Mâu thuẫn, đối đầu và các vấn đề khác. Chẳng ai muốn phải đương đầu với những thứ này ở văn pḥng. Thế nhưng điều ǵ sẽ xảy ra nếu bạn muốn sếp của ḿnh hành xử đúng mực hơn? Hoặc sẽ ra sao nếu bạn rơi vào t́nh thế căi cọ tại nơi làm việc?
Dở nhất là gặp phải một ông sếp hèn hoặc một t́nh huống bị phản ứng oái ăm.
Những người gây được ảnh hưởng đă rút ra được những bài học. Họ hành động khi thấy sếp của ḿnh thiếu can đảm và họ điềm tĩnh trong mớ hỗn độn tại văn pḥng.
Có hai người cho bạn lời khuyên. Rob Wyse, Giám đốc Điều hành Capital Content
Bạn có thể không yêu mến sếp của bạn, nhưng sếp của bạn có phải là người hèn nhát? Sếp của bạn lảng tránh nghĩa vụ quản lư v́ nhiệm vụ đó là quá khó khăn để vị sếp đó đối mặt? Làm thế nào bạn biết được sếp của ḿnh là kẻ hèn nhát? Robe Wyse mách nước cho một số điểm trong bài viết Sáu Chỉ dấu cho thấy Sếp của bạn là kẻ hèn nhát.
Những chỉ dấu có thể thấy đó là: “Người sếp của bạn dùng những người khác để thực hiện những việc ḿnh muốn làm. Đây có thể là hành vi hèn nhát nhất của loại sếp hèn nhát,” Wyse viết. “Nếu sếp của bạn làm việc này th́ người sếp đó muốn có quyền từ cái ghế lănh đạo của ḿnh nhưng lại không muốn chịu trách nhiệm.”
“Sếp của bạn sẽ đưa ra quyết định kín, rồi không bảo vệ nhân viên của ḿnh công khai nếu quyết định đó không mang lại kết quả tốt. Đây là kiểu hành vi điển h́nh của loại sếp thiếu tự tin và sợ mắc lỗi, và đây là loại sếp bạn không thể tin tưởng được”, Wyse viết.
“Sếp của bạn lần nào nói chuyện với bạn cũng buôn chuyện theo kiểu b́nh luận tiêu cực về một trong các đồng nghiệp. Bạn có thể nghĩ rằng sếp bạn đang khen ngợi bạn v́ tin tưởng ở bạn. Nhưng chắc chắn là vị sếp này sẽ làm điều tương tự khi ngồi với người khác nói về bạn”.
“Người sếp này sẽ không tổ chức các cuộc họp ba mặt một lời để giải quyết các mâu thuẫn. Thay vào đó, vị sếp này gửi ra các thông điệp cho từng người. Nếu sếp gọi mọi người vào cùng một pḥng họp để giải quyết bất đồng, hoặc nêu sự việc ra để giải quyết th́ sếp sẽ không ‘chia để trị’ được. Bởi nếu làm vậy th́ sếp sẽ bị lột mặt nạ.”
Tôi đă làm việc trực tiếp với, hoặc quan sát hàng trăm người trong cương vị sếp. Những người sếp tuyệt vời nhất thường cho người khác thấy điểm yếu của họ, giải quyết tranh căi trực tiếp, và không ‘quét các vấn đề vào dưới tấm thảm’ để rồi các vấn đề ngày càng trở nên lớn hơn."
“Các sếp tệ hại nhất là những người hèn nhát và cách giải quyết vấn đề của họ là họ cố che giấu sự bất an của ḿnh và kết quả là hoàn toàn ngược lại.” Brian Ferreira, chuyên viên điều hành tại Gartner
“Chẳng người nào có thể tránh được tranh luận gay gắt trong lúc làm việc,” Ferriera viết trong bài ‘Hăy b́nh tĩnh trong lúc tranh luận v́ công việc’.
“Trước khi bạn phát hiện ra điều ǵ đă xảy ra th́ cuộc tranh luận đơn giản đă đi quá đà.”
Nhưng có những cách để bạn có thể b́nh tĩnh và giữ được độ điềm tĩnh — và kiểm soát được t́nh huống. Ferreira mách cho bạn một số mẹo:
“Công nhận thực tế sự việc và biết những ǵ ḿnh đang nói… Người bạn đang đối mặt trong cuộc tranh luận căng thẳng có thể không nắm được toàn bộ t́nh huống sự việc. Lắng nghe những điểm mà người đó có thể có quan điểm sai hoặc thiếu thông tin để rồi ḿnh chỉ ra rằng họ không nắm được sự việc một cách toàn diện.
“Giúp họ bổ sung các thông tin bị thiếu hụt. Bạn nên chắc chắn rằng ḿnh không phải là người dùng thông tin sai.”
“Đây là công việc chung, chứ không phải việc cá nhân. Hầu hết các cuộc tranh luận nóng đều liên quan tới các quan điểm trái chiều về công việc và người ta cảm thấy quan điểm của ḿnh không được người khác lắng nghe."
“Đúng là có một số người có cách tŕnh bày hoành tráng và áp đảo trong lúc tranh luận, nhưng bạn cần giữ vững lập trường và luôn không được quên rằng cuộc tranh luận này là về công việc, không phải là cá nhân ḿnh. Không quên điều này sẽ giúp bạn không bị đưa t́nh cảm cá nhân vào lúc tranh luận.”
“Học cách biết điểm dừng — ngay cả khi nếu bạn đúng. Tỉnh táo để nghĩ xem ḿnh sẽ để cuộc tranh luận này đi bao xa. Nếu cuộc tranh luận này tiếp tục leo thang và rơ ràng tiến tới việc không có giải pháp nào cả và cảm xúc ở mức khó kiềm chế với việc gọi tên nhau ra, cáo buộc và tấn công cá nhân th́ nên thôi ngay lập tức.”
Bạn đă từng phải đối mặt với vị sếp hèn nhát nào chưa? Hoặc bạn đă từng rơi vào một cuộc tranh luận đi quá đà tại nơi làm việc? Bạn giải quyết t́nh huống đó thế nào? Bạn có lời khuyên nào không? Mời các bạn tham gia b́nh luận tại trang Facebook của chúng tôi. Cảm ơn các bạn. Bản gốc tiếng Anh bài viết này đă được đăng trên BBC Capital.
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.