Đau bắp chân là dấu hiệu bệnh ǵ? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Đau bắp chân là dấu hiệu bệnh ǵ?
Ngoài nguyên nhân tập thể dục, đau bắp chân c̣n có thể xảy ra do chuột rút, đau thần kinh tọa hoặc chấn thương.

Cơn đau có thể liên quan đến cơ bắp chân, gồm cơ bụng chân trong, cơ gan bàn chân bên ngoài hoặc gân, xương, dây thần kinh, mạch máu ở vùng này. Dưới đây là một số nguyên nhân gây ra t́nh trạng này.

Chuột rút cơ bắp

Chuột rút cơ bắp chân là sự co thắt đột ngột, không chủ ư của một hoặc nhiều cơ bắp chân. Người tập thể dục cường độ cao dễ bị chuột rút ở bắp chân. Cơn đau cũng có thể xảy ra nếu giữ một tư thế quá lâu, không uống đủ nước.

T́nh trạng này thường tạm thời nhưng có thể gây đau đớn, khó chịu. Hầu hết chuột rút đều vô hại, cải thiện bằng cách xoa bóp, co duỗi nhẹ nhàng và chườm ấm.

Căng cơ

Căng cơ làm tổn thương các cơ phía sau của chân. Lúc này, bắp chân đau âm ỉ, nặng hơn khi di chuyển. Căng cơ c̣n mà c̣n ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của bắp chân, bàn chân, mắt cá và đầu gối. Triệu chứng như sưng tấy, mẩn đỏ, bầm tím rất phổ biến.

Để giảm đau, người bệnh nên nghỉ ngơi, chườm đá. Khi ngồi, cố gắng nâng bắp chân cao hơn hông. Thông thường, cơn đau có thể mất đến 6 tuần để hồi phục hoàn toàn.

Đau thần kinh tọa

Cơn đau dây thần kinh tọa chạy từ thắt lưng xuống chân, xa nhất là bắp chân. Bệnh xảy ra do dây thần kinh bị chèn ép. Một số người cảm thấy cơn đau ở bắp chân nhiều hơn vào ban đêm.

Bác sĩ có thể cho người bệnh dùng thuốc giảm đau không kê đơn hoặc tập vật lư trị liệu, châm cứu. Nên chườm đá mỗi lần 20 phút, xoa bóp, tập yoga và tránh đứng hay ngồi quá lâu. Nếu t́nh trạng này kéo dài, bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật.


Đau bắp chân do bệnh lư thường không giảm dù nghỉ ngơi. Ảnh: Freepik

Viêm gân gót chân Achilles

Gân Achilles là bộ phận kết nối cơ bắp chân với xương gót chân. Khi khu vực này tổn thương, người bệnh thường đau bắp chân. Một số người tê bắp chân vào buổi sáng hoặc cử động gập bàn chân hạn chế. Viêm gân gót chân Achilless thường cải thiện bằng phương pháp RICE (nghỉ ngơi, chườm đá, băng nén, kê cao chân bị thương) hoặc tập vật lư trị liệu.

Hội chứng chèn ép khoang

Hội chứng chèn ép khoang có dạng mạn tính và cấp tính, với triệu chứng đau bắp chân. T́nh trạng mạn tính xảy ra khi tập luyện quá sức hoặc thường thực hiện các chuyển động lặp đi lặp lại. Bệnh có thể bớt khi ngừng tập thể dục. Để giảm nguy cơ, nên kết hợp đa dạng bài tập thể dục, sử dụng miếng đệm lót hỗ trợ cho giày, tập vật lư trị liệu hoặc dùng thuốc chống viêm không steriod.

Trường hợp cấp tính thường gặp khi chấn thương nặng. Người bệnh cần đến viện để khám, có thể phẫu thuật. Nếu áp lực không giảm nhanh chóng, người bệnh bị co rút, tổn thương cơ và dây thần kinh vĩnh viễn trong 24 giờ.

Cảm giác đau ở bắp chân cũng có thể xuất phát từ vấn đề mạch máu như huyết khối tĩnh mạch sâu, bệnh thần kinh tiểu đường, giăn tĩnh mạch... Cơn đau do các bệnh trên thường không bớt, thường kèm theo sưng, ấm ở một chân. Người có các dấu hiệu như sốt cao, chân sưng đột ngột nên đến viện khám.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 08-14-2023
Reputation: 16815


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 59,620
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	bap.jpg
Views:	0
Size:	47.3 KB
ID:	2256936  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,034 Times in 2,660 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 69 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:30.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06925 seconds with 14 queries