View Single Post
  #1  
Old  Supseries Resize Thói quen tiêu dùng ngày Tết – h́nh thức và hoang phí ?
Trong nhiều năm gần đây, mỗi dịp Tết đến, xuân sang, trên thị trường Việt Nam xuất hiện những món hàng “cầu may”, trang trí có giá rất cao, nhưng người săn t́m để mua không ít.

Những vật “cầu may”, trang trí đó có thể là một loại quả, một loại cây hoặc một loại vật trang trí nào đó được chế tạo đặc biệt. Trong những năm gần đây, trên thị trường xuất hiện nhiều loại cây, quả có h́nh thù đặc biệt như dưa hấu vuông, dưa vàng h́nh đĩnh vàng, bưởi tay Phật, bưởi hồ lô… Những loại này có giá lên đến tiền triệu. Do trái bị ép thành h́nh trong khuôn, nên không phát triển tự nhiên, ăn không ngon, chỉ có giá trị về h́nh thức, bày biện.

Những loại cây có tên liên quan đến sự giàu sang, may mắn, hay những loại cây kiểng độc đáo, kỳ lạ cũng thu hút nhiều người mua về bày “chơi Tết” như cây kim ngân lượng, cây hoa phúc lộc, cây hương thảo, nấm linh chi bonsai, cây cải bắp, cây củ cải đỏ … Những loại cây này cũng có nhiều mức giá, cao nhất có loại lên tới tiền triệu. Ngoài hoa đào, hoa mai và cây quất, những loại cây, hoa trang trí kia cũng dần trở thành một phần của thú chơi ngày Tết đối với tầng lớp trung lưu trở lên ở Việt Nam.

Tùy vào con vật đại diện cho năm âm lịch, các món đồ đặc biệt cũng được giới nhà giàu săn lùng làm quà biếu hay trang trí trong nhà như trâu vàng, ngựa vàng, cóc ngậm đồng tiền vàng, hoặc những vật phong thủy khác.

Những mặt hàng này chỉ rộ vào dịp gần Tết nguyên đán, do người Việt coi trọng ngày Tết cổ truyền hơn tất cả. Tâm lư của người Việt luôn mong muốn bày biện, trang hoàng nhà cửa và ban thờ ngày Tết phải là đẹp nhất, nhằm cầu may mắn, an lành cho năm mới. Những món quà “độc”, lạ trao nhau ngày Tết cũng thể hiện “t́nh cảm” của cấp dưới với cấp trên, của doanh nghiệp với quan chức…

Những loại cây, hoa, quả và vật trang trí ngày Tết cũng nói lên mức độ khá giả của người mua. Những người giàu có thể dành rất nhiều tiền cho những thứ chỉ mang nặng tính chất h́nh thức như vậy.

Đối với người nước ngoài, Việt Nam là đất nước c̣n nghèo. Nhưng cả chính quyền và người dân đều thích sỹ diện, hoang phí. Mỗi dịp lễ, Tết, tràn ngập các con phố là những những loại khẩu hiệu sáo rỗng, lạc điệu kiểu như “Mừng Đảng – Mừng xuân” … Chính quyền CSVN chi tiền rất đậm cho những ngày lễ kỷ niệm, những loại công tŕnh phô trương… Những người mới phất lên th́ “phú quư sinh lễ nghĩa”, có xu hướng khoe bề ngoài, như xe phải là hạng sang, đồ dùng ngoại nhập khẩu, …

Trong xă hội Việt Nam, người nghèo chiếm đa số. Những người đi làm công ăn lương có thu nhập không đủ cho chi tiêu. Nền kinh tế c̣n nhiều khó khăn. Chuyện tiêu xài cho những thứ xa xỉ, h́nh thức bề ngoài như vậy có lẽ không thích hợp. Nó góp phần làm nghèo thêm đất nước Việt Nam!
tm
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

10.000 Tin mới nhất

Tin nóng nhất 24h qua

Super News

Tin tức Hoa Kỳ


Romano
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Romano's Avatar
Release: 01-23-2015
Reputation: 344475


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 135,200
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	buoi_ho_lo.jpg
Views:	0
Size:	128.5 KB
ID:	734355  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,524 Times in 5,470 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 38 Post(s)
Rep Power: 171
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Quay về trang chủ Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
 
Page generated in 0.04322 seconds with 10 queries