Một thợ lặn giàu kinh nghiệm, người từng lặn sâu vào đại dương để quan sát xác tàu Titanic, lo ngại rằng chiếc tàu ngầm mất tích hôm 18-6 có thể đă nổ tung dưới đại dương.
Theo Daily Mail, đó là dự đoán của ông G. Michael Haris, một thợ lặn giàu kinh nghiệm và biết 3 trong số 5 người mất tích trên tàu ngầm.
Ông Michael Haris nói với Fox News rằng ḿnh không lạc quan về khả năng những người trên tàu ngầm được giải cứu và tin rằng Hải quân Mỹ "sẽ không làm ǵ được".
Xác tàu Titanic, tàu ngầm Titan và những người được cho là hiện diện trên tàu - Ảnh: REUTERS
"T́nh huống tồi tệ nhất là có điều ǵ đó đă xảy ra với thân tàu và chúng tôi lo rằng nó có thể đă nổ tung ở độ sâu khoảng 3.200 m" - ông Harris nói.
Ở độ sâu đó, áp suất nước cực lớn sẽ đè lên thân tàu - tương đương hơn 2.700 kg trên mỗi inch vuông (1 inch bằng 2,54 cm).
Trước đó, cựu lính Hải quân Pháp PH Paul-Henry Nargeolet (77 tuổi), một trong những người mất tích trên tàu ngầm Titan, đă đưa ra lời cảnh báo “ớn lạnh” vào năm 2019: “Nếu bạn ở độ sâu 11 m hoặc 11 km, nếu điều ǵ đó tồi tệ xảy ra, th́ kết quả là như nhau. Khi bạn đang ở vùng nước rất sâu, bạn đă chết trước khi nhận ra rằng có điều ǵ đó đang xảy ra, v́ vậy đó không phải là vấn đề”.
Ông PH Paul-Henry Nargeolet đă thực hiện ít nhất 35 chuyến lặn xuống khu vực có tàn tích Titanic trước khi lên tàu ngầm Titan. Ông đă phục vụ hơn 2 thập kỷ trong Hải quân Pháp, được thăng cấp bậc chỉ huy trước khi nghỉ hưu năm 1986 và gia nhập Viện Nghiên cứu và khai thác biển của Pháp, lănh đạo các tàu lặn biển sâu.
Lo ngại tàu ngầm mất tích có thể đă nổ tung?
Ông từng tham gia chuyến thám hiểm Five Deep, khám phá những phần sâu nhất của đại dương bằng tàu ngầm ở độ sâu 10.928 m. Năm 1987, ông dẫn đầu chuyến thám hiểm đầu tiên tới tàu Titanic - chỉ 2 năm sau khi xác tàu đắm được phát hiện.
Chở theo 5 người, chiếc tàu ngầm Titan đă mất tích ngay bên trên vị trí có xác tàu Titanic, cách bờ biển Newfoundland - Canada hơn 595 km.
Theo New York Times, Lực lượng Bảo vệ bờ biển Mỹ vẫn đang chạy đua với thời gian và đối mặt với một loạt thách thức hậu cần khắc nghiệt, bao gồm áp suất cực lớn của đại dương sâu, để nỗ lực cứu thủy thủ đoàn.
Trong t́nh huống may mắn là con tàu c̣n nguyên vẹn, họ cũng chỉ c̣n đủ oxy tối đa đến 19 giờ ngày 22-6 (giờ Việt Nam).