Trong quá tŕnh xây dựng Luật Giá (sửa đổi), Cục Quản lư giá đă nhận được ư kiến kiến nghị bỏ quy định khung giá trần nội địa với dịch vụ vận tải hàng không
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lư nhà nước về hàng không dân dụng và giá dịch vụ vận chuyển hàng không. Đây là quan điểm của Cục Quản lư giá (Bộ Tài chính) nêu trong văn bản gửi đến Vụ Vận tải (Bộ GTVT), Cục Hàng không Việt Nam và một số cơ quan liên quan.
Cục Quản lư giá có phản hồi nêu trên bởi trong quá tŕnh xây dựng Luật Giá (sửa đổi), đă nhận được ư kiến kiến nghị bỏ quy định khung giá trần nội địa với dịch vụ vận tải hàng không của Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Công ty Cổ phần Hàng không Tre Việt.Theo Cục Quản lư giá, Luật Hàng không dân dụng hiện hành quy định hăng hàng không quyết định giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa trong khung giá do Bộ GTVT quy định và thực hiện kê khai giá với Bộ GTVT.
Do đó, cơ quan quản lư giá thuộc Bộ Tài chính đề nghị Vụ Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam, Vụ Tài chính báo cáo Bộ GTVT có ư kiến, đề xuất cụ thể kèm theo đánh giá tác động đối với các nội dung liên quan đến giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa như kiến nghị của các doanh nghiệp hàng không.
Đây không phải lần đầu tiên đề xuất bỏ trần giá vé máy bay nội địa được đưa ra. Nhiều lư do đưa ra cho rằng, giá trần là "ṿng kim cô" nên cần được tháo gỡ để tăng tính cạnh tranh, nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không. Ngược lại, không ít ư kiến lo ngại khi bỏ trần giá vé sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng, có nguy cơ thao túng giá vé.
Thời gian qua, trong bối cảnh ngành du lịch đang triển khai nhiều giải pháp để phục hồi th́ giá vé nhiều chặng bay nội địa được cho là quá cao, dù không vượt trần nhưng khiến một bộ phận khách hàng khó tiếp cận.
|