Trong làng Phật giáo, có những vị thầy khi xuất gia đi tu không chỉ để tu, mà c̣n để… thử ḷng dân chúng. Họ là những nhân vật vừa trào phúng vừa huyền thoại, khiến cho đời sống tu hành không hề khắc khổ mà c̣n vui hết biết.
Khi nhắc đến
"thầy chùa lửa", thiện nam tín nữ thường tưởng đây là vị tu hành nghiêm cẩn: miệng tụng kinh, tay cầm b́nh bát đi khất thực, ăn ngày một bữa như thầy chùa Nam Tông miền Tây. Nhưng thật ra,
"thầy chùa lửa" chỉ là biệt danh có tính cách trào phúng, xỏ xiên xiên xỏ đó.
"Lửa" ở đây không phải xuất phát từ ngọn lửa thật, mà là lửa ḷng phá giới và đầy mưu mẹo.
Thích Chân Quang, tên thật là Vương Tấn Việt, từng thuyết pháp chuyện bá láp như "Ai hát karaoke nhiều kiếp có nguy cơ bị câm". (Ảnh minh họa: VnExpress)
Một
"thầy chùa lửa" thường có những biểu hiện như sau:
- Nhiệt t́nh phá giới: ăn mặn, uống rượu, dê gái, nhưng vẫn rêu rao:
"Tu là cội phúc, t́nh là dây oan".
- Khoái nắm giữ quyền lực: được đệ tử gọi là sư phụ, thiên hạ là
"Bạch Thầy". Xưng là bần tăng nhưng đi có tấm lộng che như Thích nhất Hạnh.
- Biến nơi tu hành thành sân khấu: nơi lễ nghi, đạo pháp và trào phúng cứ xen lẫn vào nhau.
Huyền thoại Lỗ Trí Thâm
Để nắm hiểu rơ h́nh tượng này, bà con chắc c̣n nhớ truyện
Thủy Hử (水滸傳) của Thi Nại Am (施耐庵), thời nhà Nguyên, đầu nhà Minh, kể về 108 anh hùng Lương Sơn Bạc nổi loạn chống triều đ́nh tham nhũng. Trong đó,
Lỗ Trí Thâm (鲁智深), pháp danh
Hoa Ḥa Thượng (花和尚), là h́nh mẫu của
"thầy chùa lửa" kinh điển.
Trước khi đi xuất gia, Lỗ Trí Thâm vốn là Đô đầu, sức mạnh phi thường, tính cách nóng nảy, sẵn sàng ra tay bảo vệ kẻ yếu và trừng trị kẻ ác. Khi giết Trấn Quan Tây Trịnh Đồ để bảo vệ cho người vô tội, ông bị triều đ́nh cho truy nă và quyết định xuất gia đi tu để tránh quan binh của triều đ́nh.
(Chuyện này ở Việt Nam thời chiến tranh cũng xảy ra tương tự, khi có nhiều thanh niên đi xuất gia để trốn quân dịch).
Đến chùa Lục Ḥa, ông được Trí Chân trưởng lăo nhận làm đệ tử, đặt pháp hiệu là
Trí Thâm. Dù đă xuất gia, nhưng bản tính nóng nảy vẫn không thay đổi; ông thường gây ra náo loạn trong chùa, như nhổ bật gốc cây dương liễu trước chùa Trấn Quốc.
Có thể nói, Lỗ Trí Thâm là h́nh mẫu của
"thầy chùa lửa": đi tu đâu chỉ là có tụng kinh, quét sân, mà c̣n ăn mặn, nhậu nhẹt, quậy tưng bừng. Trước khi viên tịch, ông c̣n làm bài thơ này:
"B́nh sinh ta chẳng tu thiện quả.
Thích rượu thịt, sát nhân, phóng hỏa.
Bất đắc dĩ làm ḥa thượng.
Nghe cọp gầm ngă xuống Lỗ Trí Thâm".
Đọc mà thấy vừa bi vừa hài; đi tu mà vẫn cứ
"nổi lửa" tưng bừng như vậy th́ đúng là
"thầy chùa lửa"!
Nếu Lỗ Trí Thâm chỉ là huyền thoại, một số
"thầy chùa lửa" hiện đại là phiên bản đời thực tế. Chắc bà con c̣n nhớ Thượng Tọa tiến sĩ (bằng giả) Thích Chân Quang, tên thật Vương Tấn Việt, 65 tuổi, trụ tŕ chùa Thiền Tôn Phật Quang, Phú Mỹ, Bà Rịa–Vũng Tàu, từng là phó trưởng ban Kinh Tế–Tài Chính Trung Ương Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam.
"Thầy chùa lửa" này từng đi thuyết pháp chuyện bá láp như:
"Ai hát karaoke nhiều, kiếp sau có nguy cơ câm!" Hát nhiều th́ bị khan tiếng, tốn tiền điện chớ bị câm là cái ǵ?
Và rồi CS buộc phải tước bằng hành nghề của thầy tới hai năm lận!
Nhưng đó chưa là có ǵ. Ở hải ngoại, một số thầy c̣n bị cáo buộc nhiều hành vi nghiêm trọng: xạm phạm t́nh dục, hành hung, giam giữ trái phép, quấy rối, trả đũa, không trả lương tăng ca. Nạn nhân là các ni cô, sống và làm việc cực nhọc như dạng
"nô lệ tôn giáo thời hiện đại". Khi nạn nhân muốn phản kháng,
"thầy chùa lửa" liền đe dọa hoặc ép buộc đủ chiêu tṛ gian xảo, khiến cho nơi tịnh thất trở thành…
"luật rừng theo phiên bản hiện đại".
Dĩ nhiên, bị tố chỉ là món khai vị. Cạn đ́a mới biết có cá lóc trê ay không. Toà xử rồi mới biết lửa dục vọng của thầy có chịu tắt hay chưa.
Tui thấy tu kiểu này hơi
"bị" khó: cấm tùm lum hè. Chi bằng đi Nhật Bản mà tu kiểu Thích Nhất Hạnh với Thích nữ Chân Không (chân không mang giày dép ǵ ráo), nơi Phật giáo cho phép một số thầy chùa có vợ con, hệ phái Nichiren Shū hay Thượng Tọa Bộ Theravāda, vừa tụng kinh vừa giữ gia đ́nh.
Ở Mỹ th́ c̣n dễ hơn: đừng nên tu làm
"thầy chùa lửa", mà hăy đi làm mục sư Tin Lành Lutheran, Baptist, Methodist, được phép cưới vợ, nuôi con, vẫn giảng đạo như thường hè!
Người đời giờ mới hiểu: do nhịn
"sex" không được, đạo pháp cũng khó bền, c̣n dễ biến ra thành tṛ cười, hoặc tệ hơn là bị thưa kiện ra ba quan toà áo đen tóc giả. Thầy tu mà dục vọng c̣n cháy, th́ dễ thành
"tu đạo" quá!
Vậy th́, nếu muốn đi tu mà vẫn sống phẻ re, không tiếng ong tiếng ve của người đời, lời khuyên duy nhất là: qua Nhật Bản tu làm thầy chùa, đỡ phải học hỏi theo Lỗ Trí Thâm cách
"vừa tụng kinh vừa phá giới".
Tóm lại,
"thầy chùa lửa", đời tu hành đâu chỉ là tịnh độ, c̣n có rực lửa và trần trụi; từ Lỗ Trí Thâm huyền thoại đến thầy chùa hiện đại, người đời mới thấy rằng tu hành mà không hiểu ra bản thân, cũng rất là… thú vị!
(Viết từ Melbourne, Úc)