Sau khi rời tổ quốc sang Mỹ bằng con đường du lịch - biểu diễn - kết hôn, ca sĩ Thu Phương và Bằng Kiều đă có những phát biểu xuyên tạc, nói xấu chế độ nhân quyền Việt Nam để những thế lực phản động, thù địch lợi dụng vu cáo, chống phá công cuộc xây dựng chế độ CNXH trong nước. Điều này gây nhiều phản ứng bất b́nh cho giới văn nghệ sĩ và khán giả.
Ngay từ tháng 2-2004, Cục Nghệ thuật - Biểu diễn có kiến nghị tạm dừng các chương tŕnh của Thu Phương và Bằng Kiều. Và mới đây, ngày 22-11 Bộ VH-TT đă gửi công văn số 709/NTBD tới các Sở VH-TT, các đài phát thanh truyền h́nh trên toàn quốc, các NXB, các đơn vị nghệ thuật, tổ chức biểu diễn và các đơn vị sản xuất băng đĩa, ca múa nhạc, sân khấu không sử dụng dưới mọi h́nh thức các tiết mục biểu diễn của hai ca sĩ, cũng như không sử dụng những ca khúc do B.K sáng tác. Trên tinh thần đó, Thu Phương và Bằng Kiều chính thức bị tước bỏ quyền công dân và nghệ sĩ Việt Nam!
Bằng Kiều tên thật là Nguyễn Bằng Kiều, SN 1973. Tốt nghiệp Nhạc viện Hà Nội và bắt đầu sự nghiệp ca hát từ năm 1990. Ngày 25-9-2002, Bằng Kiều cưới nữ ca sĩ Việt kiều Trizzi Phương Trinh và đến định cư tại Nam California. Thế nhưng, giữa tháng 11-2003 một lần đi hát ủy lạo cho cộng đồng người Việt tị nạn ở Philippines ghé về nước thăm mẹ, B.K được một vài phóng viên gặp gỡ và đă tự măn tuyên bố: “Cát-sê của tôi thuộc hàng cao nhất trong các ca sĩ VN ở hải ngoại, chừng 3.000USD/show, tương đương với Như Quỳnh”, rằng ḿnh thuộc thế hệ ca sĩ “tích cực xua đuổi nhạc hải ngoại ra khỏi VN”. Vịn cớ này, một số chính trị gia salon trà trộn trong giới showbiz hải ngoại đă lợi dụng sự yếu kém tŕnh độ nhận thức và thiếu bản lĩnh của Bằng Kiều để dựng lên những bài phát biểu sặc mùi phản phúc và bợ đỡ: “Trong lần về nước gần đây, tôi đă từ chối tham gia một số chương tŕnh lớn để chứng minh cho sự hướng tới mảnh đất tự do của ḿnh... Mong cộng đồng người Việt tị nạn tại hải ngoại hăy chấp nhận tôi như một thành viên mới...”.
Thu Phương tên thật là Nguyễn Thu Phương, SN 1972 tại Hải Pḥng. Cô là một trong những ca sĩ được khán giả yêu quí nhất qua nhiều bản t́nh ca mượt mà Ḍng sông lơ đăng, Có phải em mùa thu Hà Nội, Ngủ ngoan nhé, ngày xưa, Chào em, chào xinh tươi và đă từng được Nhà nước trao tặng nhiều giải thưởng cao quí. Tháng 2-2003, T.P và chồng là ca sĩ Huy M.C đặt chân đến Mỹ. Bốn tháng sau, Thu Phương làm hôn thú với Việt kiều Hoàng Xuân Lữ ḥng t́m cách qua mặt INS (Sở Di trú - Hoa Kỳ) để ở lại. Tuy nhiên, cách đây vài tháng khi T.P bắt đầu tiến hành thủ tục bảo lănh cho hai con của ḿnh c̣n ở Hà Nội sang Mỹ, Sở Di trú đă sao lục hồ sơ, đối chiếu thời điểm Thu Phương nộp đơn tại Ṭa án quận Hai Bà Trưng, Hà Nội (11-10-2002) xin ly hôn Huy MC và được chấp thuận chính thức ly hôn (15-1-2003). Đem so với lúc T.P và Huy MC phỏng vấn xin visa xuất cảnh du lịch tại Lănh sự quán Hoa Kỳ trong tư cách hai vợ chồng (2-2003) hoàn toàn không khớp nhau. Chuyện kết hôn giả với ông Hoàng Xuân Lữ bại lộ, bị trục xuất chỉ c̣n là việc đơn giản! Nhằm nhanh chóng giải quyết vấn đề cư trú, Thu Phương đă cùng người t́nh mới của ḿnh - ông Clarence D. Taylor (giới showbiz trong và ngoài nước thường gọi là Dũng “đen”), chủ nhân của trung tâm ca nhạc D&D Entertainment - móc nối với nhân vật chống Cộng nổi tiếng Việt Dzũng tổ chức ra cuộc họp báo ḥng nương nhờ các thế lực chính trị để xin ở lại hợp pháp. Ngày 22-7-2004, trước gần 30 đại diện của cơ sở truyền thông báo chí quận Cam tại ṭa soạn báo Người Việt (California - Hoa Kỳ) Thu Phương đă công bố thái độ dứt khoát ở lại Mỹ của ḿnh với lư do đưa ra là “cảm thấy không an toàn nếu trở về nước sau khi Bộ VH-TT lên án và cấm lưu hành album của vợ chồng cô”. Đồng thời bày tỏ sự “thích thú với không khí tŕnh diễn tại Mỹ” và ví von ḿnh như con chim được tháo cũi xổ lồng. Kết thúc họp báo, Thu Phương c̣n được “ban đại diện” chúc mừng, gắn vào áo huy hiệu nhỏ và tặng một lá cờ vàng lớn để cùng chụp h́nh với những người có mặt!
Đây đều là những nhân tố trẻ được Nhà nước đào tạo và nâng đỡ, được công chúng nuôi dưỡng tên tuổi, kiếm thật nhiều tiền nhờ vào thị trường âm nhạc. Và trên thực tế đều là những ca sĩ thành danh từng nhiều lần thoải mái tham gia các hoạt động biểu diễn ngoài nước. “Pháp có quốc pháp, huy có gia huy...”, cách hành xử của Bộ VH-TT có lẽ đúng đắn và phù hợp với thực trạng rối rắm của đời sống ca nhạc trong nước thời gian gần đây; khi việc đổ xô ra nước ngoài biểu diễn - hát chui, trốn thuế, phát ngôn bừa băi... bỗng trở thành hiện tượng bất thường với những mặt tích cực lẫn tiêu cực mà dư luận hết sức quan tâm!
Theo CATPHCM