Mới chỉ 2 tháng sau khi ra mắt chiếc xe điện Polestar 2 để thách thức Tesla, hăng Geely đă phải tiến hành thu hồi toàn bộ xe đă bán ra do phát hiện một lỗi nghiêm trọng trong phần mềm.
Mới đây, chiếc xe
Polestar 2, một trong những chiếc xe điện đầu tiên của TQ được thị trường châu Âu biết đến, nhưng giờ đây lại phải đối mặt với việc thu hồi toàn bộ v́ lỗi ở phần mềm. Đây là một bước thụt lùi đáng xấu hổ cho dự án liên doanh giữa hăng
Geely Automobile với công ty con
Volvo Cars của họ.
Phát ngôn viên của
Polestar cho biết, công ty đă phải yêu cầu chủ nhân xe của gần 2.200 chiếc
Polestar 2 ở châu Âu và TQ đưa chiếc xe của ḿnh đến các trung tâm dịch vụ được ủy quyền công ty để xử lư một lỗi phần mềm làm chiếc xe ngưng hoạt động hoàn toàn. Cho đến nay, vẫn chưa có vụ tai nạn nào được ghi nhận có liên quan đến lỗi phần mềm này.
Mặc dù vậy, đối với một hăng xe điện TQ đang nuôi mộng xây dựng thương hiệu tại một thị trường khó tính như châu Âu, lỗi phần mềm dẫn đến việc thu hồi toàn bộ sản phẩm này là một sai lầm khó sửa chữa cho chặng đường sau này của họ.
Trước đó vào năm 2017,
Geely và
Volvo đă thành lập ra liên doanh mang tên
Polestar. Chiếc
Polestar 2 là chiếc xe chạy điện toàn bộ đầu tiên của họ, được thiết kế để thách thức công ty
Tesla. Không chỉ có nhiều công nghệ hiện đại, giá bán của nó nằm trong khoảng giữa
Model 3 và
Model Y của
Tesla.
Những chiếc xe đầu tiên xuất xưởng từ nhà máy của
Polestar ở tỉnh Zhejiang đă đến tay khách hàng châu Âu vào tháng Tám vừa qua. Trong tháng trước,
Polestar 2 đứng thứ 3 về doanh số tại Na Uy – một thị trường đi đầu về xe điện với 928 chiếc được bán, sau mức 1.116 chiếc Model 3 của Tesla và 1.974 chiếc Volkswagen ID. 3.
Giá khởi điểm Polestar 2 chưa đến 60.000 Euro (khoảng 70.700 USD).
Ông Stefan Bratzel, giám đốc Trung tâm Quản trị Xe tại Đại học Khoa học Ứng dụng ở Bergisch Gladbach, Đức, cho rằng:
"Đây chắc chắn là một lỗi lầm rất khó chịu cho Geely khi mới ở giai đoạn ra mắt thị trường, do nó làm giảm niềm tin của người dùng vào thương hiệu này. Bất cứ vấn đề nào khác liên quan đến chất lượng xuất hiện trong vài tháng tới đều sẽ trở nên rất nguy hiểm".
Trong hơn một thập kỷ qua, các công ty sản xuất xe hơi TQ hầu như không có nỗ lực đáng kể nào để đột phá vào thị trường xe ở phương Tây. Những người gia nhập thị trường này trước đây như
Brilliance Auto Group và
Jiangling Motors đều tỏ ra kém cỏi trong các bài kiểm tra va chạm và không được người mua xe trong khu vực châu Âu này đón nhận.
Nhưng sự kiện nổi bật của ḍng xe điện hiên nay đang mang đến cho các công ty sản xuất TQ một cơ hội mới và
Geely đang cố gắng tận dụng thời cơ này. Chủ tịch của
Geely, Li Shufu hiện đang là cổ đông đơn lẻ lớn nhất của công ty xe
Daimler. Bản thân
Geely cũng đă thâu tóm
Volvo từ hăng Ford vào năm 2010, cũng như rót thêm vốn và công nghệ vào biểu tượng xe một thời của Thụy Điển này. Trong năm 2018,
Geely thành lập một trung tâm kỹ thuật tại Rauheim, một thị trấn nhỏ tại Đức, nhằm thu hút các kỹ sư và nhân viên từ những trụ sở gần đó của hăng
Opel Automobile.
Nỗ lực của họ dường như đă mang lại một số kết quả. Michael Dunne, giám đốc công ty tư vấn
ZoZo Go, cho biết
Polestar 2 đă có kết quả ấn tượng trong bài kiểm tra lái thử tại California vào tháng trước. Nhưng thách thức lớn nhất đối với
Polestar là thiết lập được một thương hiệu mạnh và họ đang vấp ngă ngay từ bước đầu tiên khi vấp phải một tiêu chuẩn mới của xe điện:
phần mềm.
"Ngày nay, điều khó khăn nhất đối với các nhà sản xuất xe là làm chủ phần mềm, với các ḍng code đang ngày càng phức tạp và thay đổi nhanh chóng", ông Dunne cho biết.
"Việc thu hồi xe là một bước lùi nghiêm trọng bởi v́ nó có liên quan đến mức độ an toàn của phương tiện".
Không chỉ
Geely, TQ đang rất cần mở rộng thị trường ra quốc tế để giải quyết t́nh trạng dư thừa năng lực sản xuất. Trong khi các hăng xe TQ có thể sản xuất được 40 triệu chiếc xe mỗi năm, nhưng doanh số nội địa hàng năm đă tăng chậm lại, chưa đến 25 triệu chiếc mỗi năm. Lượng xuất xưởng xe ra nước ngoài trong nửa đầu năm 2020 cũng đă sụt giảm mạnh 20%, xuống c̣n chưa đến 400.000 xe.
Tham khảo Nikkei