(Bloomberg) -- Một công ty có Donald Trump Jr. trong hội đồng quản trị đă ra mắt dịch vụ mới giúp các công ty dược phẩm triển khai nền tảng bán hàng trực tiếp, một tuần sau khi Tổng thống Donald Trump yêu cầu các nhà sản xuất thuốc tạo ra các hệ thống tương tự.
Công ty BlinkRx đang chào hàng dịch vụ này như một cách để thiết lập một hệ thống cho phép các nhà sản xuất thuốc bán sản phẩm trực tiếp cho bệnh nhân "chỉ trong ṿng 21 ngày".
Trong thư gửi các công ty dược phẩm vào ngày 31 tháng 7, Tổng thống đă nói rằng họ có 60 ngày để tuân thủ yêu cầu của ông về việc tạo ra các nền tảng bán hàng trực tiếp và thực hiện các thay đổi chính sách khác để giảm giá thuốc. Một số nhà sản xuất thuốc lớn, bao gồm Roche Holding AG, đă công khai phát tín hiệu rằng họ đang xem xét việc tạo ra các cổng bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng trong những tuần gần đây.
Đối với những người chỉ trích các hoạt động kinh doanh của gia đ́nh Trump, t́nh huống này có thể giống như một ví dụ khác về xung đột lợi ích tiềm ẩn. Công ty không đồng t́nh với quan điểm này.
"Blink chưa hề trao đổi với bất kỳ ai ở bất kỳ cấp chính quyền nào về lệnh này", một phát ngôn viên của công ty BlinkRx cho biết trong email. "Sáng kiến Blink được mô tả trong thông cáo báo chí gần đây nhất của chúng tôi không phải là sáng kiến cấp hội đồng quản trị, và chúng tôi chưa thảo luận về lệnh này hoặc thông cáo báo chí với bất kỳ ai trong hội đồng quản trị. Việc khẳng định Blink sẽ được hưởng lợi từ lệnh này là quá sớm và gần như chắc chắn là không chính xác."
Trump Jr. đă trở thành đối tác của công ty đầu tư mạo hiểm 1789 Capital vào năm ngoái sau khi cha ông đắc cử. Công ty này sau đó đă dẫn đầu ṿng gọi vốn 140 triệu đô la vào BlinkRx. Trump Jr. đă tham gia hội đồng quản trị của công ty vào tháng 2.
Người phát ngôn của Trump Jr. từ chối b́nh luận. Nhà Trắng cũng không trả lời yêu cầu b́nh luận.
Các dự án khác
Các con trai của Trump đă đảm nhận các vai tṛ mới tại nhiều doanh nghiệp kể từ khi cha họ trở lại Nhà Trắng, bao gồm các dự án về tiền điện tử, linh kiện máy bay không người lái, bán vũ khí và truyền thông bảo thủ. Nhiều công ty trong số này bị ảnh hưởng bởi các chính sách của chính phủ. Gia đ́nh Trump đă nhiều lần phủ nhận rằng các mối quan hệ kinh doanh này là nguyên nhân gây lo ngại.
Các chuyên gia về đạo đức, bao gồm tổ chức Công dân v́ Trách nhiệm và Đạo đức tại Washington và tổ chức bảo vệ người tiêu dùng thiên tả Public Citizen, cho biết dường như không có vấn đề xung đột lợi ích pháp lư nào liên quan đến BlinkRx. Tuy nhiên, theo quan điểm của một người b́nh thường, có thể có "những câu hỏi đạo đức đáng kể", Noah Bookbinder, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của CREW, cho biết.
Bookbinder cho biết không có bằng chứng nào cho thấy mối quan hệ tài chính của Trump Jr. với BlinkRx ảnh hưởng đến chính sách của Nhà Trắng. Tuy nhiên, ông cho biết tổng thống và gia đ́nh nên làm mọi cách có thể để tránh gây ra xung đột lợi ích, và họ đă không làm như vậy.
Nhà Trắng lần đầu tiên ám chỉ mong muốn các công ty bán thuốc trực tiếp cho người tiêu dùng trong một sắc lệnh hành pháp vào tháng 5, yêu cầu ngành công nghiệp thuốc giảm giá thuốc để phù hợp hơn với giá thuốc nước ngoài. Sắc lệnh này chỉ đạo Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh tạo điều kiện thuận lợi cho việc bán hàng trực tiếp.
Sau đó, vào ngày 31 tháng 7, Trump đă nhắc lại sự quan tâm của ḿnh đối với ư tưởng bán hàng trực tiếp trong các lá thư gửi tới 17 công ty dược phẩm lớn.
Trump đă đưa ra bốn yêu cầu chính sách, bao gồm việc các công ty phải "Tham gia vào mô h́nh phân phối Trực tiếp tới Người tiêu dùng (DTC) và/hoặc Trực tiếp tới Doanh nghiệp (DTB) cho các loại thuốc kê đơn có khối lượng lớn và chiết khấu cao".
Bức thư tiếp tục: "Nếu các vị từ chối hành động, chúng tôi sẽ triển khai mọi công cụ có trong tay để bảo vệ các gia đ́nh Mỹ".
Yêu cầu Nhiệm kỳ Đầu
Một số yêu cầu về giá thuốc của tổng thống được tái sử dụng từ nhiệm kỳ đầu tiên của ông. Và trong chiến dịch tranh cử, ông đă kêu gọi các công ty dược phẩm điều chỉnh giá thuốc phù hợp hơn với các nước khác. Ư tưởng sử dụng các nền tảng bán hàng trực tiếp để đảm bảo giá thuốc đến tay bệnh nhân là một ư tưởng mới trong nhiệm kỳ này.
Các nhà sản xuất thuốc lớn đă và đang nỗ lực chuyển sang bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng kể từ khi Trump gửi thư. Một số công ty đă triển khai các chương tŕnh riêng của ḿnh.
Bristol-Myers Squibb Co. và Pfizer Inc. đă cam kết bán thuốc làm loăng máu Eliquis đ́nh đám của họ trực tiếp cho bệnh nhân với mức chiết khấu khoảng 40% so với giá niêm yết - một quyết định được đưa ra sau các cuộc thảo luận với Nhà Trắng. Chương tŕnh này "về cơ bản thực hiện những ǵ Tổng thống Trump yêu cầu chúng tôi làm", Giám đốc điều hành Pfizer, Albert Bourla, cho biết trong cuộc gọi với các nhà phân tích hôm thứ Ba.
LillyDirect của Eli Lilly & Co., công ty bán loại thuốc giảm cân Zepbound đang được ưa chuộng của công ty với giá thấp hơn khoảng 50% so với giá niêm yết, phù hợp với yêu cầu bán hàng trực tiếp của chính quyền, theo lời Giám đốc điều hành David Ricks hôm thứ Năm. AstraZeneca Plc cho biết họ có kế hoạch bán FluMist, một loại vắc-xin ngừa cúm dạng xịt mũi, trực tiếp cho bệnh nhân.
Các công ty dược phẩm đă hợp tác với các công ty bên ngoài để vận hành các nền tảng bán hàng như vậy. Điều này bao gồm việc Eli Lilly hợp tác với Truepill và đơn vị dược phẩm của Amazon.com Inc. trên nền tảng của ḿnh.
BlinkRx được thành lập bởi hai anh em Geoffrey và Matthew Chaiken. Công ty đă thử nghiệm nhiều mô h́nh kinh doanh kể từ khi thành lập vào năm 2014, bao gồm chương tŕnh giảm giá thuốc generic và nền tảng chăm sóc sức khỏe từ xa. Công ty được đầu tư mạnh mẽ, nhưng vẫn gặp khó khăn trong việc bứt phá.
|