Không kể đến dịch vụ cầm đồ đang cực kỳ sôi động trong những ngày diễn ra World Cup, nhiều doanh nghiệp, dịch vụ cũng hốt bạc theo nhịp trái bóng lăn
Thắng đậm nhất trong lĩnh vực kinh doanh mùa World Cup này là các doanh nghiệp (DN) điện máy. Với lợi thế giá hàng điện tử đang rẻ, sức mua bắt đầu phục hồi và nhiều gia đ́nh có nhu cầu đổi tivi thế hệ mới để xem bóng đá, các hăng điện tử đă kết hợp với nhà bán lẻ tung ra nhiều sản phẩm mới và chương tŕnh khuyến măi hấp dẫn. Kết quả là gần đến cuối mùa giải, sức mua mặt hàng tivi đă tăng xấp xỉ 50% so với những tháng trước.
Tại hệ thống Thiên Ḥa, doanh thu ngành điện tử tăng đến 50%-70% so với b́nh thường và tăng 20%-30% so với đợt Euro 2012. Tại Nguyễn Kim, doanh thu cũng tăng 30% so với Euro 2012, đặc biệt là tivi kích thước lớn tăng gấp 3 lần.
Theo ông Trần Tấn Hoàng Hậu, Phó Giám đốc marketing Điện máy Thiên Ḥa, ngoài yếu tố giá tivi đang rẻ hơn trước rất nhiều, chỉ cần bỏ ra từ 8-16 triệu đồng là người tiêu dùng có thể sở hữu tivi màn h́nh LED 40-48 inch của các hăng LG, Samsung, Toshiba, Sony. Cụ thể hơn, nếu năm 2012 khách hàng chủ yếu mua tivi 32 inch, 40 inch giá khoảng 16-17 triệu đồng th́ nay chỉ c̣n 8-10 triệu đồng/cái.
Song song đó, các hăng tung ra hàng loạt mẫu mă mới với độ phân giải cao hơn, hỗ trợ nhiều tính năng để phục vụ tín đồ bóng đá và áp dụng giảm giá, khuyến măi để thu hút khách.

Sức mua mặt hàng tivi tăng xấp xỉ 50% so với những tháng trước Ảnh: TẤN THẠNH
Ông Lê Phạm Anh Thy, Giám đốc marketing hệ thống Nguyễn Kim, cho biết năm nay, các nhà sản xuất mang đến những ḍng tivi mới với 4 đặc điểm nổi trội: chế độ soccer mode nâng cao h́nh ảnh rơ nét hơn cũng như chất lượng âm thanh; dễ dàng kết nối internet và các phương tiện giải trí đa phương tiện khác; DVB-T2: tích hợp bộ thu kỹ thuật số và độ phân giải h́nh ảnh 4K cho h́nh ảnh sắc nét, ấn tượng.
Tại Nguyễn Kim, các ḍng cao cấp với kích thước lớn từ 50 inch với giá từ 25 triệu đồng trở lên, được trang bị các tính năng mới bán chạy và có xu hướng tăng trưởng mạnh hơn ở các thành phố lớn. Tại các tỉnh - thành th́ tivi màn h́nh LED có kích cỡ từ 32-40 inch với giá trung b́nh từ 5-10 triệu đồng vẫn là sự lựa chọn phổ biến v́ vừa túi tiền, kích cỡ thích hợp với đại đa số các hộ gia đ́nh.
Không chỉ lượng tivi bán ra tăng mạnh mà tivi cho mượn xem World Cup cũng tăng ngoài dự đoán. Có đến hơn 3.000 tivi được Thiên Ḥa cho khách hàng là nhà hàng, quán nhậu, quán cà phê… mượn (tăng trên 1.000 cái so với kế hoạch 2.014 cái của Thiên Ḥa) và 30% trong số đó đă được khách hàng đăng kư mua.
Tại các siêu thị, sức mua các mặt hàng thức ăn nhanh như ḿ gói, sữa, xúc xích, bánh kẹo, cà phê… cũng tăng 10%-15%.
Đông Nghi
NLD