Vị thế của Google với tư cách là “người gác cổng” internet có thể đang bị đe dọa.

Theo dữ liệu mới được công bố trong tuần này, ChatGPT đang dần vượt mặt Google trên thị trường t́m kiếm trực tuyến béo bở.
Cụ thể, theo công ty môi giới Evercore ISI, trong một cuộc khảo sát gần đây với 1.000 người, chatbot của OpenAI là nhà cung cấp dịch vụ t́m kiếm hàng đầu cho 5% số người được hỏi, tăng từ 1% vào tháng 6. Evercore ISI cũng nói thêm rằng, thế hệ thiên niên kỷ thúc đẩy việc áp dụng ChatGPT nhiều nhất.
Dĩ nhiên, Google vẫn thống trị thị trường t́m kiếm, nhưng thị phần của công ty đă giảm. Theo kết quả khảo sát, 78% số người được hỏi cho biết lựa chọn đầu tiên của họ là Google, giảm so với mức 80% vào tháng 6.
Một vài phần trăm có vẻ không nhiều, nhưng việc kiểm soát cách mọi người truy cập thông tin trực tuyến trên thế giới là một vấn đề lớn. Đó là động lực thúc đẩy hoạt động kinh doanh quảng cáo của Google, tạo ra phần lớn doanh thu và lợi nhuận khổng lồ của công ty. Theo báo cáo của Evercore, Microsoft Bing chỉ chiếm 4% thị trường t́m kiếm, nhưng đă tạo ra hàng tỷ USD doanh thu mỗi năm.
Sự gia tăng của ChatGPT, dù nhỏ, là một dấu hiệu khác cho thấy vị thế của Google với tư cách là “người gác cổng” internet có thể đang bị đe dọa bởi AI tạo sinh. Công nghệ mới này đang thay đổi cách hàng triệu người truy cập thông tin kỹ thuật số, làm dấy lên cuộc tranh luận hiếm hoi về tính bền vững của sự thống trị t́m kiếm của Google.
OpenAI đă ra mắt tính năng t́m kiếm đầy đủ cho ChatGPT vào cuối tháng 10. Năm nay, công ty này cũng đă kư một thỏa thuận với Apple, đưa ChatGPT vào vị trí nổi bật trên nhiều iPhone. Cả hai động thái đều là thách thức trực tiếp đối với Google.
Khi các nhà phân tích Evercore phân tích sâu về "tính hữu ích" của các công cụ AI của Google, ChatGPT và Copilot, công cụ trợ giúp AI dành cho người tiêu dùng của Microsoft, trong 10 t́nh huống khác nhau, họ đă t́m thấy những kết quả thú vị.
Có một vài t́nh huống mà ChatGPT đánh bại Google về mức độ hài ḷng với biên độ khá lớn: Mọi người học các kỹ năng hoặc nhiệm vụ cụ thể, muốn được trợ giúp về viết và mă hóa, và muốn làm việc hiệu quả hơn.
Thậm chí ChatGPT c̣n dẫn trước 4% trong một danh mục cho thấy Google không nên ngủ quên: Mọi người nghiên cứu sản phẩm và giá cả trực tuyến.
Tuy nhiên, Google vẫn dẫn đầu bởi vẫn có những phát hiện tích cực cho gă khổng lồ internet từ cuộc khảo sát mới nhất của Evercore.
Đầu năm nay, Google đă phát hành Gemini, một trợ lư giống như ChatGPT và triển khai Tổng quan AI, một tính năng sử dụng AI tạo sinh để tóm tắt nhiều kết quả t́m kiếm. Trong cuộc khảo sát của Evercore, 71% người dùng Google cho biết các công cụ này hiệu quả hơn so với trải nghiệm t́m kiếm trước đây.
Trong một phát hiện khảo sát khác, trong số những người sử dụng các công cụ như ChatGPT và Gemini, 53% cho biết họ t́m kiếm nhiều hơn. Điều đó giúp ích cho cả Google và OpenAI.
Hơn nữa, sự thống trị của gă khổng lồ công nghệ này vẫn không hề giảm sút khi nói đến các t́m kiếm thương mại: Mọi người muốn mua những thứ như iPhone và bảo hiểm. Điều này cho thấy sự sụt giảm thị phần của Google có lẽ liên quan nhiều hơn đến các truy vấn thông tin chung, nghĩa là mức tăng trưởng doanh thu từ t́m kiếm của Google có lẽ vẫn an toàn cho đến thời điểm hiện tại.
V́ vậy, xét về việc thu hút thêm doanh thu từ t́m kiếm, ChatGPT vẫn c̣n nhiều việc phải làm.
Nhà phân tích Mark Mahaney của Evercore nói với BI rằng ngay cả 1% thị phần t́m kiếm cũng có giá trị khoảng 2 tỷ USD một năm về doanh thu. Nhưng điều đó chỉ hiệu quả nếu bạn có thể kiếm tiền từ các truy vấn t́m kiếm cũng như Google.
"Đó là 1% thị phần t́m kiếm thương mại, giả sử bạn có thể kiếm tiền giống như Google th́ điều đó cũng rất khó xảy ra trong ngắn hạn hoặc trung hạn", ông nói.
VietBF@ Sưu tập