Nhiều chiếc xe sử dụng cơ cấu lái thanh răng- bánh răng. Đây là hệ thống kết nối vô lăng với bánh xe trước. Nó cho phép người lái xoay bánh xe sang trái và phải. Khi bạn xoay vô lăng th́ làm cho thước lái di chuyển. Bơm trợ lực sẽ giúp bạn đánh lái dễ dàng hơn nhiều so với việc sử dụng những chiếc xe cũ mà không có hệ thống trợ lực tay lái.
Một số mẫu xe hiện đại sử dụng hệ thống trợ lực tay lái điện thay v́ hệ thống trợ lực thủy lực. Nói cách khác, thước lái biến đổi chuyển động tṛn của vô lăng thành chuyển động tịnh tiến và giúp các bánh xe hướng sang trái và phải. Bây giờ chúng ta hăy cùng t́m hiểu một số dấu hiệu thường gặp ở thước lái khi bị hư hỏng.
Xuất hiện tiếng động lạ khi đánh lái
Đây là dấu hiệu dễ nhận biết nhất, thước lái hỏng sẽ kèm theo âm thanh lạch cạch khi vào cua hay xoay vô lăng. Ngoài ra, người lái c̣n nghe thấy âm thanh cót két khi lái do ma sát của thước lái hoặc do thiếu chất bôi trơn. Theo đó, khi thước lái bị ṃn, các bộ phận khác sẽ trở nên lỏng lẻo.
Vô lăng nặng, trả lái chậm
Thước lái ôtô liên kết với vô lăng thông qua các trục và khớp chữ U. Theo thời gian, các bộ phận này có thể bị ṃn. Nếu bạn nhận thấy vô lăng bị cứng ngay sau khi khởi động, nguyên nhân là từ thước lái.
Lốp xe ṃn không đều
Nguyên nhân khiến lốp xe ṃn không đều có thể do sự căn chỉnh thước lái không chuẩn xác, cũng có thể do các bộ phận khác của hệ thống lái bị ṃn, thậm chí thước lái đă bị hỏng.
Ṛ rỉ dầu trợ lực
Thước lái hoạt động không tốt có thể gây ṛ rỉ dầu ở hệ thống trợ lực và bộ phận khởi động. Theo đó, tài xế phải thường xuyên châm thêm dầu cho hệ thống lái trợ lực.
Lưu ư, các bộ phận khác có thể gây ṛ rỉ dầu ở hệ thống trợ lực tay lái, chẳng hạn như bơm trợ lực, b́nh dầu trợ lực lái hoặc ống dẫn dầu.