Người mua sắm tại các siêu thị nên chuẩn bị tinh thần phải chi thêm tiền cho các mặt hàng thiết yếu hàng ngày, từ giấy vệ sinh, kem đánh răng đến sô cô la và tương cà, khi các công ty chuyển chi phí tăng thêm từ thuế quan của Tổng thống Trump sang.
Procter & Gamble – nổi tiếng với các mặt hàng gia dụng thiết yếu – đă thông báo sẽ tăng giá khoảng một phần tư sản phẩm tại Mỹ để ứng phó với tác động của khoản thuế quan khổng lồ trị giá 1 tỷ đô la.
Giá tăng sẽ xuất hiện vào tháng tới với mức tăng khoảng một chữ số, theo Giám đốc Tài chính Andre Schulten.
P&G bán các sản phẩm chăm sóc trẻ em và tă lót từ các thương hiệu như Luvs và Pampers, bột giặt Tide và Gain, khăn giấy Bounty, khăn giấy Puffs và giấy vệ sinh Charmin, cũng như băng vệ sinh, tampon và dao cạo râu.
Hershey, công ty sở hữu các thương hiệu kẹo thanh Reese’s và Kit Kat, cho biết họ sẽ tăng giá lên hai chữ số do chi phí ca cao cao kỷ lục và mức thuế quan lớn dự kiến sẽ khiến biên lợi nhuận của họ giảm 180 triệu đô la.
Kraft Heinz – công ty bán các sản phẩm Heinz Ketchup, Kraft Macaroni & Cheese và Jell-O – cho biết họ buộc phải tăng giá nhiều hơn dự kiến ban đầu để bù đắp cho doanh số sụt giảm mạnh do người tiêu dùng lo lắng.
Tổng thống Trump đă áp đặt mức thuế cơ bản 10% đối với các quốc gia có thặng dư thương mại với Hoa Kỳ, trong khi các quốc gia khác có thâm hụt thương mại – khoảng 40 quốc gia – sẽ phải chịu mức thuế 15%. Khoảng một chục quốc gia sẽ phải đối mặt với mức thuế cao hơn 15%.
Adidas cảnh báo rằng họ có thể tăng giá giày thể thao tại Mỹ khi tiết lộ khoản chi phí thuế quan bổ sung ước tính là 231 triệu đô la.
“Thành thật mà nói, điều tôi lo lắng nhất không chỉ là chi phí mà c̣n là phản ứng của người tiêu dùng trên thị trường với tất cả những đợt tăng giá này, điều mà tôi nghĩ sẽ không chỉ xảy ra trong lĩnh vực của chúng tôi mà c̣n nói chung là ở Mỹ”, CEO Bjorn Gulden cho biết.
Công ty cho biết họ vẫn chưa quyết định có nên tăng giá hay không v́ c̣n rất nhiều bất ổn với chính sách thuế quan của Trump đang thay đổi.
Các hăng thời trang xa xỉ đang lên kế hoạch tăng giá, chẳng hạn như thương hiệu thời trang Đức Hugo Boss, hăng sẽ tung ra các sản phẩm với mức giá thậm chí c̣n cao hơn trong bộ sưu tập Xuân 2026.
Các trang web thời trang nhanh giá rẻ như Shein và Temu dự kiến sẽ tăng giá sản phẩm sau khi Trump xóa bỏ một lỗ hổng thương mại béo bở cho phép hàng hóa giá trị thấp được miễn thuế nhập khẩu vào Mỹ.
“Có đủ loại tṛ chơi mà các công ty đang bắt đầu chơi khi họ trở nên sáng tạo hơn”, Rita McGrath, học giả quản lư chiến lược và giáo sư tại Trường Kinh doanh Columbia, nói với tờ The Post.
Một số công ty đang lén lút dán nhăn lại sản phẩm của họ - chẳng hạn như dán nhăn giày thể thao thành dép lê, vốn phải chịu mức thuế thấp hơn - để tránh phải tăng giá, bà nói.
Những công ty khác đang tận dụng các kho ngoại quan, nơi hàng hóa nhập khẩu có thể được lưu trữ mà không phải trả thuế cho đến khi các mặt hàng được đưa ra bán.
"[Họ] đang chơi tṛ chơi gà rán tinh vi này, họ nói rằng, 'Chà, có thể ông ấy [Trump] không có ư đó trong tháng này và có thể ông ấy cũng không có ư đó vào tháng sau, v́ vậy chúng tôi sẽ nhập hàng và cất giữ trong kho của ḿnh và hy vọng thuế quan sẽ giảm vào thời điểm chúng tôi chắc chắn phải bán hàng,'" McGrath nói.
Các nhà sản xuất ô tô như Porsche của Đức đă tăng giá, viện dẫn khoản lỗ 462 triệu đô la từ thuế quan với lời cảnh báo nghiêm trọng từ CEO Oliver Blume rằng đây "không phải là một cơn băo sẽ qua đi".
Công ty do Volkswagen kiểm soát phải đối mặt với mức thuế 15% đối với xe nhập khẩu và phụ tùng ô tô theo thỏa thuận thương mại giữa Hoa Kỳ và EU.
Mặc dù thấp hơn mức thuế 27,5% mà Trump ban đầu đe dọa, nhưng vẫn cao hơn mức thuế 2,5% được áp dụng trước khi Trump nhậm chức.
Các nhà sản xuất ô tô lớn tại Detroit là Stellantis – sở hữu Jeep, Ram và Dodge – và Ford đă tăng ước tính tác động từ thuế quan lên lần lượt 1,7 tỷ đô la và 3 tỷ đô la.
Nhà sản xuất ô tô hạng sang của Anh là Aston Martin cho biết họ đă tăng giá tại Mỹ kể từ tháng trước, trong khi nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Mazda ước tính mức thiệt hại 987 triệu đô la.
Về việc liệu những mức giá này có bao giờ giảm trở lại hay không, McGrath cho biết, "nói chung là không. Thông thường, giá cả sẽ không giảm khi một nhóm người tiêu dùng đă quen với việc trả tiền cho chúng."
|