1/8
Ông Chris Kempczinski, Giám đốc điều hành McDonald’s, vào hôm thứ Năm, 4 tháng Giêng, cho biết một số thị trường ở Trung Đông và một số thị trường bên ngoài khu vực đang phải chịu “tác động kinh doanh đáng kể” v́ cuộc xung đột Israel-Hamas cũng như “thông tin sai lệch” về thương hiệu này. Reuters cho hay các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh lớn của phương Tây bao gồm McDonald’s và Starbucks đă chứng kiến các chiến dịch tẩy chay tại địa phương, phần lớn là tự phát v́ nhiều người cho rằng các công ty này có lập trường thân Israel và có quan hệ tài chính với Israel. Ông Kempczinski tuyên bố thông tin sai lệch xung quanh các thương hiệu như McDonald’s là “đáng thất vọng và thiếu căn cứ”. Trong một bài đăng trên LinkedIn, ông Kempczinski nêu rơ “ở mọi quốc gia nơi chúng tôi hoạt động, kể cả các quốc gia Hồi giáo, McDonald’s tự hào được đại diện bởi các chủ sở hữu địa phương, những người làm việc không mệt mỏi để phục vụ và hỗ trợ cộng đồng, đồng thời tuyển dụng hàng ngh́n công dân trong nước”. Vào tháng 10, McDonald’s Israel thông báo trên tài khoản mạng xă hội rằng họ đă cung cấp hàng ngh́n bữa ăn miễn phí cho các binh sĩ Lực lượng bảo vệ Israel. Việc này sau đó đă bị McDonald’s ở một số quốc gia Hồi giáo chỉ trích, làm nổi bật t́nh h́nh chính trị phân cực trong khu vực mà các công ty toàn cầu phải đối mặt trong chiến tranh. Một số thương hiệu phương Tây đang cảm nhận được tác động của các cuộc tẩy chay ở Ai Cập và Jordan, và t́nh trạng này hiện đă lan sang một số quốc gia ngoài khu vực Arab, bao gồm cả Malaysia.
|