Theo
Interesting Engineering, công ty quân sự Pháp
Thales đă hợp tác với
Skydweller Aero để cho ra mắt loại máy bay không người lái sử dụng năng lượng mặt trời với sải cánh khổng lồ, rộng hơn cả máy bay Boeing 747.
Công ty
Thales cho biết, loại phi cơ này có thể lượn trên bầu trời suốt một tháng mà không cần tiếp tế nhiên liệu và đă hoàn thành bài kiểm tra với Hải quân Hoa Kỳ, sau khi cho bay liên tục trong ba ngày. Không phát thải. Không có tiếng ồn. Chỉ có chuyến bay được cung cấp với năng lượng từ ánh sáng mặt trời, hoạt động trên các khu vực hàng hải nhộn nhịp như Thái B́nh Dương hay Địa Trung Hải.

(Minh họa)
Được đăt tên là
MAPS, viết tắt của
Medium-Altitude Pseudo-Satellite (Vệ tinh giả định độ cao trung b́nh). Nghe có vẻ phức tạp, nhưng nói cho đơn giản hơn, đây là một giải pháp tiến hành giám sát đường dài trên không mà không gay ra ô nhiểm về lượng carbon hay tốn kém chi phí để bảo tŕ như loại máy bay thông thường khác.
Điểm đặc biệt nằm ở chỗ: Máy bay không người lái này được trang bị radar
AirMaster S của
Thales, một loại cảm biến nhẹ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ phát hiện sự chuyển động mà c̣n có thể
"suy nghĩ thông minh". Nó tự xác định những ǵ đang được quan sát, phân loại mục tiêu và chỉ gửi số liệu quan trọng về cho các đội ngũ chuyên gia trên mặt đất để phân tích, xem xét. Điều này sẽ giúp giảm gây nhiễu dữ kiện thụ thập, gia tăng tốc độ phản ứng và tiết kiệm đáng kể băng thông.
Thoạt nh́n, loại phi cơ này có thể không tạo ra nhiều ấn tượng vỉ chỉ là một chiếc máy bay không người lái khổng lồ với đôi cánh dài và đơn giản. Nhưng đối với những người sống gần các vùng duyên hải, chiếc máy bay không tiếng ồn đầy sáng tạo này có thể sớm giúp cho họ hít thở dễ dàng hơn không khí trong lành và dễ ngủ ngon giấc hơn. Nó không tiêu tốn nhiên liệu, không cần phi công ngồi lái và có thể bay hàng tuần liền mà không cần phải hạ cánh.
"Sự kết hợp giữa radar thông minh AirMaster S của Thales và MAPS của Skydweller đă thay đổi hoàn toàn cách thức thực hiện các nhiệm vụ giám sát bầu trời", ông Sébastien Renouard, Giám đốc thương mại của Thales khu vực châu Âu, Trung Đông và châu Phi, cho biết.
Sự kết hợp này cho phép thực hiện nhiệm vụ mà các chuyên gia gọi là
ISR (intelligence, surveillance, and reconnaissance - t́nh báo, giám sát và trinh sát) ở những khu vực nguy hiểm mà không cần đặt các phi công con người vào t́nh trạng rủi ro. Thời gian bay lâu và sự tĩnh lặng của chiếc máy bay này khiến cho nó trở thành sự lựa chọn lư tưởng trong việc tuần tra các tuyến đường vận chuyển, theo dơi hoạt động buôn lậu, hoặc thậm chí hỗ trợ trong các t́nh huống cứu trợ thảm họa, nếu có.
Không giống như loại máy bay giám sát ngốn rất nhiều xăng dầu,
Skydweller chỉ sử dụng năng lượng mặt trời và lưu trữ trong các pin được kết hợp trên thân máy bay. Điều này đă giúp giảm đáng kể chi phí và lượng khí thải carbon cho mỗi chuyến bay. Kỹ thuật này có thể giúp giảm các vấn đề ô nhiểm ở các thành phố sát hải cảng, cắt giảm chi phí cho các chuyến bay tuần tra tốn kém và cung cấp báo động nhanh hơn về các mối đe dọa trên biển. Đó không chỉ là thiết bị kiểm tra thông minh, mà c̣n rất thiết thực về nhiều mặt nữa.
Máy bay không người lái sử dụng năng lượng mặt trời hoàn toàn tự động của Skydweller đă hoàn thành các chuyến bay cho thử nghiệm độc lập và hiện đội ngũ đang hợp tác với Bộ Hải quân Hoa Kỳ để cho triển khai kế hoạch cho sử dụng rộng răi. Trong khi đó, Lục quân Hoa Kỳ cũng có các máy bay không người lái sử dụng năng lượng mặt trời riêng, mang tên
Kraus Hamdani Aerospace K1000 Ultra Long-Endurance, với tổng giá trị các máy bay này khoảng 20 triệu USD.
Nếu hệ thống này sớm được cho triển khai, công việc giám sát hàng hải có thể sẽ thân thiện hơn với môi trường và đặc biệt với chi phí rẻ hơn rất nhiều.