Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ vừa xác nhận không c̣n người sống sót sau vụ nổ thảm khốc sâu dưới Bắc Đại Tây Dương. Vậy công ty OceanGate làm thế nào để có thể tự bảo vệ ḿnh khỏi phải hầu ṭa, bồi thường thiệt hại dù hành khách đă kư giấy miễn trừ trách nhiệm?
OceanGate có thể t́m cách tự bảo vệ ḿnh bằng cách đệ tŕnh cái gọi là hành động giới hạn trách nhiệm pháp lư theo luật hàng hải, cho phép chủ sở hữu tàu liên quan đến tai nạn yêu cầu ṭa án liên bang hạn chế bất kỳ trách nhiệm nào đối với giá trị hiện tại của tàu. V́ tàu lặn Titan đă bị phá hủy, đó sẽ là con số không.
Nhưng OceanGate sẽ cần phải chứng minh rằng họ không biết ǵ về những khiếm khuyết tiềm tàng của chiếc tàu lặn. Theo các chuyên gia pháp lư, đây là một nhiệm vụ khó khăn.
Nếu OceanGate thất bại trong trường hợp như vậy, gia đ́nh các nạn nhân sẽ được tự do nộp đơn kiện về sơ suất hoặc tử vong oan uổng.
Một luật hàng hải khác, Đạo luật về tử vong trên biển, cho phép những người phụ thuộc tài chính vào người đă chết trong một tai nạn trên biển t́m kiếm một phần thu nhập trong tương lai của người đó mà lẽ ra họ sẽ nhận được.
Những ǵ OceanGate biết về sự an toàn của Titan và những ǵ hành khách được thông báo về tàu lặn này sẽ là những câu hỏi trọng tâm trong quá tŕnh t́m hiểu sự thật và có dẫn đến việc công ty phải hầu ṭa hay không.

Tàu lặn Titan chở 5 người mất tích sau đó được phát hiện đă phát nổ (trong ảnh nhỏ là 5 người trong một chuyến đi khác). Ảnh: OceanGate.
Hành khách Titan đă kư miễn trừ trách nhiệm
Hành khách trên tàu lặn Titan, những người đă trả tới 250.000 USD (5,9 tỷ đồng) mỗi người cho hành tŕnh xuống độ sâu 3.810 mét dưới mặt nước, được cho là đă kư giấy miễn trừ trách nhiệm pháp lư.
Theo chuyên gia luật hàng hải Matthew Shaffer, nếu có những khía cạnh trong thiết kế hoặc cấu tạo của Titan không được thông báo cho hành khách, hoặc tàu lặn vẫn cố t́nh được vận hành bất chấp thông tin cho rằng nó không phù hợp cho chuyến thám hiểm th́ việc kư miễn trừ trách nhiệm của hành khách sẽ được coi là không hợp lệ.
Mức độ của bất kỳ sơ suất tiềm ẩn nào và điều đó có thể ảnh hưởng như thế nào đến khả năng áp dụng các miễn trừ sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân của thảm họa vẫn đang được điều tra.
Theo nhiều nguồn tin, tàu lặn biển sâu Titan được vận hành thông qua một bộ điều khiển tṛ chơi điện tử. Các video cũ xuất hiện trên internet cho thấy chuyến thám hiểm tới xác tàu Titanic được vận hành bởi bộ điều khiển F710 kết nối không dây với máy chơi game và máy tính cá nhân.
Hăng Amazon Inc đă bắt đầu kiểm duyệt phần đánh giá của bộ điều khiển tṛ chơi được sử dụng để điều khiển tàu lặn Titan. Bộ điều khiển Logitech F710 là một phụ kiện bảng điều khiển tṛ chơi phổ biến.
Logitech F710 đă trở thành tâm điểm của công nghệ trên Titan kể từ khi video về Giám đốc điều hành OceanGate sử dụng nó được đăng trực tuyến.
Trong đoạn video dài 0,54 giây, có thể nghe thấy Giám đốc điều hành Stockton Rush của OceanGate nói: “Chúng tôi vận hành toàn bộ với thiết bị này...”. Ông Rush được nh́n thấy đang cầm bộ điều khiển tṛ chơi trên tay.
VietBF@Sưu tầm