V-pop đang ngày càng chuyên nghiệp hóa bằng nhiều công cụ hỗ trợ như Youtube, mạng xă hội...
Sử dụng Youtube như một kênh quảng bá hiệu quả
Trong bối cảnh nhu cầu thưởng thức âm nhạc online đă trở nên rất thịnh hành, việc quảng bá h́nh ảnh và các sản phẩm âm nhạc thông qua Youtube – trang chia sẻ video lớn nhất thế giới đă được các nghệ sĩ thế giới tận dụng triệt để.
Tuy vẫn chưa thực sự phổ biến tại Vpop, song đến nay, Youtube đă được một số tên tuổi đ́nh đám sử dụng và có những thành quả nhất định. Đơn cử như trường hợp của Mỹ Tâm – đối tác chính thức đầu tiên của Youtube tại Việt Nam. Với việc thu hút được gần 300.000 người theo dơi trên kênh Youtube chính thức, Mỹ Tâm đă dễ dàng gom về lượt xem khổng lồ cho các MV của ḿnh.
Mỹ Tâm đă gặt hái nhiều thành công kể từ khi kư kết hợp đồng với Youtube MV Chuyện như chưa bắt đầu của Mỹ Tâm vừa ra mắt đă đạt ngưỡng 10 triệu lượt xem. Sau đó, MV Như một giấc mơ lọt top b́nh luận trên bảng xếp hạng của Youtube. Hay gần nhất, MV Em phải làm sao cũng lọt top 8 MV được xem nhiều nhất toàn cầu trong ṿng một ngày.
Bên cạnh Mỹ Tâm, nhiều nghệ sĩ Vpop khác như Tuấn Hưng, Hồ Quang Hiếu, The Men, Hoàng Thùy Linh…cũng bắt đầu tiến bước vào sàn đấu Youtube. Hay như 365, với việc quảng bá trên Youtube, “gà cưng” của Ngô Thanh Vân đă được nhiều fan quốc tế để mắt và xuất hiện liên tục trên các kênh truyền thông trong khu vực như Pop Asia, Asian Pop Australia, SeedFM, Blastro….
Bán nhạc trên itunes và các trang quốc tế
Bán nhạc trên itunes và các trang giao dịch quốc tế như Amazone, Napster... rất phổ biến và là nguồn thu nhập lớn của các nghệ sĩ US-UK, Kpop, Jpop…Trái lại, ở Vpop, chưa nhiều nghệ sĩ biết tận dụng những trang download, giao dịch này. Hiện tại, mới chỉ có Mỹ Tâm, Cao Thái Sơn, Hồ Ngọc Hà, Đan Trường…bắt đầu bán nhạc trên itunes. C̣n các trang giao dịch quốc tế khác như Amazone, Napster… hiện vẫn chưa được nghệ sĩ Việt nào "nḥm ngó" đến.
Cao Thái Sơn lọt top itunes Pacific với ca khúc Điều ngọt ngào nhất. Việc bán nhạc trên những kênh giao dịch kể trên không chỉ thể hiện sự chuyên nghiệp và tâm huyết trong hoạt động nghệ thuật, mà c̣n là một cách quảng bá rất tốt để nhạc Việt vươn ra thế giới.
Thành công của album Tâm vol.8 (Mỹ Tâm) khi đứng đầu bảng xếp hạng itunes Việt Nam hay việc Cao Thái Sơn lọt top itunes Pacific với ca khúc Điều ngọt ngào nhất là những minh chứng rơ ràng cho việc V-pop có thể chinh phục khán giả ngoại và “kiếm chác” một khoản lợi nhuận từ những trang bán nhạc hiệu quả này.
Đặt tên bài hát, nghệ danh bằng tiếng Anh
Kpop đă tiên phong xu hướng đặt tên bài hát, nghệ danh ca sĩ bằng tiếng Anh để có thể quảng bá sản phẩm âm nhạc nước này đến với khán giả toàn thế giới. Thực tế đă chứng minh, mặc dù tiếng Hàn rất khó phát âm và viết nhưng việc đặt tên bài hát, nghệ danh thần tượng bằng tiếng Anh đă phần nào giúp Kpop phổ biến trên toàn thế giới. Ở Việt Nam, đă có một số ca sĩ trẻ như 365, Mi-A, Rainbowboys, YounQ, V-Angels, Mr.A, Justatee, BigDaddy, Mr.T, Yanbi…t́m cho ḿnh những nghệ danh tiếng Anh để tạo được ấn tượng hơn với khán giả.
Tên thành viên đến bài hát của 365 hầu hết đều được đặt bằng tiếng anh. Bên cạnh nghệ danh tiếng Anh, ca sĩ Việt cũng bắt đầu "Tiếng Anh hóa" các ca khúc của ḿnh, tạo ra sự thuận tiện trong việc tiếp cận fan quốc tế. Ví dụ điển h́nh như các ca khúc của 365 đều sử dụng tên tiếng Anh làm tên gọi quảng bá chính thức như: Awakening, Follow Me, No Love No Life, Get On The Floor...
Sau 365, nhiều sao trẻ khác của Vpop cũng bắt đầu học hỏi theo trào lưu này và thu về những hiệu ứng tích cực như Justatee (với các khúc như Crying over you, Forver alone, Real love..), Mi-A (với Srceaming on, Imma Heartbreaker, RED…), Cường Seven với Champion, Beautiful girls….
Quảng bá h́nh ảnh trên mạng xă hội
Một trong những yếu tố khiến nghệ sĩ được ḷng công chúng đó chính là giao lưu với khán giả, FC. Trong thời đại bùng nổ về internet và công nghệ như hiện nay, mạng xă hội như Facebook, Twitter, Instargram…đă xuất hiện, phát triển và trở thành công cụ mà nghệ sĩ Vpop tích cực sử dụng để quảng bá h́nh ảnh và các sản phẩm âm nhạc.
Đông Nhi thường xuyên giới thiệu sản phẩm mới trên fanpage cá nhân. Fanpage của một nghệ sĩ không chỉ chứng tỏ sự nổi tiếng của họ mà c̣n là nơi để các khán giả, FC giao lưu, tṛ chuyện, tạo ra sự gần gũi với thần tượng của ḿnh. Đối với những nghệ sĩ có tham vọng tiến bước ra thị trường nước ngoài th́ mạng xă hội là một công cụ bắt buộc phải có để có thể giao lưu và giới thiệu h́nh ảnh đến bạn bè quốc tế.
theo ngoisao