Chúng ta đă nói khá nhiều về việc sửa chỗ này, chỉnh chỗ kia trong cái xe. Nhưng có một điều quan trọng lẽ ra cần nói trước th́ lại chưa…. Đó là những biện pháp bảo vệ an toàn cho chính bản thân ḿnh trong khi làm việc bên cái xe. Nói như vậy không có nghĩa là chúng ta đă liều ḿnh dấn thân vào chỗ nguy hiểm trước nay, bởi v́ thực ra nếu ḿnh có làm sai điều ǵ, phản ứng thường xuyên của cái xe là… im lặng, không nổ máy. Nhưng điều đó không có nghĩa là môi trường làm việc của ḿnh hoàn toàn không nguy hiểm. V́ thế, muốn tận t́nh với cái xe, chúng ta cần phải hết ḷng lo cho ḿnh. Sau đây là những qui tắc về an toàn mà Hao Smith đề nghị chúng ta cần lưu tâm mỗi khi làm việc cho cái xe:

Một kiểu Work Light, đèn làm việc cần có trong khi sửa xe

Khí thải trong ống bô rất độc hại, đă từng gây chết người. V́ thế không nên sửa xe khi xe c̣n trong garage
1. Đừng hút thuốc khi đang sửa chữa hoặc bảo tŕ xe: Lư do rất hiển nhiên, ai cũng hiểu. Nhưng thực tế vẫn có người tỏ ra khinh suất, ph́ phèo điều thuốc cháy đỏ trên môi khi làm việc với cái xe. Một lần nữa, xin đừng!
2. Khi có sự giúp đỡ của một người nào khác trong lúc làm việc: Đừng nhờ người đó nổ máy thử, nhưng nếu cần hăy đích thân làm điều đó. Là v́, người bạn kia có thể hiểu lầm, và cho máy nổ giữa lúc bạn không ngờ và c̣n đang lui cui làm việc.
3. Nhớ để máy nguội hoàn toàn hăy bắt đầu làm việc. Nếu phải kiểm tra trong lúc máy c̣n ấm nóng, hăy hết sức cẩn thận.
4. Khi kích xe lên cao để có đủ chỗ trống hầu làm việc dưới gầm xe: Bao giờ cũng phải đặt xe ổn định trên đế kích (Jack Stand).
5. Dụng cụ thử điện bao giờ cũng phải có tay cầm cách điện (insulated handle)
6. Khi cầm ch́a khóa hoặc tuộc vít để mở một bộ phận bị kẹt, chúng ta thường phải vận rất nhiều công sức. Đến khi nó bung ra th́ có thể bàn tay của ḿnh lại đập vào vật ǵ đó bên cạnh, gây thương tích không nhỏ. Trong những trường hợp như thế, nếu có thể, hăy điều chỉnh để ch́a khóa kéo về phía thân ḿnh, chứ không kéo xa người ḿnh.
7. Đồ “phụ tùng” của ḿnh: Nhớ cởi bỏ những thứ phụ tùng trên người ḿnh, như cà vạt, nhẫn, ṿng đeo cổ, và các đồ trang sức khác. Nếu là phụ nữ, đừng quên cột mái tóc dài của ḿnh lên. Bởi v́, chúng ta không muốn bị rớt nhẫn vào bên trong máy, tóc hay cà vạt bị quấn trong các cánh quạt hay dây belt c̣n đang quay.
8. Hóa chất độc hại: Nên nhớ các chất lỏng trong xe, như coolant, dầu máy, nước rửa….. đều là các chất hóa học độc hại, đừng vô t́nh để chúng vương vào miệng vào mắt: Khi xong việc, hăy rửa tay cẩn thận, rồi nhớ cất các b́nh nước này ở những nơi an toàn mà trẻ con hoặc chó mèo không thể đụng tới. Với dầu nhớt, coolant cũ…. vừa mới tháo ra khỏi xe, nhớ liệng bỏ ở một trung tâm Recycle – các tiệm bán đồ phụ tùng lớn như Autozone, Auto Parts…. đều có thùng phuy lớn để thâu thập những chất phế thải này. Đừng đổ ào xuống đất hoặc đổ vào ḷng cống một cách vô trách nhiệm.
9. Tích trữ xăng? Xăng là một sản phẩm vô cùng nguy hiểm, không nên tích trữ hoặc mang theo ḿnh. Xăng phải ở trong b́nh xăng. Bởi v́, chẳng những xăng là chất lỏng độc hại mà nó c̣n dễ bốc cháy. Ngay cả cái hơi xăng trong một can xăng đă cạn cũng có thể bắt lửa, nổ bùng và thiêu hủy cả một dăy phố. Nếu bắt buộc phải tích trữ một chút xăng (để mồi máy cắt cỏ hoặc một dụng cụ nào đó) th́ nhớ phải đựng nó trong một cái b́nh được đặc chế để đựng xăng, và để nó trong một nơi thoáng khí (well ventilated). Không bao giờ lưu trữ thêm một b́nh xăng phụ để sẵn trong xe (trừ khi bạn đang tính đi thám hiểm lâu ngày trong núi rừng!)
10. Độc khí từ khói xe: Khói xe chứa nhiều độc khí, cụ thể là Carbon Monoxide . V́ thế, cần phải làm việc ngoài trời để khỏi hít phải độc khí của khói xe thải ra khi mở máy thử xe. Nếu buộc phải làm trong garage, nhớ phải mở rộng các cửa sổ và cửa chính, và đẩy xe về càng gần cửa chính càng tốt. Chắc chắn đây không phải là chuyện Hao Smith lo xa: Gần đây có “đôi trẻ” nằm chết trong xe mà cửa garage c̣n đóng kín. Khi cảnh sát đến th́ khám phá thấy máy xe vẫn mở (với ch́a khóa trong ổ), c̣n b́nh xăng th́ cạn kiệt. Chuyện buồn mới xảy ra hồi cuối tháng Hai, và ngay tại Pennsylvannia thôi. Có lẽ họ muốn t́m một cảm giác mạnh nên mới rủ nhau vào “làm việc” trong xe mà vẫn tiếp tục cho máy nổ chăng?
11. Cần có một cái đèn soi, gọi là work light, để dùng trong những chỗ tối.
12. Và sau cùng, một cái b́nh chữa lửa (fire extinguisher): Có thể bạn sẽ cười x̣a: “Làm ǵ mà phải đề pḥng kỹ thế!” Nhưng xin nhớ rằng xăng là chất lỏng rất dễ bốc cháy, một tia lửa điện vô t́nh xẹt ngang trong lúc chúng ta đang nối dây bu-gi… Và biết đâu một mẩu thuốc lá vô t́nh bắn vào từ đâu đó… Nếu có b́nh xịt dập lửa ngay bên, chúng ta có thể phản ứng kịp thời để ngăn ngừa một vụ hỏa hoạn lớn sau đó.
Trên đây chỉ là những điều cần lưu ư để bảo đảm an toàn cho bản thân. Chúng ta làm việc – bảo tŕ, điều chỉnh và sửa chữa cái xe - để có thể chủ động và tăng niềm vui sống của ḿnh. Sự đề pḥng để khỏi trở thành nạn nhân ngốc nghếch của rủi ro không bao giờ là thừa thăi.
haosmith@yahoo.com
VD