iPhone hoàn toàn không an toàn như bạn tưởng - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Mobile News|Tin Di Động


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default iPhone hoàn toàn không an toàn như bạn tưởng
Lỗi "ảnh cũ hiện lại" để lộ một sự thật phũ phàng của Internet - nút xóa chỉ là một lời nói dối trắng trợn của các Big Tech. Những dữ liệu của bạn có thể sẽ không bao giờ biến mất.


Những bức ảnh của bạn có thực sự bị xóa không? Ảnh: Howtogeek.

Mới đây, một người dùng iPhone trên Reddit đă cảnh báo một lỗi chưa từng có trên iPhon. Những bức ảnh cũ, dù bị xóa từ lâu, đă xuất hiện trở lại trong ứng dụng Ảnh. Những ảnh chụp kỳ nghỉ, lưu niệm hay thậm chí nhạy cảm, tất cả đều bất ngờ quay trở lại trên smartphone người dùng.

Đến ngày 20/5, Apple cuối cùng đă thừa nhận lỗi và đưa ra cập nhật bản sửa lỗi. Nhưng sự cố này vô t́nh làm lộ một sự thật bị lăng quên của Internet: Nút xóa chỉ là một lời nói dối trắng trợn của các Big Tech.
Bạn đă xóa ảnh trên điện thoại, nhưng không thực sự xóa trên hệ thống

Apple đă không phản hồi về lỗi này suốt một tuần liền. Cho đến khi tung bản cập nhật iOS 17.5.1, hăng mới cho biết: “Bản cập nhật này cung cấp các bản sửa lỗi quan trọng và giải quyết một số vấn đề sự cố hiếm gặp khi cơ sở dữ liệu gặp vấn đề, khiến các bức ảnh cũ xuất hiện lại trong thư viện ngay cả khi chúng đă bị xóa”.



Bản cập nhật vá lỗi thư viện ảnh của Apple.

Theo Patrick Wardle, đồng sáng lập của start-up bảo mật cho macOS DoubleYou, các trường hợp có thể xảy ra bao gồm: siêu dữ liệu ảnh (metadata) đă đặt sai vị trí hoặc gặp sự cố trong quá tŕnh xóa, những bức ảnh bạn xóa không thực sự bị Apple xóa, hoặc bản cập nhật iOS này không tuân thủ những tệp tin đă bị đánh dấu là xóa.

“Loại sự cố dữ liệu này chỉ được xem là một lỗi ít phổ biến. Nhưng khi có tác động trực tiếp và ngay lập tức tới người dùng, nó sẽ được chú ư nhiều hơn”, Wardle nói với Wired.

Vấn đề dường như chỉ ảnh hưởng đến một nhóm ít người dùng. Nhưng nó lại là một lời nhắc nhở rằng “xóa” là điều viển vông trong thời đại dịch vụ đám mây bùng nổ.

Ngay cả trong thời đại mà hầu hết dữ liệu số được lưu trữ trên ổ đĩa cứng, khái niệm xóa vẫn có phần hời hợt. Khi bạn đưa một tập tin trên máy tính của ḿnh ra ngoài, bạn thực sự chỉ xóa các đường dẫn tham chiếu đến nó. Trên thực tế, tệp vẫn sẽ ở đó cho đến khi đĩa bị ghi đè bằng dữ liệu mới.

Kể từ khi iCloud ra mắt vào năm 2011 và Google Photos vài năm sau đó, các Big Tech hàng đầu thế giới ngày càng kêu gọi người dùng bỏ tiền để lưu trữ ảnh (và các dữ liệu cá nhân khác) trên dịch vụ đám mây của họ. Điều này sẽ rất hữu ích khi điện thoại của bạn bắt đầu hết dung lượng. Trong đó, Apple là cái tên hưởng lợi lớn từ h́nh thức kinh doanh này.

Theo Wired, việc hiển thị lại các ảnh đă xóa không phải là mới và thậm chí không chỉ giới hạn ở những tập đoàn lớn sở hữu nền tảng đám mây. Hơn một thập kỷ trước, tác giả Lauren Goode của Wired đă phát hiện điều kỳ lạ trên một ứng dụng lưu trữ ảnh cô đang thử nghiệm khi một bộ ảnh đă xóa lại xuất hiện trong ứng dụng.

Cô đă thông báo cho nhà phát triển ứng dụng và được biết đó chỉ là lỗi phần mềm. Sau đó, ứng dụng này đă được Amazon mua lại. “Điều đó có nghĩa là ảnh của tôi cũng được Amazon mua lại”, Lauren Goode kết luận.



Việc hiển thị lại các ảnh đă xóa không phải là mới. Ảnh: iDropNews.

Ngay cả khi đây không phải là lỗi, thực tế vẫn cho thấy ảnh của bạn đang được lưu trữ trên cả thiết bị của bạn và bộ nhớ đám mây của người khác. Bạn không thể sở hữu toàn bộ đám mây đó.

Bạn thuê nó từ các công ty công nghệ khổng lồ hàng tháng và phải trả một khoản phí để duy tŕ. Không chỉ vậy, cách thức vận hành của đám mây đó không hề mang tính cục bộ từ xa. Bạn vẫn có thể xóa ảnh của ḿnh khỏi đám mây nhưng chỉ có bạn mới tin rằng điều đó là thật.
Muôn h́nh vạn trạng các kiểu “xóa” của Big Tech

“Nói khái quát, ổ cứng và dịch vụ đám mây hoạt động giống nhau. Đám mây chỉ đơn giản là máy tính của người khác. Tuy nhiên, vấn đề là đám mây phức tạp hơn. Khi bạn xóa một h́nh ảnh trên điện thoại, nó không chỉ xóa bản sao cục bộ trên thiết bị, mà c̣n phải thông báo đến máy chủ đám mây và từ đó, đến các thiết bị khác của bạn”, Wardle cho biết.

V́ vậy, nếu không có Wi-Fi và bạn xóa ảnh trên điện thoại, nó chỉ “giả vờ” xóa cho đến khi bạn kết nối lại với Internet.

Thomas Reed, giám đốc công nghệ của công ty bảo mật Malwarebytes giải thích: “Ứng dụng Ảnh trên iPhone không thực sự xóa ảnh ngay lập tức khi bạn nhấn vào nút Xóa. Thay vào đó, nó đưa những bức ảnh đă xóa vào danh sách Đă xóa gần đây và chúng không c̣n được liệt kê trong bất kỳ album nào nữa. V́ vậy, tệp tin thực tế vẫn giữ nguyên vị trí ban đầu, nhưng cơ sở dữ liệu Ảnh nội bộ ghi nhớ rằng nó phải bị xóa”.



Dù bạn xóa ảnh, chúng vẫn lưu trữ trên các bộ nhớ đám mây. Ảnh: iStock.

Trong tài liệu của Google về các dịch vụ đám mây của ḿnh, hăng nêu chi tiết các giai đoạn xóa, bao gồm xóa mềm, xóa cứng và hết hạn. Công ty cho biết trong tất cả dịch vụ đám mây, bản sao của dữ liệu đă xóa sẽ được đánh dấu là bộ nhớ c̣n trống và được ghi đè theo thời gian. Giống với ổ đĩa cứng truyền thông, nút “xóa” có nghĩa là “không gian lưu trữ này c̣n trống cho đến khi có thứ khác xuất hiện”.

Ngoài ra, c̣n có tính năng xóa tạm thời. Nó được dùng khi bạn vô t́nh đưa nhầm tệp tin vào thùng rác hoặc hối hận hành động xóa vội vàng của ḿnh và muốn khôi phục nó trong thời gian ngắn. Cả Apple và Google đều có chính sách lưu giữ ảnh của bạn trong 30 hoặc 60 ngày sau khi bạn xóa chúng khỏi thiết bị. Sau đó, những bức ảnh lại được cho là sẽ biến mất khỏi thiết bị của bạn.

Hay đơn cử như tính năng xóa thụ động trong Google Photos. Nếu bạn t́nh cờ tạo tài khoản Google Photos và quên mất tài khoản đó trong 2 năm, Google có thể tự động xóa nội dung của bạn.

Sau đó, đột nhiên một ngày nọ, những bức ảnh mà bạn tưởng đă bị xóa vĩnh viễn lại được khôi phục từ bản sao lưu iCloud cũ. Hay một lỗi iOS nhỏ nguy hiểm sẽ hiển thị lại những bức ảnh đó. Có vẻ như đây chính là nguyên nhân gây ra sự cố mới nhất trên iOS, Wired nhận định.

Không chỉ vậy, c̣n có một tính năng xóa nguy hiểm hơn mà bạn không bao giờ có thể hủy chia sẻ. Khi bạn đă gửi ảnh cho người khác hoặc đăng nó lên mạng xă hội, ảnh đó sẽ nằm trong tay những người khác. Họ có thể tải xuống, chụp ảnh màn h́nh hoặc chia sẻ nó ở nơi khác. V́ vậy, ngay cả khi bạn đă xóa nó khỏi thiết bị của ḿnh, các bit (dữ liệu) cá nhân của bạn vẫn c̣n ở đó.

V́ vậy, những bức ảnh của bạn có thực sự bị xóa không? Có nhưng thực ra là không. Có lẽ các công ty công nghệ lớn nên nỗ lực hơn nữa để làm rơ điều này.

VietBF@ sưu tập

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 3 Weeks Ago
Reputation: 35717


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 102,656
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	391.jpg
Views:	0
Size:	66.9 KB
ID:	2377664   Click image for larger version

Name:	392.JPG
Views:	0
Size:	46.9 KB
ID:	2377665   Click image for larger version

Name:	393.JPG
Views:	0
Size:	36.5 KB
ID:	2377666   Click image for larger version

Name:	394.JPG
Views:	0
Size:	61.1 KB
ID:	2377667  

PinaColada is_online_now
Thanks: 9
Thanked 7,285 Times in 6,456 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 114 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:38.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05499 seconds with 14 queries