Hệ Ngân Hà của chúng ta có quay quanh thứ ǵ đó không? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Traveling | Du Lịch


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Hệ Ngân Hà của chúng ta có quay quanh thứ ǵ đó không?
Dường như mọi vật thể trong không gian đều quay quanh một thứ ǵ đó. Các mặt trăng quay quanh các hành tinh. Các hành tinh quay quanh các ngôi sao. Các ngôi sao quay quanh trung tâm của các thiên hà. Vậy các thiên hà - và đặc biệt là hệ Ngân Hà - có quay quanh một thứ ǵ đó không?

Để trả lời cho câu hỏi trên, trước tiên chúng ta cần biết cách mà quỹ đạo của một thiên thể xuất hiện. Xét hai vật thể quay quanh nhau, lực hấp dẫn của chúng sẽ tác động lên nhau và giúp chúng gắn kết với nhau. Khi đó, các vật thể quay quanh khối tâm chung của chúng - điểm mà bạn có thể đặt một hệ thống nằm cân bằng trên đó. Tuy nhiên, trong trường hợp một vật thể lớn hơn rất nhiều so với vật kia như Mặt trời và Trái đất, hoặc Trái đất và Mặt trăng, th́ khối tâm sẽ nằm bên trong vật thể lớn hơn. Điều này khiến vật thể lớn hơn không dịch chuyển nhiều, c̣n vật thể nhỏ hơn di chuyển trên một con đường gần tṛn xung quanh vật thể lớn hơn.

Ở quy mô lớn hơn, mọi thứ trở nên phức tạp hơn một chút. Thiên hà của chúng ta là một phần tử của tập hợp các thiên hà có tên gọi là Nhóm Địa phương, bao gồm hệ Ngân Hà; thiên hà Andromeda; một thiên hà xoắn ốc nhỏ hơn gọi là Triangulum; một số thiên hà lùn bao gồm Đám mây Magellan Lớn và Nhỏ. Hệ Ngân Hà và thiên hà Andromeda là hai thiên thể lớn nhất trong Nhóm Địa phương. Bởi v́ khối lượng của hai thiên hà này tương đương, cho nên khối tâm của chúng nằm giữa và làm chúng quay quanh nhau.

Nhưng quỹ đạo của hệ Ngân Hà không tṛn hay elip như quỹ đạo của các hành tinh quanh Mặt trời. Thay vào đó, cả hệ Ngân Hà và thiên hà Andromeda đều có quỹ đạo hướng tâm.

"Hăy tưởng tượng lực hấp dẫn của hai vật thể kéo chúng lại với nhau, và chúng không chuyển động theo bất kỳ cách nào khác ngoài lực hấp dẫn. Chúng sẽ chỉ di chuyển trực tiếp trên đường hướng về phía nhau. Đó là một quỹ đạo hướng tâm thuần túy", Chris Mihos, một nhà thiên văn học tại Đại học Case Western Reserve ở Ohio cho biết. Quỹ đạo của hệ Ngân Hà không hoàn toàn hướng tâm, có một chút chuyển động ngang giữa hai thiên hà, Mihos nói thêm.

Bởi v́ có quỹ đạo hướng tâm, hệ Ngân Hà và Andromeda cuối cùng sẽ va chạm khoảng 4,5 tỷ năm nữa. Tuy nhiên, các ngôi sao riêng lẻ bên trong các thiên hà này sẽ không va chạm vào nhau v́ chúng ở khoảng cách rất xa. Thay vào đó, các thiên hà sẽ đi xuyên qua nhau và tách ra một lần nữa - nhưng không lâu.

"Các thiên hà sau đó sẽ quay trở lại và tụ lại với nhau. Và, trong ṿng hàng trăm triệu hoặc hàng tỷ năm, chúng sẽ thực sự hợp nhất với nhau thành một thiên hà lớn hơn", Mihos nói.

Các tương tác hấp dẫn có thể sẽ khiến các ngôi sao trong cả hai thiên hà chen lấn nhau, đủ để thiên hà sau khi hợp nhất trở thành một thiên hà h́nh elip chứ không phải là một thiên hà xoắn ốc như hiện tại. Ngoài ra, việc sáp nhập cũng có thể làm nóng các đám khí dọc theo các nhánh xoắn ốc của mỗi thiên hà để h́nh thành các ngôi sao mới.

Quỹ đạo của các cấu trúc lớn hơn như Nhóm Địa phương thậm chí c̣n khó xác định hơn, nhưng nó “chắc chắn đang di chuyển", theo Mihos. Nhóm Địa phương đang bị kéo về phía Cụm Xử Nữ, nơi chứa hàng trăm thiên hà và nằm cách đó khoảng 65 triệu năm ánh sáng. Nhưng Nhóm Địa phương sẽ không bao giờ đến được đó, bởi v́ sự giăn nở của vũ trụ đang kéo hệ Ngân Hà ra xa nhanh hơn lực hấp dẫn của Cụm Xử Nữ đang kéo nó lại.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 1 Week Ago
Reputation: 16793


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 59,530
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	he.jpg
Views:	0
Size:	39.9 KB
ID:	2377182  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,032 Times in 2,658 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 69 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 13:37.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05502 seconds with 14 queries