Chỉ v́ cẩu thả trong "công tác" rửa máy bay, Mỹ đă mất ngay một chiếc F-22, thậm chí c̣n phải trả thêm 850 ngh́n USD tiền khắc phục hậu quả môi trường.
Ngày 15/3/2020, Không quân Mỹ mất một chiếc F-22 Raptor cùng vũ khí đi kèm ngay gần căn cứ không quân Eglin ở Florida. Phi công kịp thời nhảy dù và chỉ bị xây xước nhẹ.
Hơn một năm sau, Bộ Quốc pḥng Mỹ mới cho đăng tải thông tin về nguyên nhân vụ tai nạn này. Một trong những lư do bi hài được tiết lộ đó là: "Rửa máy bay không sạch".
Theo báo cáo ghi lại, hôm xảy ra vụ việc, Phi đoàn số 43 có mặt tại sân bay của căn cứ Eglin để tổ chức tập luyện bay và chiến đấu. Chương tŕnh c̣n có sự tham gia của 4 chiếc F-16, 6 chiếc F-35, 4 chiếc F-22.
Nhân vật chính của sự cố là phi công lái một chiếc F-22 với mă danh Hornet 1.
Vào 8h28, biên đội hai chiếc F-22 nhận lệnh cất cánh. Hornet 1 tăng ṿng quay và chạy đà, trước khi nhấc bánh mũi th́ có "cảnh báo" xuất hiện, tuy nhiên phi công nhận thấy máy bay vẫn trong chế độ điều khiển nên vẫn tiếp tục cất cánh.
Ở độ cao 18 mét cảnh báo vẫn kêu và máy bay có biểu hiện nghiêng sang bên trái. Phi công cho rằng tăng lực trái bị hỏng, nên giảm ṿng quay cải bằng lại và tiếp tục đưa máy bay đi lên. Nhưng chỉ hai giây sau, lại có cảnh báo tiếp ghi nhận không có thông tin từ các cảm ứng (ống thông tốc).

F-22 là mẫu tiêm kích đắt tiền của Mỹ.
Nhưng điều kỳ lạ là thông số trên màn h́nh lại không hề phản ánh đúng thực tế. Theo mô tả của phi công Hornet 2 bay cùng, động cơ của chiếc Hornet 1 vẫn làm việc b́nh thường nhưng máy nghiêng mạnh sang trái và cứ như "muốn ngửa ra".
Phi công này tưởng chiếc Hornet 1 định làm động tác "mũi khoan đi lên", nhưng thực ra Hornet 1 lại đang cố gồng để đưa máy bay về trạng thái cân bằng. Khi nhận ra là mọi cố gắng đều không thành, phi công Hornet 1 liền phóng ghế, thoát hiểm.
Hornet 2 cũng lập tức quay đầu về sân bay hạ cánh khẩn cấp. Trong một ngày đủ những sự cố bất ngờ, trong lúc xe cứu hộ đến hiện trường, lại suưt xảy ra va chạm giữa một chiếc F-35 và một chiếc F-22 khác bay trên đầu.
Sau khi rà soát mọi tài liệu, điều tra kỹ càng và nghe các phi công điều trần. Thanh tra không quân về vụ việc đưa ra nhận định rằng, bộ cảm ứng (các ống thông tốc) của máy bay bị hỏng. Lỗi có thể là do trước đó máy bay được rửa…. nhưng không sạch.
Vụ việc trớ trêu đă làm thiệt hại cho không quân Mỹ 201 triệu USD (giá máy bay). Hai quả tên lửa HL CATM-9 có giá 35 ngh́n USD/quả và 850 ngh́n USD phải trả về hậu quả gây ra với môi trường.
VietBF @ Sưu tầm