Làng giải trí Việt đang phải chứng kiến sự chết dần chết mòn của các chương trình game show hài. Đây là điều mà game show hài khó có thể tránh khỏi. Dưới đây là những thông tin cụ thể. Trong bối cảnh game show âm nhạc không còn sức hấp dẫn như thuở ban đầu, sự xuất hiện của chương trình hài trên sóng truyền hình từng là món ăn mới, được nhiều khán giả ưa chuộng.
Nhiều chương trình hài như Ơn giời, cậu đây rồi, Thách thức danh hài, Cười xuyên Việt… từng có rating cao. Trong đó, Ơn giời, cậu đây rồi thậm chí từng là chương trình có rating cao nhất trên sóng VTV3 vào năm 2016.
Theo số liệu từ Hệ thống đo lường và định lượng khán giả truyền hình Vietnam-Tam, tháng 1/2016, Ơn giời, cậu đây rồi chiếm tỷ lệ rating cao nhất trong tất cả chương trình được phát sóng trên kênh VTV3.
Cụ thể ở Hà Nội, rating Ơn giời, cậu đây rồi đạt 9,8%, chiếm thị phần 32,3% trên tổng số các chương trình phát sóng cùng thời điểm, với 573.000 người theo dõi, rating cao gấp 2,45 lần so với khu vực TP.HCM.
“Song tại TP.HCM, chương trình cũng vẫn đạt thành công cao với sức hút 548.000 người xem cùng lúc và chiếm thị phần 14,4%”, báo cáo của Vietnam-Tam nhấn mạnh.
Rating và giá quảng cáo luôn có mối quan hệ mật thiết. Cùng với rating cao, giá quảng cáo của Ơn giời, cậu đây rồi cũng đạt mức kỷ lục vào năm 2016.
Cuối năm 2016, theo niêm yết công khai của VTV, giá quảng cáo cáo của Ơn giời, cậu đây rồi lên tới 370 triệu đồng cho TVC 30 giây, tương đương với 740 triệu đồng cho một phút. Mức giá thuộc nhóm cao nhất của game show truyền hình, tương đương với Gương mặt thân quen 2014 (năm Hoài Lâm trở thành quán quân).
Tuy nhiên, sau nhiều mùa lên sóng, Ơn giời, cậu đây rồi không còn đạt được mức rating và giá quảng cáo như 4 năm trước.
Giảm dần sức hút, nhiều game show hài dừng sản xuất
Ơn giời, cậu đây rồi bắt đầu giảm sức hút từ năm 2018. Game show hài có format từ Australia không còn nằm trong top những chương trình giải trí được yêu thích nhất trên sóng giờ vàng.
Rating giảm và giá quảng cáo cũng giảm dần. Trong hai mùa gần đây, 2019 và 2020, giá quảng cáo của Ơn giời, cậu đây rồi xuống mức 200 triệu đồng cho TVC 30 giây, theo báo giá của VTV. Mức giá này giảm tới 170 triệu đồng/30s so với thời kỳ đỉnh cao của chương trình vào năm 2016.
Ơn giời, cậu đây rồi năm nay cũng không có nhiều tiểu phẩm lan tỏa. Ngoài rating, lượt xem trên mạng của chương trình cũng giảm. Trong khi, sức sáng tạo của trưởng phòng cũng đã chững lại khi nhiều tiểu phẩm bị nhận xét là lặp lại về ý tứ, nét diễn, thử thách cho người chơi.
Song, Ơn giời, cậu đây rồi không phải game show hài duy nhất giảm nhiệt. Hàng loạt game show hài khác cũng không còn sức hấp dẫn với khán giả truyền hình như trước. Hơn thế, nhiều chương trình cũng đã quyết định dừng sản xuất.
Từ đầu năm đến nay, VTV chỉ lên sóng một game show hài vào giờ vàng cuối tuần là Ơn giời, cậu đây rồi. Những chương trình như Học viện danh hài, Nhà cười... từng lên sóng đã không còn được thực hiện.
Trên HTV và THVL (Đài Phát thanh - Truyền hình Vĩnh Long), game show hài cũng vắng bóng dần trong giai đoạn lên ngôi của game show hẹn hò, tình yêu, gia đình… Một số game show hài đã dừng sản xuất và không cho thấy dấu hiệu trở lại như Cười xuyên Việt, Danh hài đất Việt, Hội quán tiếu lâm...
Năm 2020, một số game show hài hiếm hoi còn lên sóng là Hội ngộ danh hài, Lò võ tiếu lâm. Tuy nhiên, cả hai game show này đều không lan tỏa như thời kỳ “làm mưa làm gió” của hài trên truyền hình.
Một game show được cho vẫn ăn khách là Thách thức danh hài sắp lên sóng. Tuy nhiên, sau những ồn ào ở những mùa trước, chương trình cũng được kỳ vọng sẽ đổi mới và hấp dẫn hơn trong lần trở lại này.
|
|