Danh hài Xuân Bắc và Tự Long được biết đến là một cặp đôi khá thân thiết. Thế nhưng Xuân Bắc vừa qua lại tức giận bày tỏ "Từ nay, đừng bao giờ nhắc cái tên Tự Long trước mặt tôi nữa". Sự viêc khiến nữ danh hài Vân Dung vô cùng lo lắng.

"Với tôi, Tự Long là bạn diễn ăn ư, thông minh. Tự Long chưa bao giờ đi kể xấu thằng Bắc thế nọ thế kia bằng cái giọng hằn học, nếu có chỉ vui vẻ hài hước với nhau thôi. Tự Long sẵn sàng chịu thiệt tḥi v́ người khác, thậm chí sẵn sàng quên ḿnh v́ anh em", Xuân Bắc thẳng thắn chia sẻ.
Thế nhưng, khi nói chuyện điện thoại với Vân Dung, Xuân Bắc bất ngờ tức tối bày tỏ: "Từ nay, đừng bao giờ nhắc cái tên Tự Long trước mặt tôi nữa".
Về nguyên nhân có câu nói như giọt nước tràn ly này, th́ Đạo diễn Đỗ Thanh Hải, Tự Long, Xuân Bắc, Vân Dung, Quang Thắng, Công Lư là những người hiểu rơ nhất.
Cũng chính v́ câu nói đáng sợ, Vân Dung lo lắng. Cô sốc, hoảng hốt gọi điện cho tất cả anh em t́m cách khuyên giải. Quang Thắng, Công Lư và đạo diễn Đỗ Thanh Hải đều buồn rầu khẳng định với Vân Dung: "Chuyện đến nước này, không thể giải quyết nổi, anh em chúng nó tương tàn rồi".
Cuối cùng khi gọi được cho Tự Long, Vân Dung cũng chỉ nhận lại được sự bức bối: "Có Long th́ không có Bắc, Dung chọn đi!".
Đau xót v́ "đội Táo" trước nguy cơ tan đàn xẻ nghé, Vân Dung thử đủ cách, nhờ vả đủ mọi người để mong hàn gắn được mối quan hệ đứt ĺa của 2 danh hài vốn khăng khít như 1 cặp bài trùng. Ra sức làm cầu nối, thế nhưng t́nh h́nh vẫn căng thẳng, Vân Dung rất buồn khổ một thời gian dài.
6 tháng sau…
Vào một ngày đẹp trời, nỗi canh cánh sầu muộn của nữ danh hài duy nhất dàn Táo quân được tháo bỏ khi biết Xuân Bắc, Tự Long làm lành.
Thế nhưng thay v́ cảm giác vui mừng, cô bẽ bàng khi nhận ra Xuân Bắc, Tự Long… dàn cảnh lừa đảo. Mà chơi dai, lừa hẳn suốt 6 tháng trời.
Quá uất ức, Vân Dung không biết làm ǵ ngoài việc gửi tin nhắn đồng loạt đến tất cả thủ phạm gây nên tṛ đùa ấy với nội dung, chỉ vẻn vẹn 2 chữ: "BỌN CHÓ!".
Câu chuyện hy hữu, các danh hài lập mưu lừa Vân Dung suốt nửa năm ṛng trở thành một "giai thoại" của đội hài miền Bắc.
Và cũng để thấy rằng, đội ngũ Táo quân quả thật không chỉ giỏi việc, mà thực sự c̣n giỏi cả nghịch ngợm. Vân Dung luôn là nạn nhân của những cú "lừa đậm" v́ tính cả tin nhưng không giận ai lâu được quá 10 phút.
Xuân Bắc kể lại chuyện lừa Vân Dung suốt 6 tháng
Trong câu chuyện Xuân Bắc kể, anh diễn lại chất giọng lúc chanh chua khi khổ năo của Vân Dung khiến chúng tôi không thể nhịn cười. Mà cười nhiều tới nỗi phải nhắc anh bạn đồng nghiệp quay phim: "Lo giữ chân máy đi, ngồi đó mà cười".
Xuân Bắc lém lỉnh, thông minh lại cũng rất trải đời. Anh nói về mấy ngày-khó-chịu của chị em phụ nữ với những biểu hiện không thể chính xác hơn. Anh chia sẻ về triết lư cuộc đời một cách sinh động, thú vị.
Xuân Bắc bảo, trong anh có 2 con người cùng song song tồn tại: con người của những quan điểm nghiêm túc và những niềm vui sống.
- Ê-kíp Táo quân quy tụ toàn nghệ sĩ nổi tiếng, cá tính mạnh. Trong thời gian tập tành, chắc hẳn không thể tránh được những mâu thuẫn?
Táo quân gom nghệ sĩ từ rất nhiều đơn vị nghệ thuật: Nhà hát kịch Hà Nội, Nhà hát Tuổi trẻ, Nhà hát kịch Việt Nam, Nhà hát chèo Quân đội, diễn viên tự do, ca sĩ… Mà bạn thử nghĩ mà xem, vợ chồng chung sống 1 nhà với nhau hẳn hoi, yêu nhau tha thiết, hôn nhau đứt cả lưỡi mà vẫn c̣n có những lúc bằng mặt không bằng ḷng, th́ trong chương tŕnh căng thẳng như thế tránh sao được! Đó là chuyện đương nhiên.
Đă có lúc tôi, anh Thắng, anh Chí Trung… nói rằng ngày mai không tập nữa, rồi không tập thật luôn ấy. Xong 1 lúc b́nh tĩnh lại, nh́n nhau hỏi "ơ chúng ta có mặt ở đây làm ǵ?", "chúng ta đâu phải đến đây để căi nhau, để hơn thua khó chịu với nhau?". Đâu có rảnh!
Mà mục đích là để mang đến khán giả một chương tŕnh thật hay, có ư nghĩa. Và trong chương tŕnh đó có cả tâm tư nguyện vọng của chính chúng ta, với mong muốn xă hội phát triển tốt đẹp hơn. Cuối cùng lại có tiếng nói chung, và sau những cuộc đấy đôi khi chúng tôi lại cảm thấy hiểu và gắn kết với nhau hơn.
- Cách đây vài năm, Quang Thắng giận Xuân Bắc đến mức phải uống thuốc an thần, suưt bỏ Táo quân v́ bị trêu quên lời?
Việc đó xảy ra lâu rồi. Anh Thắng là người cực kỳ chăm chỉ, nhưng không thức khuya được như mọi người. Mấy anh em thường xuyên phải tập đêm hôm, nên anh Thắng không đủ tỉnh táo.
Năm đó anh Thắng bị giao trúng vai Táo Quy hoạch, nhiều từ chuyên môn không nhớ được nên bị mọi người trêu.
Khi anh Thắng cố lắm rồi, căng thẳng lắm rồi, mọi người vẫn tiếp tục trêu, anh ấy mới vùng vằng, bảo không làm nữa. "Các ông th́ giỏi rồi, các ông th́ kinh rồi, tôi chỉ thế thôi, tôi tỉnh lẻ thôi", đại ư thế! Rồi sau tất cả vẫn cười, đâu lại vào đấy.
Trong quá tŕnh cả đội tập cũng xảy ra những vụ như thế nhưng không đến mức tan đàn xẻ nghé. Chỉ có vụ căng thẳng nhất, phải diễn tan đàn xẻ nghé th́ 6 tháng sau Vân Dung biết là không phải thế rồi (cười).
- Có nhận định rằng, trong mọi cuộc chơi, Xuân Bắc luôn muốn là số 1 và làm chủ. Điều này có đúng không? Nó có xảy ra ở Táo quân?
Về cơ bản là không, v́ ở Táo quân luôn có 1 đạo diễn mà bọn tôi rất tôn trọng là anh Đỗ Thanh Hải. Anh ấy là trọng tài, chịu trách nhiệm cao nhất, lại có tŕnh độ và mọi người đều tin tưởng nghe theo.
Có những ư kiến tôi đưa ra đầy tâm huyết, hào hứng phi xe đến chia sẻ "em định như này như này", anh Hải chốt luôn một câu "không hay" thế là lại thôi.
C̣n trong các chương tŕnh, những tiểu phẩm của tôi, do tôi làm th́ đương nhiên phải mang màu sắc, tiếng nói của tôi, chứ không thể cứ giống nhau nhờ nhờ được. Trong quan hệ đồng nghiệp, tôi giữ quan điểm anh em bạn bè đồng nghiệp cứ chân thành với nhau, đôi khi ḿnh thiệt một tí. Cứ đua tranh, ừ th́ được chút hơn nhưng đến lúc về nhà có hỉ hả không hay lại thấy mặc cảm có lỗi?!
Thế nhưng đến khi cần phải đấu tranh cho chân lư, cho cái đúng, cho cái sống và cái chết th́ bắt buộc ḿnh lại phải chơi đến cùng.
- Nhắc đến vị đạo diễn quyền lực của Táo quân, khán giả ít biết rằng Đỗ Thanh Hải là một tay nghịch ngầm "đáng đề pḥng". Điều này có đúng không?
Đỗ Thanh Hải quả là 1 tay ghê gớm. Hắn là một trong số những người nghịch ngầm, nghịch dai đến mức khó chịu. Đă có lần tôi nh́n thẳng vào mắt Đỗ Thanh Hải và nói thế nọ thế kia, nhưng chỉ nhận được một ánh mắt nhơn nhơn đáp lại.
Đỗ Thanh Hải là người ưa khám phá, rất thông minh, có nhiều kĩ năng, có tay nghề cao về đạo diễn, có con mắt "nhân điện" để biết giao ai vào việc ǵ cho hợp lư. Ngoài ra c̣n là một người có kĩ năng lănh đạo, kiểm soát t́nh h́nh rất tốt.
Anh ấy nghịch ngợm tinh quái nhưng cũng rất rạch ṛi trong công việc. Các anh em ở Nhà hát kịch Việt Nam hay bảo Xuân Bắc đúng là trâu ḅ, nhưng cỡ trâu ḅ như tôi cũng phải thốt lên rằng anh Đỗ Thanh Hải không phải người thường về khả năng làm việc. Không hiểu anh ấy lấy năng lượng ở đâu ra mà nhiều thế!
- Với lời nhận định "nếu không c̣n Đỗ Thanh Hải th́ không c̣n Táo quân", anh nghĩ sao?
Cái đó độ chính xác cao. Thực ra nói điều đấy để thấy tầm quan trọng của người "một tiếng trống gióng ngàn quân", một hạt nhân cốt lơi của chương tŕnh.
Tôi nghĩ nếu không c̣n Đỗ Thanh Hải th́ vẫn c̣n Táo quân, v́ đó cũng chỉ là cái tên của chương tŕnh thôi. Nhưng sẽ sang một dạng khác, sang 1 chất lượng khác và đi đến đâu cũng là một câu chuyện chúng ta không biết trước được.
Mà nói cho vui, giả sử bây giờ Đỗ Thanh Hải không đạo diễn nữa th́ để Vân Dung làm, cô ấy sẽ trở thành nữ đạo diễn quyền lực của Táo quân. C̣n Đỗ Thanh Hải xuống làm Ngọc Hoàng, chúng ta lại thấy một Ngọc Hoàng lúc nào miệng cũng chúm chím cười như này này, thế thôi (cười).
- Ai cũng biết cạ cứng của anh trong công việc là Tự Long. Điều ǵ trong con người Tự Long khiến 2 anh thân thiết?
Với tôi, Tự Long là bạn diễn ăn ư, bạn diễn thông minh. Tự Long chưa bao giờ đi kể xấu thằng Bắc thế nọ thế kia bằng cái giọng hằn học, nếu có chỉ vui vẻ hài hước với nhau thôi.
Tự Long vô cùng nhiệt t́nh, yêu thương mọi người, sẵn sàng chịu thiệt tḥi v́ người khác, thậm chí sẵn sàng quên ḿnh v́ anh em.
Long hứa với một anh đồng nghiệp rằng sẽ về ăn cưới con anh ấy, rồi hôm cưới trùng với lịch tập. 1 giờ sáng, Long vẫn sẵn sàng lái xe về Thái B́nh uống chén rượu, ăn bát miến rồi lại quay lên trên này cho kịp cuộc họp buổi sáng. Tự Long là thế!
Biên độ diễn xuất của bạn ấy quá rộng. Tôi đuổi măi không kịp. Trong nhóm Táo không ai hát hay bằng Tự Long, không ai biết nhiều làn điệu bằng Tự Long, không ai có khả năng ngẫu hứng hay hơn Tự Long.
Và khi làm việc với nhau, tôi chẳng giấu giếm ǵ, Tự Long chính là nguồn cảm hứng trong sáng tạo của Xuân Bắc. Cho tới thời điểm này, chưa ai đón ư của tôi nhanh hơn Tự Long, không có diễn viên nào hơn tôi 3 tuổi, NSND hẳn hoi mà lại nhịn tôi như Tự Long. Đó là một sự nhịn đáng ngưỡng mộ.
Cái chính là tôi và Tự Long có thể bỏ qua tất cả mọi thứ, không cố chấp. Có hôm tập cũng căi nhau to, tôi bực quá ra ngồi sửa kịch bản c̣n Tự Long lướt Facebook. Một lúc sau bảo vào tập, lại tập b́nh thường như chẳng có chuyện ǵ cả, bởi chúng tôi đều hiểu mục đích ḿnh đến đó không phải để căi nhau.
- Có thông tin là Xuân Bắc là người kiếm tiền tốt nhất trong đội Táo quân?
Đừng có tin! Làm sao tôi biết được Công Lư, Vân Dung, Tự Long… có bao nhiêu tiền? Chúng tôi chưa bao giờ so sánh tiền với nhau đâu. Nên đừng có nh́n vài hiện tượng được quan sát, nâng lên thành định luật phổ quát. Mang tiếng tôi chết.
Kể mà được như thế th́ vinh dự tôi quá, nhưng vấn đề là không ai thống kê cái đấy cả.
Trong mấy anh em, xe tôi là xấu nhất, xe Ngọc Hoàng đẹp nhất, xe Tự Long hơn hẳn. Hôm tôi đưa con đi chơi Tết một ṿng các nhà về, con tôi chép miệng bảo "con nghĩ rồi bố ạ, nhà ḿnh đúng thuộc hộ nghèo rồi, nhà th́ chật chội xe th́ xấu xí không đẹp như nhà các bác ấy". Nên đừng có tin lời đồn, đừng có đến chợ mơ mà nghe nhé!
Bảo vệ vợ con bằng cả lẽ sống
- Năm vừa qua, lần đầu tiên cái tên Xuân Bắc được nhắc đến với chữ scandal. Điều này có ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống, công việc của anh không?
Bất cứ ai trong cuộc đời này cũng sẽ có những lỗi lầm, những vấp ngă. Đến trẻ con tập đi c̣n vấp ngă cơ mà. Nhất là khi làm nghệ thuật, được mọi người quan tâm th́ vướng scandal là điều không tránh được dù ḿnh có muốn hay không.
Với cá nhân, tôi luôn nh́n mọi thứ bằng triết lư của ḿnh. Và khi đă dùng nó để giải thích toàn bộ th́ mọi thứ đều được giải quyết.
Tôi không phải là người thích sừng sực lên để chứng minh thế này thế kia. Cũng chẳng bao giờ nói tôi giỏi lắm hay kém lắm. Mời bạn cứ nh́n vào những công việc tôi làm!
Quan điểm của tôi là không giải thích. Đó cũng không phải trách nhiệm của tôi.Tôi nghĩ đơn giản thế này, 2 thứ cốt lơi nhất để tạo nên sự sống của ḿnh là nhịp tim và hơi thở, thiếu phát chết ngay, mà c̣n có lúc chồi sụt th́ trong cuộc sống đừng ai mong nó măi phẳng lặng, êm ái.
Nếu giặc không phá ta th́ người trong nhà sẽ phá ta, nếu người trong nhà không phá ta th́ hàng xóm sẽ phá ta. Phá ở đây là tạo ra những bước chồi sụt ấy chứ không phải mang tính tiêu cực.
Đời là thế! Không việc nọ ắt sẽ gặp việc kia, nên các cụ mới có câu "không ai nắm tay được từ tối đến sáng", rồi "sông có khúc người có lúc", rồi "lên voi xuống chó"… Thông cảm, tôi làm đuổi h́nh bắt chữ 15 năm nên nhiễm bệnh này (cười).
Ḿnh phải biết chấp nhận cuộc sống vốn không bằng phẳng, có những lúc ḿnh thăng hoa, nhưng cũng phải biết chấp nhận những lúc không được như mong muốn. Nghĩ và là được vậy, khi đón nhận những điều không may cũng sẽ cảm thấy dễ dàng hơn. Vậy nên, đối với chuyện đă qua, tôi rất b́nh tĩnh, không có vấn đề ǵ cả.
- Giữa cơn sóng lớn ập đến với gia đ́nh, làm thế nào để anh có thể vượt qua hết tất cả mà vẫn giữ được sự ấm êm, gắn bó?
Tôi không muốn đề cập đến bất cứ vấn đề cụ thể nào liên quan đến gia đ́nh, chắc chắn vậy. Có những điều nếu đă nói th́ phải nói cho ra đầu ra đũa, cho ra mọi nhẽ. C̣n nếu không th́ thôi.
Tôi chỉ có thể chia sẻ một chút quan điểm về t́nh cảm vợ chồng. Với tôi, vợ chồng như là người yêu ấy, rất khó giải thích.
Nhiều khi nó được quyết định bởi cảm xúc và lúc đó lư trí sẽ bị để quên ở 1 chỗ nào đó, nhường cho trái tim.
Tôi nghĩ không phải cứ 2 người tốt là sẽ sống được với nhau. Nhiều cặp đôi chồng Giáo sư, vợ Tiến sĩ vẫn bỏ nhau như thường, trong khi người ngoài cứ nghĩ rằng họ học cao hiểu rộng, kiểu ǵ chẳng biết cách giải quyết mâu thuẫn với nhau.
Cuộc sống vợ chồng muôn h́nh vạn trạng và không có công thức chung nào. Nhà nào cũng thế. Ai nói với tôi rằng cả đời sống với nhau, vợ chồng tôi không căi nhau bao giờ th́ cho tôi mang 3 nén hương đến tôi lạy!
Trong chương tŕnh "12 con giáp", tôi và anh Tự Long đóng tiểu phẩm 2 cụ lớn tuổi sống hạnh phúc với nhau 60 năm. Anh Lại Văn Sâm mới hỏi bí quyết là ǵ? Trong lúc cụ ông đang định trả lời rằng chúng tôi biết chia sẻ, quan tâm nhau lúc khó khăn… th́ cụ bà đă nhanh nhảu bảo: hạnh phúc đơn giản lắm, hạnh phúc là giỏi chịu đựng, giỏi che đậy, giỏi lấp liếm, xin hết.
Đại ư là gia đ́nh nào cũng sẽ gặp chuyện nọ chuyện kia, nhưng tôi có một quan điểm rất rơ ràng: Người nào là máu mủ thân thiết th́ ḿnh phải bảo vệ. Rất rơ ràng.
Hăy miễn nói rằng ta đang bảo vệ cái đúng hay cái sai nhé! Cũng đừng phản biện rằng cái sai chóe ngoe ra vẫn cứ bảo vệ à? Gạt sang 1 bên đă, v́ nếu nói về những cái này th́ ḿnh phải mở hẳn 1 cuộc tọa đàm.
Ở đây, tôi không nói chuyện đúng sai, mà người nhà, gia đ́nh, những người thật sự thân thiết với ḿnh, phải biết bảo vệ. Và phải bảo vệ bằng lẽ sống của ḿnh. Dứt điểm và nét căng như thế!
- Trong một bài báo cách đây nhiều năm, Xuân Bắc có nói một câu khá ấn tượng rằng "muốn sợ vợ được như tôi phải tu mấy kiếp", đến nay cái quan điểm của anh có thay đổi ǵ không?
Tôi cho rằng bản chất của những người đàn ông sợ vợ, trong sâu thẳm họ muốn có một cuộc sống yên ấm và hạnh phúc. Bởi v́ sao? Vị trí xă hội anh hơn, kiếm tiền anh hơn, sức khỏe anh cũng hơn,… th́ tại sao anh phải sợ?
Tôi nghĩ có rất nhiều dạng thức sợ vợ khác nhau. Một là sợ hăi, sợ phát khiếp. Hai là không muốn va chạm và to tiếng dẫn đến sứt mẻ t́nh cảm. Ba là sợ vợ trong khuôn khổ của việc sợ phá vỡ đi cái ḿnh đang có.
Mà cái ḿnh đang có là cái mà rất nhiều người hướng tới. Đó chính là một mô h́nh gia đ́nh, một không khí gia đ́nh, một hạnh phúc gia đ́nh…
Câu nói đó của tôi nói cho vui, nhưng tôi nghĩ đàn ông nên biết sợ vợ. Sợ vợ không phải kiểu em ạ chị, cầm cái roi lên là xoắn mông vào. Mà nó thể hiện cái mong muốn, khát khao có một gia đ́nh yên ấm, hạnh phúc.
Tóm lại, hỡi những người đàn ông chân chính, hăy cứ sợ vợ đi, chỉ có lợi thôi! Nhưng hăy nhớ một điều hộ tôi, sợ cũng phải có giới hạn thôi. Phải ghi 1 câu ở cửa rằng "người ta sợ rồi th́ phải để người ta sợ, đừng có đè nén áp bức quá th́ hóa mù ra mưa đấy".
- Là một người đàn ông có mọi thứ trong tay, không thiếu những phụ nữ hâm mộ và chủ động tấn công anh. Làm thế nào để anh có thể làm chủ bản thân và bảo toàn hạnh phúc gia đ́nh?
Nếu nói rằng không bị chi phối th́ không bao giờ. Phải bị chi phối nhiều mới là con người. Mà phải bị chi phối nhiều th́ mới là Xuân Bắc.
Nếu bây giờ tôi không bị xúc động trước một bờ vai tṛn trịa, cổ cao 3 ngấn, bờ môi gợi cảm… th́ c̣n ǵ là hứng thú trong cuộc sống này nữa?!
Nếu có những cô gái mến mộ, yêu thích, tôi phải khẳng định đó là hạnh phúc của những gă đàn ông như Xuân Bắc.
C̣n hỏi làm sao để tránh? Tôi khẳng định không tránh. Gă đàn ông nào được phụ nữ yêu thương chiều chuộng mà né tránh là những gă đàn ông hèn nhát. Mà tôi nói luôn tôi rất dũng cảm, không hề hèn nhát.
Vấn đề là chúng ta đón nhận nó như thế nào, bằng thái độ nào, mức độ bao nhiêu là đủ. Tôi làm nhiều chương tŕnh, mọi người bảo có một câu hay nói sắp thành slogan của tôi rồi, vâng "em xinh lắm, em quyến rũ vô cùng, nhưng… anh có vợ rồi".
- Bận rộn như anh sẽ lấy thời gian ở đâu để dành cho gia đ́nh?
Tôi lạ lắm. Buổi tối xong việc là lao vút về nhà nói chuyện các thứ với các con. Vừa đây tôi c̣n đến trường quay clip cho con, rồi làm bài tập cho con như b́nh thường.
Được cái tôi không thuốc, không chè, không rượu, không cà phê, không bia, nên làm việc mệt mỏi về chỉ cần ngủ một giấc, sáng hôm sau là lấy lại được năng lượng.
- Để tự nhận xét về chính ḿnh, Xuân Bắc nói ngắn gọn thế nào?
Trong tôi có 2 con người rất rơ. Khi cần những câu chuyện chính luận mang giá trị thẩm mỹ, bộc lộ nhận thức của ḿnh về xă hội, và có tính định hướng rơ ràng th́ tôi rất nghiêm túc. Thế nhưng một con người khác của tôi lại rất vui vẻ, nh́n nhận mọi sự vật hiện tượng qua lăng kính vui vẻ, hài hước cho đời tươi vui.
Bởi thế mà ngồi nói chuyện với ai tôi cũng có thể chém gió rầm rập, trên trời dưới biển cái ǵ tôi cũng biết chút chút đủ để chém. Tôi cũng là một người thích đọc sách, Đông Tây kim cổ chẳng chừa thể loại nào.
- Năm 2017 vừa qua, anh có tổng kết ǵ?
Xuân Bắc là không bao giờ tổng kết. Khi cần làm việc ǵ, tôi sẽ dồn hết sức cho nó nên không bao giờ phải nuối tiếc và luôn chấp nhận rằng đó là khả năng của ḿnh.
Năm vừa qua tôi làm việc gần như không có ngày nghỉ. Nếu hôm nào mà có lịch trống ở nhà tôi lại nghĩ ơ hay ḿnh nhầm?! Khoảng 150 đêm diễn ở Nhà hát, 52 số đuổi h́nh bắt chữ, 13 số Ơn giời, cậu đây rồi, 13 số Ban nhạc Việt, 13 số Gương mặt thân quen nhí. Đó là những cái ḿnh nh́n thấy, c̣n "sô chậu" các thứ, rồi diễn cho thiếu nhi, diễn từ thiện khắp nơi.
Năm qua, tôi đi đủ 63 tỉnh thành để phát quà cho trẻ em, vận động được khoảng 400 ca mổ tim trao sự sống cho các em, 700 ca phẫu thuật chỉnh h́nh sứt môi hở hàm ếch và biết bao chương tŕnh khác.
Tất nhiên có những điều ḿnh mong muốn nhưng chưa thể làm được v́ lư do này khác, nhưng ḿnh cố gắng toàn bộ nhân lực – vật lực – trí lực rồi mà, có nuối tiếc cũng chỉ thêm dằn vặt bản thân thôi.
Tóm lại tôi là người "bánh chưng ra góc", cắt góc nào đi góc đấy, chứ không có dính!
- Mấy năm trở lại đây cái được gọi là hài nhảm, hài tục tĩu phát triển khá rầm rộ. Anh có lo sợ những người "làm hài nghiêm túc" khó có đất sống?
Đă làm hài th́ sao mà nghiêm túc được (cười). Tôi đùa chút thôi, tôi hiểu ở đây là sự nghiêm túc trong công việc làm hài. Tôi nghĩ chúng ta phải chấp nhận, trong quá tŕnh phát triển tự nhiên, đến giai đoạn nào đó sẽ xuất hiện những điều ấy. Sau đó sẽ có sự chọn lọc và đào thải dần dần.
Trong xă hội có những đối tượng thích cái nọ, nhưng cũng có những đối tượng thích cái kia nên lo ǵ không có đất. Chỉ có điều sở thích này phần nào phản ánh nhận thức, tŕnh độ thẩm mỹ của đối tượng yêu thích, chọn lựa nó.
Tôi không biết mọi người làm hài thế nào, chứ nhóm Xuân Bắc – Tự Long th́ luôn phải t́m từng câu, từng từ, từng ư một trước khi đưa đến khán giả.
Tất cả tiểu phẩn hài do chúng tôi làm dù không phải là những tiểu phẩm hài mẫu mực hay ghê gớm lắm, nhưng ít ra nó cũng mang những giá trị cụ thể, gửi gắm tâm tư mong muốn của người nghệ sĩ vào trong đó.
Nói theo cách có học thuật một tí th́ nó có tính tư tưởng cụ thể, có nội dung ư nghĩa cụ thể chứ không chỉ cười cho xong. Mọi thứ được truyền tải qua cách này cách kia đều có sự tính toán kĩ lưỡng, cẩn trọng. Và tôi cho rằng đó cũng là một trong những cách làm hài nghiêm túc.
- Hễ cứ nhắc đến Xuân Bắc nhiều người vẫn gọi anh là danh hài mà quên mất anh là một diễn viên chính kịch, diễn viên truyền h́nh – điện ảnh với rất nhiều vai diễn đ́nh đám, điển h́nh như vai Núi trong "Sóng ở đáy sông". Điều này đáng vui hay đáng buồn, thưa anh?
Phải nói, trong suốt sự nghiệp làm diễn viên của tôi cho đến bây giờ, mọi sản phẩm đều là những đứa con tinh thần. Mà ở đây toàn là con đẻ hết, không có đứa nào là con nuôi hay con rơi cả. Tôi làm nhiều phim lắm. Khi tốt nghiệp sân khấu điện ảnh tôi đă có trong tay 40 phim rồi. Đó là con số kỉ lục của sinh viên thời bấy giờ.
Sau đó tôi đóng ít phim hơn, một phần do phải cố gắng phấn đấu nhiều hơn ở Nhà hát kịch Việt Nam. Tôi luôn nghĩ rằng Sóng ở đáy sông là cái mốc quan trọng trong sự nghiệp của ḿnh tính đến thời điểm này.
Cho đến bây giờ, ra đường vẫn có người gọi tôi bằng cái tên của vai diễn. "Ơ thằng Núi", tôi cười đáp lại b́nh thường, không vấn đề ǵ, sung sướng là khác. V́ hồi đấy ḿnh đóng vai già cỡ 45-55 tuổi, 20 năm sau khán giả vẫn bảo sao giống y chang trong phim chẳng già đi tí nào, mà họ đâu biết rằng trong phim ḿnh phải hóa trang già hơn tuổi lúc đó rất nhiều.
Vai Núi cũng là một vai đáng tự hào của tôi, đó cũng là vai tôi được nhắc đến nhiều nhất. Phim đó là phim nếu ai chưa xem th́ nên xem. Nếu đánh giá Xuân Bắc chỉ là một diễn viên hài, th́ hoàn toàn có thể xem vai đấy!
Nhân đây tôi cũng muốn chia sẻ đôi điều. Khái niệm danh hài, nghệ sĩ hài bây giờ được mọi người sử dụng dễ dăi, tùy tiện, vớ vẩn quá!
Ví dụ như tôi, hay anh Long, anh Lư đóng những vai chính kịch phải nói là hay luôn. Nhưng những cái đó bọn tôi lại không quay lên truyền h́nh, mà phải đến sân khấu để xem một cách đàng hoàng. Và sân khấu th́ lựa chọn khán giả cho riêng ḿnh.
Ai đóng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh hơn Tự Long? Anh Lư đóng những vai bi kịch thôi th́ ngất ngây luôn.
Đó là những minh chứng về khả năng diễn xuất phong phú của một nghệ sĩ tài năng, không chỉ trong lĩnh vực hài kịch. C̣n mọi người chỉ nh́n qua một thứ thôi, như thế là phiến diện.
Thật tiếc cái nh́n phiến diện đó không chỉ tồn tại ở những người không biết, mà c̣n với cả những người trong nghề, những nhà quản lư, rằng diễn viên hài chỉ thế nọ thế kia.
Thế nên khi mọi người gọi ḿnh là danh hài, diễn viên hài… tôi cũng chẳng biết nên vui hay nên buồn nữa.
Xuân Bắc: "Nếu ai nói Xuân Bắc chỉ biết diễn hài th́..."