Dee, chủ nhà hàng, ước tính mất khoảng 10.000 USD/năm bởi những khách hàng không thể cưỡng lại việc bỏ túi từ cốc uống bia bằng đồng đến dao, nĩa.
Những món đồ độc đáo, hoặc dao nĩa bằng bạc ở các nhà hàng bị khách lấy đi không phải chuyện hiếm. Nhưng thời gian gần đây, kiểu ăn cắp vặt này lại trở thành trào lưu được cổ súy trên các video TikTok.
Video đầu tiên được ghi nhận là của TikToker Chris Klemens vào năm 2021. Trong clip, anh chàng nh́n chằm chằm vào chiếc nĩa nhỏ trên đĩa và nói "You're coming home with me" (tạm dịch: Bạn sẽ về nhà với tôi).
Phần chú thích của video, Klemens viết: "Tôi đă ở nhà và chiếc nĩa được bảo vệ an toàn".
Đoạn âm thanh gốc trong video của nam TikToker nhanh chóng viral. Hiện tại, có hơn 150.000 video trực tuyến sử dụng âm thanh này.
Trong đó, nhiều clip ghi lại cảnh khách quen của nhà hàng đang cầm lấy ly cocktail, chiếc kẹp bánh pizza hay đồ dùng độc đáo khác và nhép theo câu "Bạn sẽ về nhà với tôi".
Cổ xúy ăn cắp vặt
Không thể xác định được những người trong clip có thực sự đang ăn cắp các món đồ hay đó chỉ là một tṛ đùa. Trong một số clip, người đăng phải giải thích rơ rằng ḿnh không hề lấy cắp các món đồ v́ sợ hiểu nhầm.
Các chủ nhà hàng nói với Insider rằng chuyện khách hàng "thó" những món đồ nhỏ trên bàn ăn đă xuất hiện từ rất lâu, nhưng TikTok đă tạo điều kiện để họ khoe "chiến tích" của ḿnh.Andrew Rigie, giám đốc điều hành của Liên minh Khách sạn Thành phố New York (Mỹ), nói với Insider: "Tôi chắc chắn rằng xu hướng TikTok này sẽ truyền cảm hứng cho nhiều kẻ trộm dao nĩa và đồ thủy tinh (trong nhà hàng) hơn".
Theo Rigie, nhiều người có thể coi đó là tṛ buồn cười hoặc dễ thương nhưng nơi bị lấy cắp đồ lại là các doanh nghiệp đang phải vật lộn để phục hồi sau đại dịch. Ông nói thêm rằng việc vô t́nh bị mất đồ dùng thủy tinh hay vật dụng trang trí đă trở nên phổ biến và phải ngầm chấp nhận trong điều hành doanh nghiệp.
Năm 2019, khi điểm tham quan "Star Wars: Galaxy's Edge" của Disneyland khai trương, khách tới đây đă lấy cắp những chiếc nĩa độc đáo trong nhà hàng theo chủ đề.
Nhiều trong số các món bị đánh cắp sau đó được t́m thấy trên gian hàng trực tuyến, được rao bán với giá 80 USD, theo Orange County Register.
Trang chuyên về ăn uống Eater từng có bài viết với tiêu đề "Tại sao khách hàng ăn cắp quá nhiều đồ từ nhà hàng DC?". Một bài báo từ Food&Wine gọi khách của các nhà hàng là "những tên trộm khét tiếng".
Thiệt hại lớn
Wil Dee, một người từng kinh doanh nhà hàng 26 năm ở Nam California, cho biết không thể nhớ được từ bao giờ đă thấy thực khách lấy mọi thứ, từ cốc uống nước bằng đồng đến dao bít tết ở các quán bar và nhà hàng của ḿnh.
"Đó là bản chất của công việc kinh doanh", Dee - người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Haven Craft Kitchen + Bar và là đối tác sáng lập của Chapman Crafted Beer & Coffee ở California - nói.
Bị lấy cắp những món đồ nhỏ kéo theo chi phí lớn. Dee ước tính các nhà hàng của ông mất khoảng 10.000 USD/năm bởi những khách hàng không thể cưỡng lại việc bỏ túi những cốc uống bia h́nh hoa tulip, thớt, đĩa và dao kéo. Ông cho biết một chiếc đĩa đẹp có thể có giá 50 USD.Một lần, Dee bắt gặp khách đang ăn cắp đồ, ông đă phải lên tiếng: "Bạn có thể để lại chiếc đĩa trong túi của bạn lên bàn trước khi rời đi không?".
Dee không xem các video ăn cắp đồ lan truyền trên TikTok. Nhưng ông cho biết kiểu nội dung lan truyền này đang đặt ra thách thức cho các nhà hàng v́ nó khuyến khích tội phạm.
"Đó là mặt tối của mạng xă hội", ông bày tỏ.
Mathias Van Leyden, chủ sở hữu của Loulou Petit Bistro, khai trương ở Manhattan vào năm 2019, nói với Insider rằng anh phải tập huấn để người phục vụ mang một số ly cocktail nhất định trở lại bên trong ngay khi chúng cạn, nếu không chúng sẽ biến mất.
"Người ta cứ lấy đồ. Thật buồn và khó chịu khi chúng tôi phải mua đồ mới thay thế mọi lúc", anh nói.
Thực khách tại nhà hàng của Van Leyden đang phải trả giá cho những kẻ lấy cắp đồ. Anh cho biết đă phải tính thêm 1-2 USD cho mỗi món đồ uống nhằm bù đắp cho chi phí quá cao khi mất nhiều ly thường xuyên.
Thực tế, anh phải trữ thêm những chiếc ly đẹp để những món đồ phục vụ không bị thiếu. "Tôi phải giữ chúng trong căn hộ của ḿnh, khi mẫu đó bị lấy cắp gần hết, tôi sẽ mang thêm từ nhà ra cửa hàng".
Một số nhà hàng cố gắng nh́n thực trạng này theo hướng tích cực.Fritz Brogan, đối tác quản lư của một công ty khách sạn có trụ sở tại Washington DC có tên là Mission Group, nói với Insider rằng ông coi việc mọi người lấy đồ thủy tinh từ các quán bar của Mission là một h́nh thức tiếp thị. Trên thực tế, ông gọi đó là "tiếp thị năm ngón tay".
"Tôi là người lạc quan nên luôn cố gắng t́m ra điểm tích cực trong mọi việc. Tôi muốn biến vấn đề này thành một cách thúc đẩy doanh số và phát triển kinh doanh", ông nói.
Kết quả, quán bar mới nhất của ông là Royal Sands Social Club đă thiết kế những món đồ in logo riêng, mang đặc trưng của ḿnh v́ biết nó sẽ dừng chân trong tủ kính của gia đ́nh nào đó.
Brogan nói thỉnh thoảng ông bắt gặp người ta đăng video ăn uống tại gia, và nh́n thấy người dự tiệc uống nước bằng chiếc ly của bar ḿnh.
|