VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Auto News |Tin Ô Tô (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=157)
-   -   Xe càng to th́ càng an toàn? Giữa bán tải với SUV th́ sao? (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1684782)

nguoiduatinabc 09-28-2022 10:22

Xe càng to th́ càng an toàn? Giữa bán tải với SUV th́ sao?
 
1 Attachment(s)
Trải qua lịch sử h́nh thành và phát triển. Xe ô tô đang trở nên an toàn hơn bao giờ hết. Nh́n vào số liệu của Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ trong năm 2019. Số người ''thiệt mạng'' v́ 1 vụ tai nạn ô tô ít hơn một nửa so với năm 1980 (22,5 người chết/100.000 người so với tỷ lệ 11.0 trong năm 2019).

Tất nhiên, sự thay đổi này không nằm riêng ǵ ở chiếc xe mà c̣n phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng, hệ thống luật và hành vi của người lái xe.

https://intermati.com/forum/attachme...1&d=1664360557

Nhiều yếu tố có thể đóng vai tṛ đối với tỷ lệ tử vong của người ngồi trong ô tô sau 1 vụ tai nạn, chẳng hạn như tốc độ của xe, điều kiện đường sá…

Trong số đó, kích thước của chiếc xe cũng là vấn đề mà người ta quan tâm.

Xe to hơn th́ an toàn hơn?

Một báo cáo xuất bản vào tháng 5/2020 của IIHS cho thấy số người tử vong trong các vụ tai nạn với xe có kích thước nhỏ cao hơn. Báo cáo này phân các loại xe ra thành ô tô con thông thường, xe minivan, SUV và xe bán tải. Đối với xe sedan 4 cửa và xe hatchback, trong hơn 16 tỷ km đường chạy, số ca tử vong v́ tai nạn là 36, trong khi con số này đối với các ḍng xe nhỏ nhất là 78, tức nhiều hơn gấp đôi. Xu hướng tương tự cũng xuất hiện ở xe SUV, với tỷ lệ tử vong trong những mẫu xe 4WD SUV cỡ nhỏ cao gấp 4 lần so với các ḍng xe có kích thước lớn nhất.

Theo dữ liệu thu thập được đối với các ḍng xe sản xuất từ năm 2014-2017, chỉ có 20 phương tiện là có ít hơn 9 người chết bởi tai nạn trong số 1 triệu xe đăng kư. Trong số 20 mẫu xe đó, chỉ có 4 chiếc thuộc loại nhỏ (Land Rover Range Rover Evoque, Volkswagen Golf, Nissan Leaf và Mitsubishi Outlander), trong khi những chiếc c̣n lại là hạng trung hoặc lớn hơn. Trong số 20 mẫu xe có số người chết v́ tai nạn cao nhất, hết 15 trong số đó là những mẫu xe nhỏ hoặc mini.

Theo thống kê, xe lớn hơn an toàn hơn và điều này cũng đúng nếu xét ở khía cạnh vật lư. Xe càng lớn th́ động năng càng lớn, bởi động năng có giá trị bằng tích của khối lượng và b́nh phương vận tốc của vật. Nếu va chạm với 1 chiếc xe nhỏ hơn với động năng kém hơn, chưa xét đến vận tốc th́ nó cũng bị thiệt hại nhiều hơn.

Xe SUV và xe bán tải có an toàn hơn không?

Lại xét tới dữ liệu thu được từ 16 tỷ cây số tham gia giao thông của các ḍng xe khác nhau, trung b́nh tỷ lệ tử vong ở xe hơi nhỏ thông thườn là 36, so với 19 ca tử vong đối với xe SUV và xe tải. Xe 4 cửa cỡ nhỏ là phương tiện có tỷ lệ người lái tử vong nhiều nhất, với 78 trường hợp. Số người tử vong v́ tai nạn trong những chiếc minivan là 15, cho thấy đây cũng là một ḍng xe có độ an toàn cao hơn so với nhóm xe nhỏ.

Như đă nói từ đầu, kích thước xe cũng chỉ là một yếu tố trong hàng loạt các yếu tố quyết định tính nghiêm trọng của 1 vụ tai nạn. Việc lái xe an toàn, có ư thức trong t́nh trạng tỉnh táo cũng là thứ đóng vai tṛ vô cùng quan trọng.


All times are GMT. The time now is 12:26.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03702 seconds with 8 queries