Giải đua xe F1 là một trong những giải thể thao có chi phí lớn nhất. Các đội đua phải có cho ḿnh những chiếc xe có giá rất khủng. Dưới đây là các mẫ xe mới tham gia F1 năm 2018.
Haas
Trong số 10 đội đua phần lớn có nguồn gốc từ châu Âu, cái tên “lĩnh xướng” ra mắt lại là đội đua duy nhất của nước Mỹ, Haas. Họ chính là người giúp cho khán giả có những cái nh́n đầu tiên về chiếc “chiến mă” sẽ tranh tài trong năm 2018 này. Chiếc VF-18 được tŕnh làng trực tuyến với những h́nh ảnh ở nhiều góc độ khác nhau, giúp chúng ta có cái nh́n toàn cảnh về chiếc xe này. Cơ bản Haas vẫn giữ 3 màu chủ đạo trên chiếc xe là xám, đỏ và đen.
Sư thay đổi rơ ràng nhất so với chiếc VF-17 chính là sự “ra đi” của phần “vây cá mập” và cánh chữ T cùng với sự ra mắt của Halo, khiến cho giới hạn khối lượng của chiếc xe tăng lên. Theo trưởng đội đua Guenther Steiner, chính v́ không có quá nhiều sự thay đổi về kỹ thuật nên chiếc VF-18 giống một phiên bản cải tiến hơn so với VF-17 hơn là một sự tái tạo lại.
Năm thứ 3 trong F1, Haas vẫn tiếp tục đồng hành cùng với Ferrari và họ vẫn phải dựa khá nhiều vào công nghệ của đội đua nước Ư, trong đó có power unit và hệ thống truyền động. Với chủ tịch đội đua Gene Haas, ông đặt ra mục tiêu rằng phải nằm trong khoảng 0,5s so với Ferrari, năm ngoái, con số đó là hơn 1 giây. Họ đă loại bỏ những chi tiết mà họ cho là điểm yếu của VF-17 và biết phải tập trung vào điều ǵ. Hy vọng VF-18 có thể trở nên cạnh tranh hơn trong năm nay.
Williams
1 ngày sau sự ra mắt của Haas, Williams trở thành đội đua thứ 2 tung ra chiếc xe mới, với số hiệu FW41 của ḿnh. Sau một mùa giải khá thất vọng dù vẫn giành được vị trí thứ 5 chung cuộc, đội đua đă nỗ lực thay đổi thiết kế chiếc xe để tăng sự cạnh tranh lên cao hơn. Đây cũng là “chiến mă” đầu tiên được thiết kế bởi giám đốc kỹ thuật hiện tại (cũng là người cũ của Williams) Paddy Lowe kể từ khi ông trở lại mái nhà xưa 1 năm về trước.
Dù vậy, 2018 vẫn được dự đoán là một năm không hề dễ dàng cho đội đua bởi hai tay đua chính của họ đều là những gương mặt trẻ. Trọng trách ghi điểm có lẽ sẽ phụ thuộc hết vào Lance Stroll, c̣n với Sergey Sirotkin, anh cần thể hiện ngang bằng hoặc tốt hơn những ǵ tay lái Canada đă làm trong năm 2017.
Để làm được điều đó, họ cần một chiếc xe đủ mạnh, một điều đă được đảm bảo bởi chuyên gia Paddy Lowe. Chiếc FW41 áp dụng triết lí khí động học mới, có lẽ được truyền cảm hứng từ những ǵ Lowe đă biết được kể từ hồi c̣n làm việc cho nhà ĐKVĐ Mercedes. Ngoài ra, với sự góp mặt của tay đua phát triển, Robert Kubica, anh có thể giúp chiếc xe hoàn thiện hơn từ những kinh nghiệm quư báu của riêng ḿnh.
Red Bull Racing
C̣n nhớ trước thềm mùa giải 2015, Red Bull đă gây sốc khi tung ra một phiên bản RB11 màu đen trắng đặc biệt phục vụ trong đợt test. Tuy nhiên đó không phải là phiên bản chính thức mà đội đua dùng trong các chặng đua, mà họ lại quay trở về thiết kế cũ. Năm nay, một lần nữa “Ḅ húc” tạo ra một cú sốc mới với thiết kế phối màu xanh – đen đẹp mắt trong ngày ra mắt chiếc RB14. Dù vậy, chiếc xe lần này chỉ mang tính trưng bày, không được đưa tới Barcelona tham dự đợt test trước mùa giải.
Kể từ khi 4 năm huy hoàng kết thúc vào năm 2013, Red Bull chưa từng được coi là một ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch nhưng họ cùng Ferrari vẫn đủ sức ganh đua với “mũi tên bạc” Mercedes và giành được 8 chiến thắng trong 4 năm. Năm nay kỳ vọng của họ tất nhiên sẽ là có thể ṣng phẳng tranh danh hiệu vô địch với 2 đối thủ trên.
Khác với mọi năm, Red Bull đă “động thổ” sớm hẳn 1 tuần tại Silverstone trước khi đợt test diễn ra, với hy vọng sẽ mang lại những kết quả tốt hơn trong 2018. Daniel Ricciardo là người thực hiện chạy ngày quay phim cho đội với quăng đường lái 100km trên bộ lốp được chỉ định sẵn bởi Pirelli. Mong rằng với sự thay đổi mang tính “phong thủy” này th́ Red Bull sẽ có thể đổi phận so với 4 mùa giải trước đó.
Alfa Romeo Sauber
Tháng 12 năm ngoái, Sauber đă kư kết thỏa thuận hợp tác về chiến lược, thương mại và công nghệ với nhà sản xuất nổi tiếng từ Ư Alfa Romeo, điều giúp cho cái tên này trở lại bản đồ F1 sau 33 năm vắng bóng. Điều này không chỉ khiến cho Sauber được giúp đỡ chi tiết về nhiều mặt mà c̣n đem về động cơ mới cho đội đua Thụy Sĩ thay v́ sử dụng động cơ cũ không được nâng cấp trước kia.
Marcus Ericsson sẽ bước vào năm thứ 4 cùng với Sauber và bên cạnh anh là đồng đội mới thứ 4, cũng là nhà tân vô địch F2, tân binh Charles Leclerc. Họ sẽ sử dụng chiếc xe đầu tiên trong mối hợp tác mới với thiết kế vẻ bề ngoài như đă công bố năm ngoái. Chiếc C37 sẽ có màu trắng chủ đạo và màu đỏ trên phần vỏ bọc động cơ và mặt sau của cánh gió sau cùng hai viền sọc xanh chạy dọc thân xe.
Với sự hỗ trợ từ Alfa Romeo, mọi triết lí trên chiếc C36 gần như được thay thế toàn bộ, đặc biệt là về khí động học. Năm ngoái, với động cơ năm 2016 của Ferrari, họ chỉ có thể ghi được 5 điểm và đội sổ BXH. Với động cơ năm 2018 sẽ cải thiện đáng kể về khả năng chạy của xe, cùng với đó, những thay đổi và các chi tiết mới sẽ giúp Sauber có thể đuổi kịp các đội đua phía trên và có cơ hội giành nhiều điểm số hơn.