VBF-Ai cũng biết chiếc túi khí là vật dụng cuối cùng để cứu người ngồi trong xe khỏi cái chết khi gặp nạn. Nhưng nhiều tài xế VN vẫn có có nhiều thắc mắc chiếc túi khi này v́ sao xe đâm bẹp đầu mà túi khí không bung hay tranh căi không dứt về việc không thắt dây an toàn th́ túi khí không bung.
Túi khí là bộ phận nằm trong hệ thống an toàn thụ động của xe, tức giảm thiểu rủi ro cho người trên xe khi xảy ra tai nạn. Bên cạnh túi khí c̣n có cấu trúc hấp thụ lực của thân xe, dây đai an toàn và bộ căng đai khẩn cấp. Để tăng tối đa khả năng bảo vệ người ngồi, túi khí thường hoạt động độc lập với những bộ phận c̣n lại nhưng cũng có khi hoạt động phụ thuộc, tùy theo thiết kế của mỗi hăng xe.
Thông thường, người sử dụng chỉ hiểu rơ về túi khí trên mẫu xe của ḿnh, nhưng lại sử dụng kiến thức này áp dụng chung khi nói về xe của hăng khác. Do đó, cộng đồng tài xế hay xảy ra những tranh căi xung quanh túi khí. Dưới đây là những ngộ nhận phổ biến của tài xế Việt.
1. Cứ đâm là bung
khi-nao-va-cham-ma-tui-khi-khong-bung
Câu trả lời là tùy trường hợp, không phải cứ đâm là túi khí bung. Có những trường hợp, xe bị va chạm dẫn tới nát đầu trước, nhưng túi khí vẫn không bung, bởi lẽ lúc này những tính toán điện tử của xe cho thấy, chỉ cần dây đai an toàn là đủ bảo vệ người trên xe, mà không cần thiết đến túi khí.
Theo thứ tự phản ứng, khi xe đâm vào vật thể khác, hệ thống khung gầm, thân xe sẽ hấp thụ một phần lực (có thể làm biến dạng), giảm lực tác dụng vào cabin. Sau đó, dây đai an toàn giữ hành khách không lao về phía trước do quán tính. Quá tŕnh phản ứng an toàn sẽ dừng lại tại đây, nếu vụ va chạm không đủ nguy hiểm đe dọa đến tính mạng người trong xe.
Vậy nhờ cách nào xe có thể nhận biết tính mạng người trên xe có nguy hiểm hay không?
Câu trả lời dựa vào nguồn thông tin mà các cảm biến đặt phía trước, trên thân xe đưa về bộ điều khiển trung tâm ECU. Những thông tin đó là tổ hợp của nhiều yếu tố như gia tốc dừng, độ hấp thụ lực, độ biến dạng, xê dịch của các bộ phận cố định trên xe. Nếu ECU tính toán, phân tích nguồn thông tin này cho ra kết quả vụ va chạm đủ mạnh hoặc nguy hiểm đến tính mạng, túi khí sẽ nổ.
Việc tính toán "thế nào là nguy hiểm" phụ thuộc vào quan điểm từng nhà sản xuất và đặc trưng từng ḍng xe.
Chi tiết các trường hợp xe đâm mà túi khí không bung xem tại đây.
2. Thắt dây an toàn túi khí mới bung
nhung-ngo-nhan-cua-tai-xe-viet-ve-tui-khi-1
Một tranh căi khác là túi khí có bung không nếu không thắt dây an toàn. Câu trả lời chính xác là tùy xe của từng hăng. Hầu hết xe Nhật, ví dụ Toyota thiết kế hệ thống túi khí và dây an toàn độc lập nhau. Nếu ECU tính toán vụ va chạm đủ nguy hiểm để bung túi khí th́ túi khí sẽ bung mà không cần quan tâm tới dây an toàn có cài hay không.
Một số hăng xe Đức như Volkswagen, BMW cũng thiết kế hai công nghệ này độc lập. Thậm chí với BMW, nếu người ngồi trên xe không thắt dây an toàn, túi khí c̣n bung sớm và nhạy hơn trong trường hợp va chạm xét thấy đủ nguy hiểm.
Tuy nhiên, như Mercedes, hăng xe này lại cấu trúc túi khí và dây an toàn phụ thuộc nhau. Tức là nếu không thắt dây an toàn th́ túi khí không bung. Chuyên gia kỹ thuật của Mercedes Việt Nam cho biết, thiết kế túi khí bung khi cài dây an toàn để đảm bảo tổng hợp các phương án bảo vệ người ngồi tốt nhất. Nhưng công nghệ vẫn được thiết lập thông minh để trong trường hợp xe nhận thấy va chạm quá nguy hiểm, dù không thắt dây an toàn th́ túi khí cũng vẫn bung.
Xe không đưa ra cảnh báo nào trên bảng đồng hồ hay màn h́nh về việc "không thắt dây an toàn th́ túi khí không bung", mà chỉ phát ra tiếng kêu cùng biểu tượng nhấp nháy khi người ngồi không thắt dây an toàn như trên hầu hết xe của tất cả các hăng. Do đó, chủ xe cần hiểu về cấu tạo này khi mua xe và nhắc nhở người đi cùng.
nhung-ngo-nhan-cua-tai-xe-viet-ve-tui-khi-2
Video thử nghiệm cho thấy túi khí không bung khi tài xế không thắt dây an toàn. >> Xem video
Nhưng cũng có một số hăng thiết kế theo nguyên tắc "túi khí chỉ bung khi thắt dây an toàn" và đặt t́nh trạng cảnh báo cho người dùng. Trên một vài ḍng xe, đèn túi khí sẽ báo "Airbag OFF" nếu không thắt dây an toàn và bật sang ON nếu thắt.
Các chuyên gia cũng đưa ra lời khuyên, dù thiết kế của nhà sản xuất là thế nào, th́ đeo dây an toàn mỗi khi ngồi vào xe luôn là nguyên tắc tiên quyết. Không nên đổ lỗi cho việc túi khí không bung v́ không thắt dây an toàn, quan trọng người sử dụng cần biết bảo vệ ḿnh trước, bằng việc đơn giản là cài dây.
3. Không có người ngồi ở ghế phụ th́ túi khí không bung
nhung-ngo-nhan-cua-tai-xe-viet-ve-tui-khi-3
Với câu hỏi này, đáp án cũng là tùy từng trường hợp. Chuyên gia của Toyota cho biết hăng không xét tới trường hợp này, v́ thế bất kể khi nào xe đâm đủ nguy hiểm, túi khí sẽ tự động nổ mà không cần biết có người ngồi ở ghế phụ hay không.
Nhưng Mercedes th́ khác. Hăng xe Đức lắp thêm những cảm biến lực dưới ghế. Trong tai nạn, khi cảm biến nhận thấy có một lực tác động đủ lớn như có người ngồi, túi khí ở ghế phụ mới bung. Sở dĩ hăng đưa ra cấu tạo này là để mang tới độ an toàn cao nhất nếu trẻ em ngồi ở ghế phụ.
Trong trường hợp trẻ em ngồi ở ghế này, túi khí bung như quả bom cỡ nhỏ phát nổ thẳng vào đầu, ngực, có thể gây nguy hiểm hơn nhiều cho trẻ so với va chạm xe. Cảm biến dưới ghế sẽ đọc lực, nếu lực nhỏ hơn một giới hạn, ECU hiểu ở vị trí đó là trẻ em, túi khí ở ghế phụ không phát nổ mà chỉ có túi khí ở ghế lái nổ.
Một số hăng xe Đức khác th́ đưa ra lựa chọn chế độ tắt chủ động hoặc tắt tự động cho túi khí ghế phụ nhằm giảm chi phí khi túi khí bung mà không có hành khách.
|
|