Nữ ca sỹ Ái Vân đă rời xa ánh đèn sân khấu nhiều năm. Mới đây, bà tái xuất trên kênh Jimmy TV. Nhiều khán giả khen bà vẫn giữ được diện mạo và phong cách trẻ trung, bất chấp tuổi tác.Trong chương tŕnh, Ái Vân tiết lộ lư do bà để trống 7 trang sách trong cuốn hồi kư “Để gió cuốn đi” đă từng gây “băo” khi ra mắt tại Việt Nam gần 6 năm trước.
Nhan sắc của Ái Vân thời trẻ từng “đốn tim” bao chàng trai. Một nhà văn nổi tiếng từng xác nhận: “Thời trai trẻ tôi là fan cuồng của Ái Vân”. Bộ phim “Chị Nhung”, sản xuất năm 1970, của đạo diễn Nguyễn Đức Hinh và Đặng Nhật Minh, đă ghi lại nhan sắc xinh đẹp của Ái Vân khi chị mới chừng 16 tuổi: “Ái Vân xinh xắn xuất hiện từ đầu phim, nước da trắng ngần, chiếc răng khểnh thật duyên, mũi cao như mũi Tây và đôi mắt to tṛn đen nhánh”, nhà văn là “fan cuồng” của Ái Vân viết.Dù ghi dấu ấn với phim “Chị Nhung” nhưng Ái Vân không chọn điện ảnh làm nghiệp. Nhắc đến Ái Vân là nhắc đến sự nghiệp ca hát rực rỡ từ trong nước đến hải ngoại. Ở trong nước chị thành công với nhiều ca khúc như “Triệu bông hồng” (nhạc Nga, lời Việt), “Trăng chiều”, “Ru con mùa đông” (Đặng Hữu Phúc)… Ở hải ngoại, Ái Vân và Evis Phương từng là một cặp ăn ư trên sân khấu qua những ca khúc: “Bài Tango cho em” (Lam Phương), “Tát nước đầu đ́nh” (Đào Duy Anh)…
Chị cũng tạo ấn tượng đặc biệt khi song ca với Hương Lan trong nhạc phẩm nổi tiếng “Tiếng sáo thiên thai” (Nhạc: Phạm Duy. Thơ: Thế Lữ). Dù hoạt động nghệ thuật ở trong nước hay hải ngoại, giọng hát và nhan sắc của Ái Vân vẫn luôn được đánh giá cao. Nhiều khán giả nhất định dành tặng chị danh hiệu “hoa hậu” trong làng nhạc thời ấy.Lần tái xuất này, “hoa hậu” của làng nhạc một thời đă kể lại phần đời bi đát của ḿnh, phải chạy trốn, bỏ lại con thơ, mẹ già để t́m đường sống nơi đất khách: “Người đó có tài, rất giỏi giang, trừ mỗi điều trong t́nh cảm vợ chồng lúc vui không sao, những lúc không vừa ư, ḿnh chẳng là ǵ cả, ḿnh cũng chỉ như con chó, con mèo trong nhà thôi (…). Cho nên, cách tốt nhất là chia tay, nếu không cho chia tay một cách b́nh thường, b́nh yên, tốt nhất là chạy trốn. Đó là lư do tôi rời khỏi Việt Nam, giữa lúc sự nghiệp đang trên đỉnh”, Ái Vân trải ḷng.Về cuốn hồi kư từng gây xôn xao ở Việt Nam những năm trước, “Để gió cuốn đi”, có 7 trang để trống, Ái Vân giải thích: Nhiều người thân, bạn bè của bà đă biết quăng đời này của bà. Bà muốn giấu, muốn quên đi những năm tháng ấy. Viết ra thấy đau, không thể h́nh dung được nó khốc liệt thế. V́ ḍng đời và ḍng hồi tưởng th́ phải viết ra, chắc chắn độc giả cũng rất háo hức muốn biết, nhưng nếu phát hành th́ sẽ làm đau ḷng nhiều người liên quan. “Cũng chẳng để làm ǵ, “t́nh ơi xin ngủ yên”, Ái Vân nói. Một lư do nữa khiến bà để trống 7 trang trong hồi kư: “Tôi c̣n một đứa con chung, dù cháu không đọc được nhiều tiếng Việt nhưng tôi không muốn cháu biết đến giai đoạn đó, biến cố đó”.
Nh́n lại quyết định “chạy trốn” cuộc hôn nhân địa ngục, Ái Vân vẫn cho rằng đó là quyết định đúng đắn. Bởi theo bà, nhờ tách nhau ra mà “mỗi người đều khẳng định được vị trí của ḿnh, mỗi người đều chọn được cho ḿnh cuộc sống tốt đẹp hơn rất nhiều, mỗi người đều có sự nghiệp riêng rất đáng để trân trọng”.
|