Trang mạng xe hơi
kbb.com vừa cho công bố ra một cuộc nghiên cứu cho thấy việc mua bảo hiểm cho xe điện vẫn còn cao hơn xe xăng thật đáng kể.
Giá bán xe điện đang tiếp tục giảm, với tỷ lệ là 2.2% trong tháng vừa qua. Việc giảm giá này có thể chỉ là tạm thời, sẽ kết thúc vào tháng 9/2025 khi khoản ưu đãi thuế EV 7,500 USD của chính phủ liên bang sẽ hết hiệu lực. Nhưng nhiều chuyên gia trong ngành cho rằng giá bán của EV vẫn tiếp tục sẽ còn giảm theo thời gian, với điều kiện là các hãng xe cho sản xuất số lượng xe nhiều hơn.
Tiền đóng bảo hiểm xe điện trung bình cao hơn 49% so với xe chạy xăng. (Ảnh minh họa: HD/Người Việt)
Giá sạc xe điện rẻ hơn là xe chạy xăng. Về lâu dài, EV cũng hứa hẹn chi phí bảo trì xe thấp hơn so với xe chay xăng do có ít bộ phận rời hơn. Nhưng hiện nay, chi phí bảo trì và sử xe cho xe điện vẫn còn tốn kém ở một khía cạnh quan trọng. Một cuộc nghiên cứu mới của
Insurify cho thấy chủ nhân xe điện phải trả nhiều tiền bảo hiểm hơn so với chủ xe chạy xăng. Các chuyên gia của công ty dịch vụ so sánh giá cả bảo hiểm xe này đã xem xét hơn 97 triệu hồ sơ bảo hiểm. Họ ghi nhận rằng người lái xe EV phải trả tiền mua bảo hiểm trung bình là 4,058 USD mỗi năm, so với chi phí trung bình để bảo hiểm một chiếc xe chạy xăng là 2,732 USD/năm.
Các chuyên gia cũng cho rằng, chi phí sửa chữa và thay thế xe điện cao hơn có thể là nguyên nhân chính dẫn đến sự chênh lệch này, vì tiền đóng bảo hiểm phản ảnh các rủi ro về tai nạn và chi phí bồi thường. Con số này có thể sẽ được giảm dần theo thời gian khi số lượng xe điện ngày càng được sản xuất ra nhiều hơn.
Xe điện vẫn chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ trong tổng số xe hơi đang lưu thông trên đường phố Mỹ. Công ty lớn của
Kelley Blue Book, là
Cox Automotive, có ước tính rằng, đến cuối năm 2025, có khoảng 8.5% số xe mới bán được ra tại Mỹ là xe điện. Với tuổi trung bình của một chiếc xe hiện nay gần 13 năm, có thể phải mất hàng thập niên nữa số lượng xe điện mới có thể vượt qua xe chạy xăng. Điều này khiến cho thị trường đồ phụ tùng EV vẫn còn hạn hẹp, và chi phí sửa chữa cũng cao hơn.
Chi phí sửa chữa một số nhãn hiệu xe điện cao hơn nhiều so với những loại khác. Xe điện của Tesla hiện nay tuy là loại phổ biến nhất, nhưng chúng cũng là loại có tiền đóng bảo hiểm cao nhất. Kiến trúc xe của Tesla sử dụng bình điện như một bộ phận cấu trúc dính liền của xe; điều này khiến cho ngay cả những sự va chạm nhỏ cũng có thể cần cho thay bộ bình điện khá tốn kém. Hầu hết các đối thủ cạnh tranh của Tesla hiện nay đều chế tạo bình điện theo dạng module, có thể sửa chữa từng phần một mà không cần thay thế.
Một sự ghi nhận khác đáng chú ý là tỷ lệ lái xe điện có sự khác biệt đáng kể giữa các tiểu bang. Tiền đóng bảo hiểm xe điện thường có giá phải chăng hơn ở những tiểu bang có nhiều xe điện đang lưu thông. Ít xe điện hơn đồng nghĩa với việc các hãng bảo hiểm không nắm rõ về tổng số chi phí bồi thường, nếu phát sinh ra. Để tự bảo vệ mình, các công ty bảo hiểm thường ước tính chi phí này cao hơn.
Sự chênh lệch về tiền đóng bảo hiểm xe cao nhất là ở Alabama và Pennsylvania, nơi chi phí bảo hiểm xe điện cao hơn 99% so với một chiếc xe chạy xăng tương đương. Mức chênh lệch thấp nhất ở New Jersey, chỉ cao hơn khoảng 15%.