7 phát minh trong Thế chiến thứ nhất chúng ta đang sử dụng hàng ngày - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 7 phát minh trong Thế chiến thứ nhất chúng ta đang sử dụng hàng ngày
Chiến tranh thế giới thứ nhất đă mang lại nhiều đau khổ cho lịch sử loài người nhưng nó cũng mang đến cho chúng ta nhiều phát minh không thể thiếu.

Chiến tranh đă vẽ lại ranh giới chính trị, tạo ra công nghệ vũ khí hiện đại và hơn thế nữa. Tuy nhiên, bên cạnh những tiến bộ to lớn này, Thế chiến thứ nhất c̣n dẫn đến việc phát minh ra nhiều vật dụng thiết thực hiện nay rất cần thiết cho cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

1. Áo gió

Áo gió dành cho cả nam và nữ sẽ không bao giờ lỗi mốt. Xu hướng thời trang này xuất hiện từ Thế chiến thứ nhất. Từ lâu, áo khoác được coi là trang phục quan trọng của quân đội Anh. Áo khoác gió ra đời sau đó được thiết kế để thay thế những chiếc áo khoác nặng được các sĩ quan Pháp và Anh sử dụng trong Thế chiến thứ nhất.

Hai công ty của Anh, Aquascutum và Burberry, tự nhận là nhà sản xuất áo khoác gió đầu tiên của Thế chiến. Những sửa đổi đối với áo khoác gió đă được thực hiện trong Thế chiến thứ nhất, bao gồm ṿng chữ D và dây đeo vai. Ṿng chữ D được thiết kế để giữ kiếm hoặc vũ khí khác, trong khi dây đeo vai được sử dụng để gắn cầu vai.

Những chiếc áo gió này bao gồm các túi lớn để đựng bản đồ, áo giáp bảo vệ và lỗ thông hơi phía sau. Chúng không thấm nước và tỏ ra rất hiệu quả trong việc bảo vệ binh lính khỏi mưa, khiến chúng trở nên phổ biến trong chiến tranh.

2. Ngân hàng máu

Quá tŕnh truyền máu trong quá tŕnh điều trị trước Thế chiến thứ nhất được thực hiện rất kém bài bản, do đó nhiều binh sĩ đă chết v́ mất máu. Hay nói đúng hơn, tại thởi điểm đó nhân loại không có quy tŕnh thích hợp để truyền máu.

Bởi vậy, bác sĩ quân đội Hoa Kỳ Oswald Robertson đă tham khảo ư kiến của Quân đội Anh và phát triển thành công ngân hàng máu đầu tiên trong Thế chiến thứ nhất.

Ngày nay, khi bước vào ngân hàng máu, chúng ta thấy những túi máu đông lạnh được niêm phong cẩn thận có dán nhăn mă vạch và mô tả thông tin về nhóm máu. Tuy nhiên, trước đây, họ sử dụng nhiều phương pháp truyền thống hơn để lưu trữ máu. Đó là bảo quản máu trong chai thủy tinh trên đá và thêm dung dịch citrate, glucose để bảo quản.

3. Đèn Mặt Trời

Chiến tranh thế giới thứ nhất đă dẫn đến sự gia tăng nghèo đói và suy dinh dưỡng, khiến nhiều trẻ em phải đối mặt với các vấn đề sức khỏe như c̣i xương. Trong bối cảnh đó, bác sĩ Kurt Huldschinsky ở Berlin đă quan sát thấy t́nh trạng xanh xao ở trẻ em bị c̣i xương và kết luận rằng đó là do thiếu vitamin D. Các bác sĩ cũng phát hiện ra rằng ánh sáng Mặt Trời có thể chữa lành vết thương cho binh lính. V́ vậy, họ đă kết hợp hai khám phá này và cuối cùng đă phát minh ra đèn Mặt Trời (hay c̣n gọi là đèn cực tím y tế) để cung cấp nhiều ánh sáng hơn cho trẻ em.


4. Mũ bảo hiểm bằng thép

Trước Thế chiến thứ nhất, binh lính thường che đầu bằng một mảnh vải - không phải cách an toàn nhất để tránh bom đạn. Do đóm August-Louis Adrian người Pháp đă quan sát t́nh huống này và thiết kế chiếc mũ bảo hiểm đầu tiên làm bằng thép mỏng.

Theo sau Pháp, Anh cũng tự sản xuất mũ bảo hiểm với thiết kế tương tự nhưng chất liệu tương đối dày hơn. Pháp và Hoa Kỳ sau đó đă áp dụng các thiết kế tương tự. Sau đó vào năm 1916, những chiếc mũ bảo hiểm độc đáo có phần bảo vệ cổ đặc biệt được sản xuất tại Đức.

5. Đồng hồ đeo tay

Trước Thế chiến thứ nhất, người ta chỉ có thể đoán giờ bằng tiếng c̣i nhà máy hoặc tiếng chuông nhà thờ, thói quen đeo đồng hồ chưa phổ biến. Tuy nhiên, trong chiến tranh, binh lính gặp khó khăn khi lấy đồng hồ ra khỏi túi để xem giờ. Chính trong thời kỳ này, các nhà đổi mới nhận ra khoảng trống trên thị trường và mọi người bắt đầu nhận ra nhu cầu về đồng hồ - những loại đồng hồ có thể tháo rời. Chẳng bao lâu, những chiếc đồng hồ đeo tay đă được bán và nhu cầu tiếp tục tăng. Ngay cả ngày nay, đồng hồ đeo tay vẫn là một thị trường khổng lồ!

6. Băng vệ sinh

Chiến tranh thế giới thứ nhất thậm chí c̣n góp phần phát minh ra thiết bị vệ sinh. Trong chiến tranh, nhu cầu về các sản phẩm bông tăng lên do chúng cần thiết cho việc may mặc quần áo cho binh lính. Do đó, rêu Sphagnum là một loại cây có đặc tính kháng khuẩn được sử dụng thay thế cho các sản phẩm bông để hút máu.

Tuy nhiên, Công ty Kimberly-Clark đă giới thiệu một loại bông cellulose có khả năng thấm hút cực tốt và nó đă thu hút sự chú ư của các y tá ở tuyến đầu chăm sóc thương binh. Họ nhận thấy chất liệu này cũng thích hợp để sử dụng cho phụ nữ khi đến tháng. Công ty Kimberly-Clark nhận ra nhu cầu này của thị trường và bắt đầu bán băng vệ sinh Kotex, điều này cũng gây ra sự cạnh tranh trên thị trường băng vệ sinh. Tương tự như vậy, bông cellulose hiện tại vẫn được sử dụng để làm băng vệ sinh, dùng để cầm máu từ những vết thương nặng.

7. Tàu hỏa

Tầm quan trọng của hệ thống đường sắt đă được ghi chép rơ ràng trong Thế chiến thứ nhất. Đường sắt không chỉ là phương tiện quan trọng để vận chuyển nhân lực và trang thiết bị đến tiền tuyến một cách hiệu quả mà c̣n có thể nhanh chóng huy động quân đội và sơ tán những người bị thương. Chiến tranh đă bộc lộ sự lăng phí của hoạt động đường sắt trước năm 1914 và chứng minh rằng đường sắt là nguồn tài nguyên thiết yếu. Quá tŕnh quốc hữu hóa đường sắt châu Âu cũng được đẩy nhanh. Vào cuối những năm 1920, Anh thành lập Bộ Giao thông vận tải đầu tiên, chính phủ và giới học thuật cùng hợp tác để xây dựng nền tảng hành chính vững mạnh bằng cách sử dụng kinh nghiệm và kiến thức thu được từ chiến tranh.

TinNhanh247
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 11-21-2023
Reputation: 13632


Profile:
Join Date: Oct 2014
Location: GB
Posts: 32,283
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	300735a827e4ceba97f5.jpg
Views:	0
Size:	33.7 KB
ID:	2300363  
TinNhanh247 is_online_now
Thanks: 16
Thanked 1,596 Times in 1,450 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 42 TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:19.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08254 seconds with 14 queries