Theo như ước tính, 23 thành viên của liên minh quân sự xuyên Đại Tây Dương đă đạt hoặc vượt mức chi tiêu quốc pḥng là 2% GDP vào năm 2024. Điều đó sẽ đ̣i hỏi sự đồng thuận của tất cả 32 quốc gia thành viên như Tổng thống Mỹ Donald Trump mong đợi các đồng minh NATO của Washington sẽ chi nhiều hơn đáng kể cho quốc pḥng.
Nh́n vào 3 cường quốc NATO hàng đầu châu Âu, bao gồm Đức, Pháp và Anh, không khó để thấy những khó khăn đang cản trở các khoản đầu tư lớn vào các lực lượng vũ trang của họ.
Tổng thống Mỹ Donald Trump mong đợi các đồng minh NATO của Washington sẽ chi nhiều hơn đáng kể cho quốc pḥng.
Con số 5% GDP mà ông Trump đề xuất đă bị bác bỏ rộng răi, với việc các nhà phân tích cho rằng điều này là không thể về mặt chính trị và kinh tế đối với hầu hết 32 thành viên của liên minh.
Nhưng trong số các quốc gia thành viên NATO ở châu Âu, nhu cầu về ngân sách quốc pḥng lớn hơn là có thật.
Tổng thư kư NATO Mark Rutte đă nói rằng chi tiêu có thể cần tăng lên tới 3,7% GDP. Chỉ có Ba Lan hiện đang ở mức cao hơn con số đó.
Mục tiêu hiện tại cho chi tiêu quốc pḥng là 2% GDP. Theo ước tính, 23 thành viên của liên minh quân sự xuyên Đại Tây Dương đă đạt hoặc vượt mức này vào năm 2024.
Một mục tiêu chi tiêu mới có thể sẽ được thống nhất tại Hội nghị Thượng đỉnh NATO ở The Hague (La Haye), Hà Lan vào tháng 6 tới. Điều đó sẽ đ̣i hỏi sự đồng thuận của tất cả 32 quốc gia thành viên.

Xe tăng lội nước M3 của Anh chở xe tăng LecLerc của Pháp vượt sông Vistula ở Ba Lan, trong khuôn khổ cuộc tập trận quân sự Steadfast Defender 24 của NATO, tháng 3/2024. Ảnh: NATO website
Các quốc gia thành viên NATO châu Âu đă tăng cường ngân sách quốc pḥng kể từ xung đột Nga-Ukraine vào năm 2022. Và nhiều nhà lănh đạo đă nói rằng việc tăng chi tiêu phải tiếp tục để chống lại mối đe dọa quân sự ngày càng gia tăng ở "cựu lục địa".
Nhưng điều này nói dễ hơn làm. Nh́n vào 3 cường quốc quân sự lớn nhất châu Âu, không khó để thấy những khó khăn đang cản trở các khoản đầu tư lớn vào các lực lượng vũ trang của họ.
Đức
Theo số liệu của NATO, Đức là nước chi tiêu nhiều nhất châu Âu, chi gần 98 tỷ USD vào năm 2024. Nhưng khi quy chiếu ra GDP, con số này chỉ chiếm 2,12%, ít hơn so với nhiều thành viên NATO khác.
Những nỗ lực tăng chi tiêu đă vấp phải rào cản và dẫn đến sự sụp đổ của chính phủ Đức vào tháng 12 năm ngoái.
Trở ngại đối với quốc gia Tây Âu này là một biện pháp được quy định trong Hiến pháp Đức, gọi là "phanh nợ" (debt brake). Quy tắc này giới hạn quy mô tổng nợ và khoản vay hàng năm của Đức.
Một đề xuất đă được đưa ra để đ́nh chỉ phanh nợ do áp lực đặc biệt đối với chi tiêu – không chỉ cho quốc pḥng – do cuộc chiến ở Ukraine gây ra, nhưng liên minh của Thủ tướng Đức Olaf Scholz đă không thể đạt được sự đồng thuận.
Bộ Quốc pḥng Đức đă công bố kế hoạch đầu tư lớn để quân đội Đức (Bundeswehr) "sẵn sàng chiến đấu", nhưng Bộ trưởng Quốc pḥng Boris Pistorius đă vô cùng tức giận v́ không biết lấy tiền từ đâu ra để chi trả cho kế hoạch này.
Người Đức hiện sẽ đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử quốc hội sớm vào tháng 2, nhưng quốc pḥng hầu như không được coi là một vấn đề trong chiến dịch vận động bầu cử.
Đảng CDU đối lập có vẻ sẽ nổi là lực lượng chiến thắng, và lời hứa duy tŕ chi tiêu quân sự của Đức ở mức "ít nhất" 2% GDP của họ sẽ không thể khiến ông Trump hài ḷng. Tuy nhiên, tuyên ngôn tranh cử của đảng này – vốn cam kết duy tŕ cơ chế "phanh nợ" – được cử tri ủng hộ.
Ông Nicu Popescu tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại châu Âu cho biết t́nh h́nh của Đức minh họa cho một vấn đề trên toàn châu Âu.
"Các chính trị gia đă không có cuộc tṛ chuyện nghiêm túc với công chúng của họ trong 30 năm qua về nhu cầu chi tiêu quốc pḥng", ông Popescu nói. "Nhiều người sợ phải nói chuyện này. Có một sự ḱm kẹp chính trị ngăn cản điều đó".
Pháp
Pháp là một ví dụ về điều này. Sự bất ổn chính trị đă làm chệch hướng các kế hoạch tăng chi tiêu quốc pḥng trong ngắn hạn.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đă mất thế đa số trong quốc hội trong cuộc bầu cử đầu mùa hè, khiến chính phủ của ông cho đến nay vẫn chưa thể thông qua được ngân sách cho năm 2025.
Điều này có nghĩa là chi tiêu quốc pḥng của Pháp hiện vẫn ở mức năm 2024, và kế hoạch tăng 3 tỷ USD vẫn c̣n trong t́nh trạng lấp lửng.
Các khối chủ chốt trong quốc hội có các ưu tiên ngân sách hoàn toàn khác nhau. Cả phe cánh tả và cực hữu đều muốn tăng chi tiêu xă hội, trong khi phe trung hữu muốn cắt giảm thuế, và không bên nào có vẻ muốn thỏa hiệp. Chính phủ có thể mất phiếu tín nhiệm bất cứ lúc nào.
"Quốc pḥng không bao giờ được thảo luận", ông Olivier Costa từ Viện Nghiên cứu Chính trị Paris (Sciences Po) cho biết. "Toàn bộ câu chuyện là các nhà lănh đạo chính trị muốn giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống tiếp theo" của nước Pháp vào năm 2027.
Trong khi đó, t́nh h́nh ngân sách của Pháp đă căng thẳng đến mức giới hạn. Nợ quốc gia ở mức 120% GDP, gấp đôi trần nợ của Liên minh châu Âu (EU).
"Pháp tệ hơn Đức về mọi chỉ số kinh tế", Thủ tướng Pháp Francois Bayrou cho biết vào ngày 14/1.
Do đó, ông Costa cho biết, "sẽ rất khó để giải thích với người dân rằng cần phải chi nhiều hơn cho quốc pḥng trong bối cảnh hiện tại".
Vương quốc Anh
Vương quốc Anh có một trong những ngân sách quốc pḥng lớn nhất châu Âu. Với khoảng 82 tỷ USD, ngân sách này chiếm 2,33% GDP của "xư sở sương mù".
Bối cảnh chính trị của nước này ổn định hơn v́ chính phủ của Thủ tướng Anh Keir Starmer chiếm đa số trong quốc hội.
Nhưng ông Starmer đă giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm ngoái với lời hứa sẽ không tăng thuế và giảm vay nợ. Ông cũng cam kết duy tŕ chi tiêu trong các lĩnh vực ưu tiên, bao gồm không chỉ quốc pḥng mà c̣n cơ sở hạ tầng y tế, giáo dục và giao thông.
Nợ quốc gia của Anh hiện đang ở mức cao nhất kể từ những năm 1960. Tất cả điều này có nghĩa là phạm vi tăng chi tiêu quốc pḥng rất hạn chế.
Vào tháng 11 năm ngoái, ông Starmer nói với ông Rutte rằng vào mùa xuân, chính phủ Anh sẽ "đặt ra lộ tŕnh" để tăng chi tiêu lên 2,5% GDP.
Việc không có mốc thời gian cho cam kết chi tiêu này đă bị chỉ trích – cũng như tham vọng của nó, vốn không đạt được những con số mà ông Rutte đă đề cập.