Xe càng to thì càng an toàn? Giữa bán tải với SUV thì sao? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Xe càng to thì càng an toàn? Giữa bán tải với SUV thì sao?
Trải qua lịch sử hình thành và phát triển. Xe ô tô đang trở nên an toàn hơn bao giờ hết. Nhìn vào số liệu của Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ trong năm 2019. Số người ''thiệt mạng'' vì 1 vụ tai nạn ô tô ít hơn một nửa so với năm 1980 (22,5 người chết/100.000 người so với tỷ lệ 11.0 trong năm 2019).

Tất nhiên, sự thay đổi này không nằm riêng gì ở chiếc xe mà còn phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng, hệ thống luật và hành vi của người lái xe.



Nhiều yếu tố có thể đóng vai trò đối với tỷ lệ tử vong của người ngồi trong ô tô sau 1 vụ tai nạn, chẳng hạn như tốc độ của xe, điều kiện đường sá…

Trong số đó, kích thước của chiếc xe cũng là vấn đề mà người ta quan tâm.

Xe to hơn thì an toàn hơn?

Một báo cáo xuất bản vào tháng 5/2020 của IIHS cho thấy số người tử vong trong các vụ tai nạn với xe có kích thước nhỏ cao hơn. Báo cáo này phân các loại xe ra thành ô tô con thông thường, xe minivan, SUV và xe bán tải. Đối với xe sedan 4 cửa và xe hatchback, trong hơn 16 tỷ km đường chạy, số ca tử vong vì tai nạn là 36, trong khi con số này đối với các dòng xe nhỏ nhất là 78, tức nhiều hơn gấp đôi. Xu hướng tương tự cũng xuất hiện ở xe SUV, với tỷ lệ tử vong trong những mẫu xe 4WD SUV cỡ nhỏ cao gấp 4 lần so với các dòng xe có kích thước lớn nhất.

Theo dữ liệu thu thập được đối với các dòng xe sản xuất từ năm 2014-2017, chỉ có 20 phương tiện là có ít hơn 9 người chết bởi tai nạn trong số 1 triệu xe đăng ký. Trong số 20 mẫu xe đó, chỉ có 4 chiếc thuộc loại nhỏ (Land Rover Range Rover Evoque, Volkswagen Golf, Nissan Leaf và Mitsubishi Outlander), trong khi những chiếc còn lại là hạng trung hoặc lớn hơn. Trong số 20 mẫu xe có số người chết vì tai nạn cao nhất, hết 15 trong số đó là những mẫu xe nhỏ hoặc mini.

Theo thống kê, xe lớn hơn an toàn hơn và điều này cũng đúng nếu xét ở khía cạnh vật lý. Xe càng lớn thì động năng càng lớn, bởi động năng có giá trị bằng tích của khối lượng và bình phương vận tốc của vật. Nếu va chạm với 1 chiếc xe nhỏ hơn với động năng kém hơn, chưa xét đến vận tốc thì nó cũng bị thiệt hại nhiều hơn.

Xe SUV và xe bán tải có an toàn hơn không?

Lại xét tới dữ liệu thu được từ 16 tỷ cây số tham gia giao thông của các dòng xe khác nhau, trung bình tỷ lệ tử vong ở xe hơi nhỏ thông thườn là 36, so với 19 ca tử vong đối với xe SUV và xe tải. Xe 4 cửa cỡ nhỏ là phương tiện có tỷ lệ người lái tử vong nhiều nhất, với 78 trường hợp. Số người tử vong vì tai nạn trong những chiếc minivan là 15, cho thấy đây cũng là một dòng xe có độ an toàn cao hơn so với nhóm xe nhỏ.

Như đã nói từ đầu, kích thước xe cũng chỉ là một yếu tố trong hàng loạt các yếu tố quyết định tính nghiêm trọng của 1 vụ tai nạn. Việc lái xe an toàn, có ý thức trong tình trạng tỉnh táo cũng là thứ đóng vai trò vô cùng quan trọng.

nguoiduatinabc
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 09-28-2022
Reputation: 20936


Profile:
Join Date: Apr 2016
Posts: 69,279
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	6142684_cover-xe.jpg
Views:	0
Size:	96.3 KB
ID:	2117660  
nguoiduatinabc_is_offline
Thanks: 168
Thanked 4,965 Times in 3,999 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 78 nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 21:38.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06478 seconds with 12 queries