Sau khi đọc được loạt bài viết liên quan vụ “đ̣i tác quyền đêm nhạc Khánh Ly lần thứ hai” trên báo Người Đưa Tin, nhạc sỹ Đoàn Bổng đă gọi điện đến đường dây nóng của báo chia sẻ nhiều ư kiến.
Sau khi đọc được loạt bài viết liên quan vụ “đ̣i tác quyền đêm nhạc Khánh Ly lần thứ hai” trên Người Đưa Tin, nhạc sỹ Đoàn Bổng đă gọi điện đến đường dây nóng của báo chia sẻ nhiều ư kiến. Trao đổi với PV, nhạc sỹ Đoàn Bổng nói: “Nếu tôi được quyền điều tra, đi đến đoàn diễn nào, tôi cũng sẽ phanh phui ra hết những hành vi trốn tránh nghĩa vụ tác quyền với các nhạc sỹ...”.
- Thưa ông, trả lời phỏng vấn báo Người Đưa Tin, NSND Trần B́nh (Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam) cho rằng, “hành vi của nhạc sỹ Phó Đức Phương giống như cách đi đ̣i nợ thuê”. Ông có ư kiến ǵ về điều này?
- Phải nói thế này: Ngành thuế cũng đang thực hiện công việc đi đ̣i nợ cho Nhà nước. V́ thế, chúng ta mới có lương. Chúng tôi ủy quyền cho họ (Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam - VCPMC) đi đ̣i th́ họ phải đi đ̣i. V́ họ ăn lương do chúng tôi trả. Tại sao họ phải đi đ̣i như thế? Bởi v́ anh không nghiêm chỉnh chấp hành, anh không ṣng phẳng, anh trốn tránh nghĩa vụ nộp tiền tác quyền. Chứ bản thân chúng tôi toàn bị ăn quỵt là v́ thế…
- Ai ăn quỵt ông vậy?
- Các nhà sản xuất, các nhà tổ chức, hay gọi chung là các ông “bầu” show ca nhạc. Ca sỹ đi diễn th́ họ đ̣i được cát-sê ngay, nhạc công cũng thế, bộ phận âm thanh, ánh sáng cũng vậy. C̣n chúng tôi là các nhạc sỹ, người ta hát ở đâu, làm sao chúng tôi nắm được mà đi đ̣i. Nếu không có trung tâm VCPMC đi đ̣i th́ chúng tôi toàn bị ăn quỵt. Bản thân tôi, từ trước đến nay, chưa thấy ông “bầu” nào chủ động đến trả cho tôi một đồng bản quyền.

Nhạc sỹ Đoàn Bổng đang trao đổi với PV báo Người Đưa Tin. Ảnh: Thành Long
- Theo ông, lư do v́ sao họ lại ăn quỵt được tiền bản quyền của các nhạc sỹ?
- Bởi v́ việc xin phép biểu diễn, phát hành quá dễ. Đáng lẽ, trước khi cấp phép biểu diễn, hay phát hành, cơ quan quản lư Nhà nước (trong đó có cục Nghệ thuật Biểu diễn - bộ VH-TT&DL) phải yêu cầu các ông “bầu” thực hiện trả tiền tác quyền. Thế nhưng, ở ta toàn làm ngược lại: Cấp phép cứ cấp phép, việc trả tác quyền ra sao chả ai quan tâm, ngoài trung tâm VCPMC và các nhạc sỹ. Dường như, cơ quan quản lư Nhà nước đang đứng ngoài cuộc th́ phải…
- Có vẻ như ở đây thiếu sự công bằng…, thưa ông?
- Cái đấy là quá rơ. Tôi xin nói thế này, trong một lần họp với một quan chức ngành Văn hóa, ông này nói rằng, trong các chương tŕnh biểu diễn phục vụ hoạt động công cộng th́ không thu tiền tác quyền. Việc này, tôi hoàn toàn đồng ư. Chẳng hạn, trong các ngày lễ kỷ niệm trọng đại, chúng tôi chẳng giờ nghĩ sẽ kiếm chút tiền bản quyền. Thế nhưng, nói đi phải nói lại: Trong các chương tŕnh đó, người ta trả cát-xê cho ca sỹ, nhạc công, âm thanh, ánh sáng… c̣n với nhạc sỹ, th́ không có ǵ. Nếu không có tác phẩm của chúng tôi th́ họ lấy cái ǵ mà diễn mà hát chứ…
- Ông thấy cách trả tiền tác quyền của trung tâm VCPMC ra sao, thưa nhạc sỹ?
- Tôi chẳng biết nói thế nào. Bản thân tôi là một trong 10 nhạc sỹ đầu tiên tham gia hội viên của Trung tâm này, với hơn 200 ca khúc được bảo hộ. Thế nhưng, cứ mỗi quư, tôi nhận được một bảng kê tiền tác quyền dài cả chục trang, nhưng toàn tiền lẻ. Cái nhiều nhất th́ vài trăm ngh́n đồng, c̣n chủ yếu là vài ba ngh́n đồng, đúng bằng cốc trà đá vỉa hè.
- Ông có nhiều ca khúc nổi tiếng như “Ḍng sông quê em, ḍng sông quê anh”, “Từ làng sen con hát tên Người”… Những ca khúc này đă nhiều lần được thu âm trong các album của nhiều ca sỹ nổi tiếng như Anh Thơ, Trọng Tấn, Tân Nhàn… Vậy, ông có nhận được tiền tác quyền hay không?
- Tôi chưa bao giờ nhận được một đồng tác quyền đối với các tác phẩm của ḿnh khi được thu âm lần đầu. Thậm chí, gần đây, ca khúc “T́m em” được phát hành trong album của công ty Thăng Long, tôi cũng chả thấy xin phép hay trả tiền tác quyền ǵ cả.
- Xin cảm ơn ông!
Đức Kế (Thực hiện)
NDT