Xiaomi đối diện làn sóng chỉ trích sau những vấn đề mà mẫu xe điện Xiaomi SU7 gặp phải, từ việc giới hạn sức mạnh, quảng cáo sai lệch, cho đến tai nạn khiến 3 người thiệt mạng.
Xiaomi, tập đoàn công nghệ nổi tiếng của Trung Quốc, đang trải qua một trong những giai đoạn khó khăn nhất kể từ khi thành lập.
Lei Jun, người sáng lập kiêm Chủ tịch và CEO Xiaomi, thừa nhận đă trải qua một tháng đầy áp lực về cả thể chất lẫn tinh thần, khiến ông phải hủy nhiều cuộc họp, hoăn các chuyến công tác và gần như rút khỏi truyền thông xă hội, Car News China đưa tin.Khủng hoảng này xuất phát từ nhiều sự cố liên quan đến mẫu xe điện Xiaomi SU7 Ultra - sản phẩm đầu tiên trong chiến lược tấn công thị trường xe EV của Xiaomi.
Trong ṿng hơn một tháng, mẫu xe này liên tục dính phải các chỉ trích về tính năng an toàn, quảng cáo sai lệch, và đặc biệt là vụ tai nạn nghiêm trọng khiến 3 người thiệt mạng.
Phần mềm giới hạn sức mạnh và làn sóng chỉ trích
Rắc rối đầu tiên đến từ một bản cập nhật phần mềm làm hạn chế công suất của chiếc SU7 Ultra từ mức tối đa 1.548 mă lực xuống c̣n khoảng 900 mă lực trong điều kiện lái b́nh thường.
Để mở khóa toàn bộ hiệu suất, người dùng phải kích hoạt chế độ “Ranking Mode” bằng cách hoàn thành một ṿng đua trên đường chuyên dụng, điều mà Xiaomi không thông báo trước khi bán xe.
Phản ứng dữ dội từ cộng đồng khiến Xiaomi phải tạm dừng triển khai bản cập nhật và cam kết tung ra phiên bản mới sau từ 4 - 8 tuần.
Trong thông cáo phát đi đêm 7/5, hăng thừa nhận thiếu minh bạch và cho biết sẽ tăng cường tham khảo ư kiến người dùng trong các bản cập nhật phần mềm sau này.
Nắp ca-pô carbon gây tranh căi
Một tranh căi khác liên quan đến nắp ca-pô hai khe bằng sợi carbon trên mẫu Xiaomi SU7 Ultra.Một số khách hàng cho rằng Xiaomi đă phóng đại hiệu quả khí động học và khả năng làm mát của chi tiết này.
Hăng sau đó phải đính chính rằng nắp ca-pô chỉ giúp giảm khoảng từ 1,2 - 1,3kg khối lượng và hỗ trợ làm mát “ở mức hạn chế”.
Để xoa dịu người dùng, Xiaomi cho phép khách hàng đă đặt mua trước ngày 10/5 có thể chuyển sang nắp ca-pô nhôm tiêu chuẩn, đồng thời tặng 20.000 NDT (khoảng 2.770 USD) điểm tích lũy dù khách hàng có đổi nắp ca-pô hay không.
Tuy nhiên, sự thay đổi này có thể khiến thời gian giao xe bị chậm lại.
Tai nạn chết người và nghi vấn về hệ thống lái thông minh
Sự kiện nghiêm trọng nhất xảy ra vào ngày 29/3, khi một chiếc SU7 chở 3 nữ sinh đại học gặp tai nạn trên cao tốc ở tỉnh An Huy (Trung Quốc).
Xe được cho là đang ở chế độ lái thông minh th́ phát hiện vật cản và phanh gấp ở tốc độ 97km/h, nhưng vẫn đâm vào rào chắn và bốc cháy, khiến cả 3 người thiệt mạng.Vụ tai nạn gây chấn động mạng xă hội Trung Quốc và khiến giá cổ phiếu Xiaomi bốc hơi hơn 120 tỷ đô-la Hong Kong (khoảng 15 tỷ USD) chỉ trong 2 ngày.
Cùng đó, dư luận bắt đầu đặt câu hỏi về mức độ an toàn thực sự của công nghệ lái thông minh mà hăng quảng bá.
Theo một số bài báo, nạn nhân từng được người thân cảnh báo không nên "mù quáng tin vào chức năng lái thông minh", nhưng cuối cùng vẫn sử dụng.
Điều này làm dấy lên chỉ trích về cách Xiaomi và nhiều hăng xe khác đang quảng bá các tính năng ADAS (hỗ trợ lái nâng cao) như thể đó là công nghệ tự lái hoàn toàn, dù thực chất vẫn ở cấp độ 2, tức người lái vẫn phải kiểm soát phương tiện mọi lúc.
Phản ứng từ cộng đồng và chính quyền
Sau vụ tai nạn, cộng đồng mạng chia sẻ nhiều video cho thấy người dùng xe SU7 thả tay khi xe đang chạy ở tốc độ cao, thậm chí có người ngủ gật trong lúc xe vận hành.
Những h́nh ảnh này càng làm dấy lên lo ngại rằng cách quảng bá hiện nay đang cổ vũ cho hành vi sử dụng sai lệch công nghệ.
Ngay cả những hăng lớn như Tesla cũng đă bắt đầu thay đổi cách gọi các tính năng hỗ trợ lái, bỏ dần cụm từ “Full Self-Driving” (tự lái hoàn toàn) trong tài liệu quảng cáo.
Chính quyền Trung Quốc cũng cho biết sẽ siết chặt quản lư ngôn ngữ quảng bá liên quan đến “hệ thống lái thông minh”.
Hiện tại, Xiaomi đang cố gắng kiểm soát khủng hoảng.
CEO hăng thông báo mẫu SU7 Ultra đang được thử nghiệm tại trường đua Nurburgring (Đức), sử dụng hệ thống 3 động cơ điện mạnh 1.548 mă lực, tăng tốc từ 0 - 100km/h trong 1,98 giây, cùng pin của CATL và nhiều công nghệ như phanh Akebono, cánh gió cố định bằng carbon, nội thất Alcantara, hệ thống hỗ trợ lái do chính Xiaomi phát triển.
Dù vậy, giới chuyên môn nhận định, hăng vẫn c̣n rất nhiều việc phải làm như xử lư hậu quả của vụ tai nạn, tăng tính minh bạch trong các bản cập nhật phần mềm, đảm bảo thông tin chính xác về sản phẩm, và đặc biệt là khôi phục ḷng tin của khách hàng.
Sự cố lần này không chỉ là bài học riêng cho Xiaomi mà c̣n là hồi chuông cảnh tỉnh đối với toàn ngành công nghiệp xe điện thông minh đang phát triển quá nhanh tại Trung Quốc.
Trong cuộc đua công nghệ, người tiêu dùng không chỉ cần hiệu suất hay tính năng thông minh, mà c̣n cần sự an toàn và trung thực đến từ nhà sản xuất.
|