Một số các công ty châu Âu đang thận trọng hơn khi cử nhân viên tham gia các chương tŕnh làm việc ở Mỹ, và một câu hỏi được đặt ra là liệu có nên quyết định ở nhà để bảo đảm an toàn hơn là đến Mỹ du lịch công tác hay không?

Quang cảnh nhà ga sân bay quốc tế O'Hare ở Chicago (bang Illinois, Mỹ) ngày 23.5
ảnh: ap
Quan ngại về du lịch công tác xuất hiện trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump siết chặt chính sách kiểm soát biên giới, tăng cường khâu kiểm tra nhập cư và liên tục có thông tin về những vụ giam giữ hoặc trục xuất v́ nghi ngờ phạm luật Mỹ.
Du lịch công tác đối mặt nhiều băn khoăn
Chia sẻ với Đài CNBC, một số doanh nghiệp hoạt động trong những lĩnh vực như kỹ thuật và kế toán xác nhận họ vẫn cho nhân viên công tác ở Mỹ như b́nh thường. Tuy nhiên, các công ty khác, đặc biệt hoạt động trong những lĩnh vực nhạy cảm về chính trị, lại tỏ ra lo lắng về các nguy cơ mà nhân viên có thể đối mặt nếu phải đến Mỹ.
Để đối phó, các công ty khuyến nghị nhân viên nên chọn tham gia các sự kiện hoặc hội nghị trực tuyến. Và nếu thực sự phải đến Mỹ, các nhân viên được khuyến khích nên mang thiết bị điện tử đă xóa dữ liệu, hoặc thiết bị sử dụng một lần, hoặc nhập cảnh Mỹ từ hướng Canada.
Du lịch công tác mang đến nguồn thu đáng kể cho nền kinh tế Mỹ. Theo báo cáo của Hiệp hội Du lịch Công tác Toàn cầu (GBTA) công bố năm ngoái, những người đi công tác ở Mỹ chi tiêu tổng cộng 421 tỉ USD trong năm 2022, và đóng góp 119 tỉ USD tiền thuế cho nước Mỹ.
Cùng năm, Mỹ ghi nhận khoảng 429,9 triệu chuyến công tác từ khắp nơi trên thế giới, hỗ trợ cho khoảng 6 triệu việc làm ở nước này.
Du lịch công tác cũng mang đến nguồn lợi lớn cho ngành hàng không, chiếm từ 50% đến 75% lợi nhuận cho các hăng hàng không dân dụng.
Vào tháng 4, GBTA đă thực hiện cuộc khảo sát đối với 900 nhà mua dịch vụ du lịch toàn cầu. Kết quả cho thấy số liệu khá ảm đạm. Đến 29% số người được hỏi dự kiến khối lượng công tác ở Mỹ trong năm nay sẽ giảm do chính sách Mỹ về thuế quan lẫn đi lại.
Cuộc khảo sát cũng phản ánh sự suy giảm trong mức độ lạc quan của ngành du lịch công tác.
Bên cạnh đó, du lịch quốc tế cũng dự kiến sẽ bị ảnh hưởng trong năm 2025, có thể khiến nền kinh tế Mỹ thiệt hại đến 12,5 tỉ USD do nhận thức tiêu cực về chính sách mới liên quan đến thương mại và nhập cư.
Ngành hàng không ít lạc quan hơn trong năm 2025
Hôm 2.6, các hăng hàng không trên thế giới đă giảm số liệu dự báo về lưu lượng các chuyến bay cũng như lợi nhuận trong năm 2025, dẫn nguyên nhân là kinh tế toàn cầu đang đối mặt nhiều thách thức.
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) ước tính số chuyến đi sử dụng phương tiện hàng không dân dụng sẽ giảm xuống và không đạt đến 5 tỉ chuyến trong năm, so với dự báo trước đó là 5,22 tỉ chuyến.
"Sáu tháng đầu năm 2025 mang đến nhiều bất ổn đáng kể cho các thị trường toàn cầu", AFP dẫn lời Tổng giám đốc IATA phát biểu tại hội nghị thường niên ở New Delhi (Ấn Độ) hôm 2.6.
Tuy nhiên, ông bổ sung trước những thách thức lớn đang diễn ra, số liệu thu được cũng thể hiện năng lực bền bỉ của các hăng hàng không trong thời buổi hiện tại.
Tổng lợi nhuận của các hăng hàng không trên toàn thế giới sẽ đạt 36 tỉ USD năm 2025, ít hơn 600 triệu USD so với dự kiến, theo tính toán của IATA.
Trong khi đó, doanh thu hàng không thương mại dự kiến không đạt 1.000 tỉ USD như báo cáo tháng 12.2024, với IATA giờ đây đưa ra con số dự báo mới là 979 tỉ USD.
Về những rủi ro mà ngành hàng không thương mại thế giới đang đối mặt, IATA đề cập đến các cuộc xung đột như ở Ukraine, cũng như căng thẳng thương mại và nguy cơ thương chiến đến từ chính sách thuế quan.
"Thuế quan và thương chiến kéo dài làm giảm nhu cầu vận chuyển và đi lại bằng đường hàng không", theo IATA.
"Bên cạnh đó, việc không nắm chắc đường hướng phát triển của các chính sách thương mại dưới thời chính quyền Tổng thống Trump có thể gây tŕ hoăn các quyết định kinh doanh quan trọng vốn dẫn dắt hoạt động kinh tế, và kéo theo đó là ảnh hưởng đến nhu cầu vận chuyển hàng không và du lịch công tác", IATA kết luận.
VietBF@sưu tập