Chỉ trong hơn một tháng, số chi tiền công đức của chùa Ba Vàng lại bằng với số thu vào: 4,164,500,000 đồng (= 175,658 USD.
Tuổi Trẻ ngày 29/7/2023 trích dẫn báo cáo thu/chi tiền công đức của chùa Ba Vàng gửi cho Ủy ban TP.Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) ngày 28/7/2023.
Cụ thể, ông Thích Trúc Thái Minh, sư trụ tŕ cho biết trong hơn một tháng (từ 19/3–30/4/2023), số thu tiền công đức tài trợ cho di tích, hoạt động lễ hội (không bao gồm tiền công đức, tài trợ cho hoạt động tôn giáo) của chùa Ba Vàng là 4,164,500,000 đồng (hơn 4.1 tỷ VN đồng).
Như vậy, trung b́nh một ngày, chùa Ba Vàng nhận được khoảng 100 triệu đồng (= 4,218 USD).
C̣n số chi cũng bằng đúng với số thu, được liệt kê là chi cho các hoạt động từ thiện, nhân đạo, trong đó
riêng khoản đóng góp cho Ủy ban trung ương Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam đă là 2.6 tỷ đồng (= 109,668 USD) và ủng hộ cho Ủy ban TP.Uông Bí 800 triệu đồng (= 33,744 USD)!
Một ngôi chùa thu tiền công đức của Phật tử để
"cúng dường" cho ngân sách trung ương và ngân sách thành phố!
Báo cáo thu-chi tiền công đức của chùa Ba Vàng trong hơn một tháng (Ảnh: Một Thế Giới)
Trong báo cáo này, chùa Ba Vàng một lần nữa khẳng định trước đó nhà chùa chưa có báo cáo v́ không nhận được yêu cầu của chính quyền. Quan trọng hơn, báo cáo này nhấn mạnh:
"Tiền công đức, tài trợ cho hoạt động tôn giáo là vấn đề nội bộ của giáo hội Phật giáo Việt Nam"(?)
Đó là lư do mà chùa Ba Vàng chỉ báo cáo việc quản lư thu chi tiền công đức, tài trợ cho di tích, hoạt động lễ hội, mà không có báo cáo tiền công đức, tài trợ cho hoạt động tôn giáo và tiền công đức, tài trợ cho nhà tu hành.
Chùa Ba Vàng dẫn các quy định trong các văn bản của Bộ Tài chính lẫn Giáo hội Phật giáo Việt Nam để cho thấy việc không báo cáo tiền công đức cho hoạt động tôn giáo, cho nhà tu hành là hoàn toàn hợp lư.
Ngoài ra, giải thích lư do v́ sao chỉ có báo cáo số thu /chi tiền công đức trong hơn một tháng mà không làm báo cáo cho cả năm 2022 và 4 tháng đầu năm 2023 như lời yêu cầu của Bộ Tài chính, chùa Ba Vàng cho biết:
"Trước khi thông tư về quản lư tiền công đức của Bộ Tài chính có hiệu lực vào ngày 19 tháng Ba 2023, nhà chùa chưa có tách riêng tiền công đức cho di tích, lễ hội với tiền công đức cho hoạt động tôn giáo của các thầy!"
Sử dụng nhiều kênh thông tin trên mạng (Facebook, YouTube, Fanpage…) chùa Ba Vàng truyền bá nhiều hoạt động mê tín dị đoan nhưng vẫn có đông đảo fan (Ảnh cắt từ video của Tuổi Trẻ)
Trước sự
"khác biệt" trong báo cáo của chùa Ba Vàng so với báo cáo của các di tích, danh lam thắng cảnh, đền chùa khác ở Quảng Ninh, Tuổi Trẻ đề nghị Bộ Tài chính nên làm rơ khái niệm
"tiền công đức cho di tích".
Nghĩa là Bộ phải giải thích rơ ràng hơn, liệu rằng,
"tiền công đức cho di tích" có phải loại trừ tiền công đức cho hoạt động tôn giáo và riêng cho giới tu hành như chùa Ba Vàng và giáo hội Phật giáo Việt Nam đang hiểu?
"V́ Bộ Tài chính không giải thích rơ khái niệm, nên việc không làm báo cáo tiền công đức cho hoạt động tôn giáo và cho riêng giới tu hành như chùa Ba Vàng đang làm dường như hợp lư", Tuổi Trẻ có nhận xét.
"Tiền công đức cho hoạt động tôn giáo và cho các nhà tu hành là nội bộ của giáo hội Phật giáo Việt Nam", theo sư trụ tŕ Thích Trúc Thái Minh (Ảnh cắt từ video của Tuổi Trẻ)
Không chỉ chùa Ba Vàng không đưa vào báo cáo tiền công đức cho hoạt động tôn giáo và cho riêng các nhà tu hành, mà vừa qua, chùa Yên Tử cũng chỉ thống kê được số tiền ở ḥm công đức, tiền người dân đóng góp vào sổ công đức với ban quản lư, c̣n tiền công đức đặt bàn thờ và cúng trực tiếp cho các nhà tu hành th́
"để riêng".
VietnamNet cho biết thêm: ông Thích Trúc Thái Minh lập luận, theo quy định của Bộ Tài chính khi thí điểm kiểm tra việc quản lư tiền công đức tại các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh,đền chùa trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, th́ nội dung kiểm tra chỉ là
"Việc tiếp nhận, quản lư và sử dụng tiền công đức, tài trợ cho di tích và hoạt động lễ hội".
Từ đó, chùa Ba Vàng chỉ báo cáo việc quản lư thu chi tiền công đức, tài trợ cho di tích và hoạt động lễ hội, bởi v́
"… tiền công đức tài trợ cho hoạt động tôn giáo là vấn đề nội bộ của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, được quản lư theo quy định của giáo hội, phù hợp với giáo luật của Đức Phật và pháp luật của Nhà nước"(!)
Nếu không giải thích rơ ràng khái niệm
"tiền công đức cho di tích" bao gồm những ǵ th́ cuộc tranh đấu giành
"tiền công đức" giữa Bộ Tài chính và các ban quản lư di tích/danh lam thắng cảnh/đền chùa ở 63 tỉnh thành chắc chắn sẽ c̣n tiếp tục kéo dài, và sẽ lắm... tṛ vui!