Cây cầu này được chính quyền Hà Nội xây lên dành riêng cho xe máy, bắc qua hồ Linh Đàm (quận Hoàng Mai), với mục tiêu
"giảm tải giao thông, giải quyết t́nh trạng kẹt xe" tại nút giao thông Pháp Vân và khu vực Linh Đàm. Cầu ṿm sắt được xây dưới gầm đường vành đai 3, trên cao có mặt cắt ngang cầu rộng 7.5m, bề rộng phần xe chạy 6 m. Kết cấu nhịp dầm ṿm dạng ống thép, tổng cộng chiều dài cầu 297.2 m.
Tổng số kinh phí để xây dựng cây cầu này lên đến 65 tỷ đồng. Thế nhưng, người dân sống gần cây cầu cho biết, kể từ ngày thông xe (2/9/2022) cho đến nay, cây cầu này rất vắng bóng người qua lại.
Thỉnh thoảng mới có một vài chiếc xe đạp, xe máy chạy qua cây cầu trị giá đến 65 tỷ đồng (Ảnh: Phụ Nữ Việt Nam)
"Nhờ được như thế mà chúng tôi có nơi tập thể dục", một người dân nói như thế. C̣n ông Nguyễn Văn B́nh sống ở Ngọc Hồi, Thanh Tŕ, hằng ngày phải đi lại trên tuyến đường có cây cầu ṿm sắt này cho biết, bản thân ông và nhiều người khác không muốn đi lên cầu ṿm sắt. Ông nói:
"Tôi không hiểu sao lại xuất hiện thêm một cây cầu trong khi đường song song bên này chúng tôi đi lại khá thoải mái, không hề bị kẹt xe. Đó là c̣n chưa nói, sắp xếp giao thông để đi lên cầu ṿm sắt khá bất tiện. Đường nối để đi vào hai bên đầu cầu vừa ở ngă ba, ngă tư kèm thêm đèn giao thông. V́ bất tiện nên cứ đường thẳng mà chúng tôi đi".
Người dân gần đó tận dụng vỉa hè trên cầu làm nơi đậu xe hơi (Ảnh: Phụ Nữ Việt Nam)
Do chẳng có ai chạy xe lên cây cầu này nên đă nhanh chóng bị xuống cấp. Người dân tận dụng vỉa hè ở đấy làm chỗ đậu xe hơi, thậm chí biến thành nơi… xả rác ngay trên mặt cầu. Một người dân cho biết
"do khá vắng vẻ nên một số người bắt đầu đem rác từ nhà ra đây vứt. Giờ th́ c̣n ít, nhưng ruồi nhặng đă xuất hiện rồi, mai mốt chẳng biết mặt cầu biến thành cái ǵ nữa!"
Trả lời về việc cầu ṿm thép 65 tỷ đồng vắng người qua lại, ông Đỗ Việt Hải, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, cho biết, đối với bất cứ dự án nào trước khi đưa vào xây dựng đều có sự đánh giá rất kỹ của liên ngành, bắt đầu từ công tác khảo sát, lưu lượng giao thông. Đối với các công tŕnh giao thông, Sở GTVT đều đặt ra mục tiêu khai thác hiệu quả lâu dài.
Điều mà mọi người không khỏi ngỡ ngàng, khi ông Hải tuyên bố rằng việc đầu tư xây cây cầu này được Sở GTVT
"dự báo dựa theo nhu cầu của tương lai". Ông giải thích thêm rằng, khu vực Hoàng Mai, Linh Đàm được lănh đạo Sở GTVT Hà Nội dự báo sẽ phát sinh ra dân số rất lớn trong thời gian sắp tới. Do đó, việc các ông
"đi trước đón đầu để xây cầy ṿm sắt như thế là rất cần thiết".
Rác bắt đầu thấy xuất hiện trên mặt cầu, kéo theo đám ruồi nhặng (Ảnh: Phụ Nữ Việt Nam)
Trong phần b́nh luận của nhiều tờ báo trong nước, nhiều độc giả bày tỏ sự bất b́nh trước lời phát ngôn vô trách nhiệm, và có phần
"ngu xuẩn" của ông Hải.
Độc giả Dương Nhất Linh viết:
"Một câu trả lời của lănh đạo Hà Nội đến trẻ trâu nó cũng buồn cười… Việc này cần thanh tra và xử lư kỷ luật đối với người phê duyệt dự án này. Phải khẳng định đây là một việc làm gây lăng phí nghiêm trọng, trong đó c̣n phải nói đến việc tham nhũng ở đây".
Nhiều người cho rằng lời ông Hải chẳng qua chỉ là ngụy biện chứ chẳng ông lănh đạo nào cũng chỉ có
"tầm nh́n xa chừng 10 centimet là cùng!"
Về vấn đề này, chuyên gia Giao thông, T/S Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, việc Sở GTVT Hà Nội trả lời xây cầu để
"dự báo theo nhu cầu của tương lai" là chưa hợp lư bởi lẽ không có ai làm một cây cầu 65 tỷ đồng mà để chờ bị tắc đường th́ người dân mới sử dụng. Lăng phí hết sức lớn. Ông nói,
"tầm nh́n đó quá xa và không thực tế".
Một chuyên gia cầu đường đặt câu hỏi rằng,
"không biết 'tương lai' mà ông Hải nói là bao nhiêu năm, chứ nếu xem vị trí xây cây cầu th́ tôi nghĩ 50 năm nữa cũng chưa đến th́ 'tương lai' của ông Hải. Xây cầu mà 50 năm sau vẫn chưa dùng được th́ có lăng phí hay không, quư vị đă có câu trả lời".
Có lẽ cũng chung góc nh́n như thế, ông Thủy cho rằng Sở GTVT và cơ quan thiết kế, quy hoạch xây chiếc cầu 65 tỷ đồng này phải chịu trách nhiệm trước xă hội, và phải có trách nhiệm bồi thường.(?)