Tác giả vơ hiệp đóng một phần quan trọng cho ngành công nghiệp phim ảnh Hong Kong. Tuy nhiên, phần lớn tác phẩm của Kim Dung, Cổ Long không được chuyển thể hoàn chỉnh.
Phim vơ thuật ra đời, phát triển và trở thành một phần của văn hóa Hong Kong (Trung Quốc). Các tác phẩm thường dựa trên nhân vật và cốt truyện của nhiều tiểu thuyết kiếm hiệp nổi tiếng, số khác lại dựa vào nhân vật có thật hoặc thần thoại phương Đông.
Tác giả nổi tiếng của ḍng kiếm hiệp phần lớn phát triển từ Làn sóng mới - phong trào hiện đại hóa văn học vơ hiệp vào những năm 1950. Kim Dung (Hong Kong), Cổ Long (Đài Loan), và Lương Vũ Sinh (Đại lục) là những cây bút đắc lực của trào lưu này.
Tác phẩm văn học của họ là nền tảng, nguồn cảm hứng để các nhà làm phim nổi tiếng như Trương Triệt, Từ Khắc, Vương Gia Vệ, Sở Nguyên… tạo nên những bộ phim để đời.
Hành tŕnh từ tiểu thuyết kiếm hiệp đến phim vơ thuật
Tiểu thuyết vơ hiệp thường là truyện dài tập, có hệ thống nhân vật đa dạng và cốt truyện phức tạp. Thủy hử của Thi Nại Am - tuyệt tác văn học đời nhà Đường - có ảnh hưởng rất lớn đến văn học vơ thuật hiện đại.
Do nội dung và hệ thống nhân vật thường phức tạp, nhà làm phim chỉ chọn một cốt truyện nhất định và tập hợp các nhân vật, sau đó thỏa sức sáng tạo mạch phim theo nhiều hướng khác nhau. Phần lớn tiểu thuyết vơ hiệp được chuyển thể dưới dạng phim truyền h́nh dài tập hơn là tác phẩm điện ảnh.
Với những tác phẩm quá nổi tiếng, tiêu biểu là các tiểu thuyết của Kim Dung, nhà làm phim thường mặc định khán giả đă phần nào nắm được cốt truyện và bỏ qua khâu giải thích tường tận trong phim.
Điều này là lư do lớn nhất dẫn đến việc tiểu thuyết vơ hiệp rất nổi tiếng ở phương Đông, nhưng bị ghẻ lạnh ở các nước phương Tây. Bởi công chúng quốc tế khó nắm bắt trọn vẹn tác phẩm gốc hoặc chưa từng tiếp cận văn hóa vơ hiệp.
Trong các bộ phim vơ hiệp, khán giả dễ dàng phát hiện ra h́nh ảnh “những hiệp sĩ lang thang”. H́nh tượng này phần lớn dựa trên nhân vật được phát triển trong văn học hiệp sĩ Trung Quốc cổ.
Trong bài luận Từ văn học hiệp sĩ đến phim vơ thuật, tác giả Liu Damu viết: “Kiếm sĩ trên trang sách được mô tả có mái tóc bù xù, đội mũ rộng cột dây. Mắt họ lúc nào cũng thể hiện sự tức giận, thù hận và không thích tṛ chuyện với bất kỳ ai. H́nh ảnh đáng sợ này ảnh hưởng đến phần lớn h́nh tượng nhân vật trên phim sau này”.
Chuyên gia lư giải điều này dựa trên bản chất nổi loạn "đầu đội trời, chân đạp đất" của anh hùng vơ lâm. H́nh ảnh kiếm khách nổi loạn nhưng tính cách anh hùng, hành động v́ công lư thu hút số đông độc giả thập niên 1960-1970 và tồn tại đến măi sau này.
Lư giải thành công của tiểu thuyết vơ hiệp, chuyên gia nghiên cứu cho rằng độc giả có thể "dễ dàng nhận ra chính ḿnh thông qua những nhân vật không tham gia phe phái, tự dựa vào sức lực của bản thân để đối đầu với xă hội bất công" - Olivia Mok viết trong phần giới thiệu cuốn tiểu thuyết Tuyết sơn phi hồ của Kim Dung.
Nói về tiểu thuyết vơ hiệp, hiếm ai vượt qua được cố nhà văn Kim Dung. Ông là tiểu thuyết gia nổi tiếng nhất Hong Kong về thể loại vơ hiệp, gây tiếng vang khắp thế giới. Kim Dung đă để lại gia tài đồ sộ với 15 tác phẩm dài tập.
Phim Hong Kong mắc nợ Kim Dung, Cổ Long
Một số bộ phim dựa trên tác phẩm của Kim Dung bao gồm Anh hùng xạ điêu của Trương Triệt, Đông tà Tây độc của Vương Gia Vệ và Đông thành Tây tựu của Lưu Trấn Vĩ (tất cả đều dựa trên tiểu thuyết Anh hùng xạ điêu), bộ ba Kiếm sĩ của Từ Khắc (dựa trên Tiếu ngạo giang hồ), hay Lộc đỉnh kư của Châu Tinh Tŕ và Vương Tinh đều vay mượn từ tác phẩm cùng tên của Kim Dung.
“Trong nghiên cứu về tác phẩm của Kim Dung, nhà phê b́nh Lin Yiliang nhận thấy rằng h́nh ảnh và phong cách văn học của ông có những điểm tương đồng với cách làm phim hiện đại, từ đài từ, câu thoại cho đến những trường đoạn trong truyện”, tác giả Liu Damu viết.
Tuy nhiên, việc chuyển thể toàn bộ tiểu thuyết của Kim Dung thành tác phẩm điện ảnh cũng gặp nhiều vấn đề. “Nguyên tác vẫn chứa đựng nhiều t́nh tiết gây khó khăn. V́ vậy, các bộ phim chỉ dựa trên một phần trong tiểu thuyết hơn là làm lại toàn bộ”, Damu nhận xét.Nhà văn Đài Loan Cổ Long cũng là cây bút nổi bật của thể loại tiểu thuyết vơ hiệp vào những năm 1960. 19 tác phẩm của ông đă được đạo diễn Sở Nguyên mua bản quyền và phát hành dưới trướng Thiệu thị Huynh đệ, mà nổi tiếng nhất là Lưu tinh hồ điệp kiếm và Đa t́nh kiếm khách, vô t́nh kiếm.
Khác với “vũ trụ Kim Dung”, tác phẩm của nhà văn Cổ Long hướng đến h́nh tượng người anh hùng đơn độc không ràng buộc thế gian. Các tác phẩm đồng thời phản ánh con người của nhà văn người Đài Loan.
“Tôi luôn muốn ở một ḿnh. Chỉ trong cô độc, tôi mới có thể khám phá chính bản thân và thoát khỏi sự tính toán, độc hại của người khác”, cố nhà văn từng nói trong một cuộc phỏng vấn.
Theo lời đạo diễn Sở Nguyên, nhà văn Cổ Long là chuyên gia quan sát, có cái nh́n nhạy bén về bản chất con người. “Ng̣i bút chiến đấu của Cổ Long có thể không sống động như Kim Dung, nhưng các nhân vật của anh rất sống động. Tiểu thuyết Cổ Long là những câu chuyện t́nh lăng mạn mang đậm tính văn học bên cạnh những nhân vật tinh thông vơ thuật”, đạo diễn nói.
Các tác phẩm của Cổ Long, Kim Dung hay một số nhà văn vơ hiệp khác đều xứng đáng gọi là tuyệt tác. Song, phần lớn những bộ phim chuyển thể đều bị chắp vá hoặc không hoàn toàn làm theo nguyên tác. SCMP cho rằng hành động này khiến giới làm phim Hong Kong "mắc nợ" những tác gia đ́nh đám một thời.
|