Cuối cùng th́ Việt Nam đă xuất hiện một nữ tỷ phú USD. Người phụ nữ có khối tài sản khổng lồ này là Nguyễn Thị Phương Thảo. Hiện đang là CEO và là người đă sáng lập ra Vietjet Air.
Tháng 12/2011, bà Nguyễn Thị Phương Thảo đưa hăng hàng không giá rẻ tư nhân đầu tiên của Việt Nam vào khai thác, đánh cược rằng điều này có thể tạo ra cơn sóng lớn trong ngành kinh doanh vốn đang dựa chủ yếu vào năng lực của hăng hàng không Quốc gia. Chỉ 5 năm sau khi Vietjet ra mắt, thị phần nội địa của hăng đă đạt tới con số 40%, và mức doanh thu 1,2 tỷ USD.
Sự thành công của Vietjet Air đă đưa nhà sáng lập kiêm CEO Nguyễn Thị Phương Thảo trở thành nữ tỷ phú đôla duy nhất của Đông Nam Á, một trong hai tỷ phú USD của Việt Nam sau ông Phạm Nhật Vượng. Bà cũng góp mặt trong danh sách 56 tỷ phú tự thân của Forbes.
Năm nay 46 tuổi, xuất hiện trong danh sách với tài sản ṛng khoảng 1,2 tỷ USD, nhưng Forbes định giá tài sản của người phụ nữ này lên tới 1,7 tỷ USD.
Từng học tài chính tại Liên Xô những năm 1980, bà Thảo bắt đầu bước vào thương trường với nghề bán hàng xuất nhập khẩu ở Đông Âu và châu Á. Một thập kỷ trước, bà trở về Việt Nam và đầu tư vào các ngân hàng trước khi chuyển hướng sang bất động sản, với các dự án nổi bật ở khu vực miền Trung Việt Nam.
Ư tưởng khởi động một hăng hàng không giá rẻ xuất phát từ kinh nghiệm của bản thân bà, một nữ doanh nhân thường xuyên di chuyển bằng các chuyến bay nội địa. Dự đoán nhu cầu đi máy bay tăng cao, bà quyết định "làm lớn" với hăng hàng không tư nhân đầu tiên của Việt Nam.
"Tôi luôn nhắm tới những giao dịch lớn, chưa từng làm chuyện c̣ con. Khi người ta buôn bán chỉ vài thùng hàng, tôi đă kinh doanh với hàng trăm container".
Trong rất nhiều năm, bà nghiên cứu các mô h́nh hàng không giá rẻ như Southwest, Ryan Air và AirAsia. Nhận giấy phép để đầu tư Vietjet vào năm 2007 nhưng giá dầu cao đă buộc bà phải tŕ hoăn kế hoạch khởi động. Năm 2010, bà Thảo đạt được thỏa thuận liên doanh với AirAsia nhưng khi tiến hành lại gặp vướng mắc, khiến liên doanh đổ vỡ.
Một năm sau, bà tự mở hăng hàng không riêng. Thông qua công ty Sovico Holdings, bà và chồng - ông Nguyễn Thanh Hùng - là chủ sở hữu chính của Vietjet Air.
Hăng bay này tăng trưởng rất thần tốc. Trong những ngày đầu, Vietjet Air thu hút sự chú ư đặc biệt của truyền thông và dư luận với kế hoạch quảng cáo thông qua h́nh ảnh bikini airlines gây tranh căi. Chỉ trong giai đoạn 2012 - 2016, Vietjet Air chiếm được 29% thị phần nhờ sức tăng trưởng của ngành giao thông vận tải, với động lực là kết quả kinh doanh kém hiệu quả của đối thủ chính, Vietnam Airlines. Hăng có lăi ngay trong năm thứ hai cất cánh.
Hiện sở hữu 300 chuyến bay mỗi ngày, bao gồm 63 đường bay nội địa và hàng chục chuyến bay quốc tế, Vietjet Air có đội bay 45 chiếc và khoảng 35 triệu khách hàng. Kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán, cổ phiếu của hăng đă tăng 47%.
Nh́n về tương lai, nữ tỷ phú duy nhất của Đông Nam Á cho rằng cạnh tranh sẽ ngày càng trở nên khốc liệt. "Vietjet đặt mục tiêu trở thành hăng hàng không quốc tế, chứ không phải là một hăng bay địa phương".
"Một số người nói rằng bất cứ thứ ǵ tôi động vào cũng sẽ có lợi nhuận, nhưng tôi không nghĩ mọi chuyện đơn giản như thế", bà nói khi có người đặt nghi vấn về bản năng kinh doanh đă giúp ích chính cho sự thành công của ḿnh. "Chẳng có con đường thành công nào dễ dàng. Tôi đă học và tự nghiên cứu. Đó là quá tŕnh lao động vất vả, với niềm đam mê phải đủ lớn giúp bạn thành công".