả việc ban hành lệnh cấm tập đoàn viễn thông khổng lồ Huawei xây dựng mạng 5G của Úc và thắt chặt luật đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, chính phủ Úc phủ nhận rằng quyền phủ quyết mới này là nhằm vào Trung Quốc. Thượng nghị sĩ Payne nói chính quyền địa phương và các trường đại học được tài trợ công khai đã khai báo cho bà về hơn 1.000 thỏa thuận ngoại quốc.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 04-22-2021
Reputation: 67293


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 138,321
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	35.0 KB
ID:	1778365  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,712 Times in 10,123 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 158 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 02:24.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.60055 seconds with 12 queries