Điếu Cày Nguyễn Văn Hải cùng đường đành chấp nhận đi tị nạn tại Hoa Kỳ và bị công an Việt Nam trục xuất thẳng từ nhà tù ra phi trường Nội Bài, đến Los Angeles, tiểu bang California. Khoảng 200 cư dân người Việt gần đó hay tin đă tự động đi đón anh, một cuộc đón tiếp nồng nhiệt chưa có tiền lệ! Trong sự xô đẩy chen lấn lại gần anh một ai đó t́m cách nhét lá cờ Vàng ba sọc đỏ vào tay, anh không cầm. Cờ Vàng là biểu tượng của miền Nam, của Việt Nam Cộng Ḥa và hiện đang là biểu tượng của người Việt tị nạn. Động thái không cầm nầy ngay lập tức bị/được khai thác vô số khía cạnh khác nhau. V́ nhiệt t́nh có. V́ thủ đoạn có. Từ đó Điếu Cày bị đẩy vào ṿng xoáy công luận!

“Cuộc chiến” tranh luận giữa cờ Vàng, cờ Đỏ của người trong nước và hải ngoại vốn bất phân thắng bại tưởng đă qua rồi, bỗng bùng nổ trở lại. Lần bùng nổ nầy có chủ đích! Phe nhiệt t́nh th́ đ̣i hỏi Điếu Cày phải dứt khoát với cờ Đỏ, đứng hẳn với cờ Vàng, v́ cờ Vàng là Chính Nghĩa. Là tượng trưng cho Dân chủ, Tự do. Phe thủ đoạn th́ t́m mọi cách nhận ch́m Điếu Cày vào giữa ṿng xoáy Vàng/Đỏ dai dẳng để mong xóa bỏ được h́nh ảnh kiên cường bất khuất của anh trong chế độ lao tù khắc nghiệt mà cả thế giới đă biết. Họ cho rằng anh không phải là một người tị nạn mà là “đặc t́nh” được ngụy trang “công tác” ra hải ngoại. Gieo sự ngờ vực để ly gián, làm vô hiệu hóa khuynh hướng đoàn kết trong/ngoài nước giữa lúc nội bộ đảng cộng sản Việt Nam đang đấu đá nhau về quyền lợi nhưng đồng thuận việc tùng phục Tàu cộng để bảo vệ sinh mạng cho đảng cộng sản Việt Nam (ném chuột không làm vỡ b́nh – Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư), phản bội nguyện vọng của người Việt Nam!
Do đó xin không đề cập đến sự kiện nhân danh cờ Đỏ, cờ Vàng, v́ đă quá nhiều. Bài viết chỉ mong khơi gợi một cái nh́n, với chút hy vọng mong manh, là hăy tôn trọng Điếu Cày trong đời sống b́nh thường của một người tị nạn chân ướt chân ráo lúc ban đầu. C̣n tương lai chính trị của anh tùy thuộc vào chính anh. Thời gian sẽ gạn lọc, sẽ cho biết anh là ai, và khả năng lănh đạo (nếu có) của anh. Anh sẽ là một lănh tụ hay cũng như số đông cùng chí hướng với chúng ta, mong muốn sớm giải thể chế độ độc tài cộng sản Việt Nam, hoặc giả là “đặc t́nh” được “cài cắm”!
Vài suy nghĩ bên dưới, mong sẽ giúp làm giảm bớt cường độ những “cơn băo trong chén trà” để hướng về sự thật.
Trước hết là hành động nâng Điếu Cày lên thành lănh tụ để từ đó đả phá.
Nếu xem Điếu Cày là một người tị nạn chính trị cũng như những người tị nạn trước đây (tuy trường hợp của anh có đặc biệt hơn) th́ mọi chuyện đă khác. Anh xuất thân là một công dân trong chế độ cộng sản. Anh cũng “được trúng tuyển nghĩa vụ quân sự” như bao nhiêu thanh niên khác! Chính nhờ “được trúng tuyển” nên anh đă trải nghiệm h́nh ảnh biển máu của người Việt Nam trong cuộc chiến nồi da xáo thịt 1954-1975 chưa kịp khô, đă bị phung phí tiếp tại Campuchia. Rồi nhờ cọ xát với thực tế đời sống có Dân chủ Tự do c̣n tiềm ẩn trong xă hội miền Nam, đă giúp anh trở thành một Công Dân Yêu Nước, dứt khoát không c̣n là “công dân Cộng Ḥa Xă Hội Chủ Nghĩa Việt Nam” chỉ biết vâng theo lệnh đảng, cho dù đảng đày đọa, bóc lột, tham nhũng và bán nước! Anh đă thực hiện quyền của một Công Dân Việt Nam chân chính là lên tiếng và hành động. Cụ thể là xuống đường phản đối Tàu cộng xâm lược. Chính việc làm nầy anh đă phải trả giá đắt!
Gần 40 năm kiên tŕ chống cộng nhưng người Việt hải ngoại đă thất bại trong việc hiệp lực v́ mục đích chung.
Đă có rất nhiều tổ chức, hội đoàn, đảng phái có cùng mục đích là chống cộng nhưng không thực hiện được đoàn kết, dù mọi người đều biết chỉ có đoàn kết mới có sức mạnh! Điển h́nh tại Quận Cam, được gọi là Thủ đô của người Việt tị nạn, có tới 2 Ban đại diện cộng đồng, 2 Hội chợ Xuân.
Cùng chứng kiến sự kiện các chế độ cộng sản sụp đổ hàng loạt là thời cơ tốt nhất để cảnh báo cho giới lănh đạo Hà Nội về sự không tưởng của con đường Xă hội Chủ nghĩa, đồng thời thức tỉnh ḷng yêu nước của người Việt Nam để cùng đứng lên chống lại độc tài đảng trị nhưng đă không (hoặc chưa) có kết quả. Không (hoặc chưa) có kết quả v́ bản thân các hội đoàn, các tổ chức không cởi mở, nghi kỵ nhau và chắc chắn không tránh khỏi t́nh trạng bị “thọc gậy bánh xe” do các cán bộ cộng sản được cài cắm sẵn, v́ họ thực thi chủ trương của Hà Nội là gây chia rẽ. Càng chia rẽ càng tốt!
Không đón nhận kết quả chung để phát triển đoàn kết.
Cộng sản Việt Nam đă thất bại khi không thể nào khuất phục được người tù Điếu Cày. Họ cũng không thể lặng lẽ giết anh v́ tai mắt quốc tế, để cuối cùng bị áp lực phải trục xuất. Thế nhưng một số người đă không đón nhận Điếu Cày như là một thành quả tranh đấu của cộng đồng cho Tù nhân Lương tâm, lại dấy lên ngờ vực! Ai âm mưu và đang thực sự đứng đàng sau việc đồn thổi vô cớ nầy, câu trả lời chắc không khó!
Vô cớ, v́ chưa có bằng chứng cụ thể. Vô cớ, v́ trong xă hội dân chủ, tự do sẽ không bao giờ có chuyện một người vừa mới xuất hiện, bỗng dưng trở thành lănh tụ mà chưa trải qua sự giám sát chặt chẽ của công luận. Vô cớ, đơn giản là, Điếu Cày chỉ là một người tị nạn vừa mới đặt chân đến đất Tự do, c̣n bỡ ngỡ với tất cả diễn biến chung quanh th́ cho dẫu có là “đặc t́nh” được ngụy trang kỹ cũng không, và không thể, là “lănh tụ chống cộng” ngay lập tức được.
Việc giới truyền thông tổ chức họp báo hay một vài tổ chức mời và tài trợ để Điếu Cày có cơ hội đi các nơi, gặp gỡ đồng hương th́ hoàn toàn thuộc về truyền thông, không thể v́ thế coi Điếu Cày là “lănh tụ” để đả phá! Và nếu có là “lănh tụ” chăng nữa th́ chỉ là lănh tụ của một tổ chức nào đó chứ không phải là “lănh tụ” của người Việt chống cộng tại hải ngoại! V́ cộng đồng người Việt hải ngoại không phải là một tổ chức duy nhất. Vậy tại sao phải t́m cách vô hiệu hóa h́nh ảnh Điếu Cày ngay từ đầu? Nếu có, th́ chính Hà Nội phải e ngại “hiện tượng Điếu Cày” hơn là người Việt hải ngoại!
Với thời gian, với tai mắt của hàng triệu người tị nạn th́ liệu một “Điếu Cày đặc t́nh” có thể dễ dàng phù phép qua mặt tất cả được chăng? Nếu thế, th́ niềm tự hào “kinh nghiệm chống cộng” của người Việt hải ngoại trở thành một sự khôi hài đáng giễu cợt!
Điếu Cày đang thăm Tampa Bay do cộng đồng người Việt địa phương mời, Hạ Long Bay Restaurant dành một pḥng riêng chào đón anh và khoảng gần 20 thân hữu (số người giới hạn tối đa) để dễ tâm t́nh. H́nh ảnh một Điếu Cày khá căng thẳng, chuẩn bị đối phó với những t́nh huống, những câu hỏi chứa đầy cạm bẫy (được phổ biến trên youtube) không c̣n nữa. Một Điếu Cày trước mắt rất tự nhiên. Thân t́nh, đầm ấm. Khi được tiếp đón thoải mái th́ những kịch tính về giao tế biến đi, cá tính mỗi người dễ bày tỏ. Đây chính là lúc bản chất thật nhất của con người thể hiện mà khó thể che giấu. Điếu Cày thật t́nh cho biết anh chỉ nhớ điệp khúc bản nhạc Việt Nam Quê Hương Ngạo Nghễ của Nguyễn Đức Quang khi bỗng dưng mọi người cùng hát (với đủ thứ giọng/điệu) theo nhịp vỗ tay trước khi “động đũa”.
Tiếp xúc thấy Điếu Cày thật b́nh thường, dễ mến. B́nh thường như đă từng gặp nhau ở đâu đó và bây giờ t́nh cờ gặp lại. Hoàn toàn không thấy những ánh mắt nghi ngại hay lời nói dè dặt mà tất cả thật chân t́nh! Chân dung Điếu Cày đêm nay mới đúng là chân dung một người ra tù được hai tháng, c̣n bỡ ngỡ chưa quen hẳn sinh hoạt đời thường. Cao lêu khêu, gầy rạc, khuôn mặt đầy khắc khổ nếu không muốn nói là c̣n hằn vết ngục tù, khác hẳn với h́nh ảnh trên chương tŕnh họp báo của SBTN được trực tiếp truyền h́nh (v́ lư do thẩm mỹ phải make-up) Ấy thế mà anh cho biết đă lên được “2 kư”! Điểm khá đặc biệt là anh đang đeo chiếc nhẫn cưới bằng vàng lóng lánh, mới tinh, thật xúc động. Chiếc nhẫn đang đeo là minh chứng tái xác nhận ḷng chung thủy hướng về người bạn đời đă cam khổ theo anh trên từng chặng đường tù và hiện đang c̣n cách trở.
Câu hỏi vẫn c̣n nguyên: Quận Cam đă tự hào là Thủ đô của người Việt tị nạn tại sao có tới 2 Ban đại diện Cộng đồng? Nếu v́ khuynh hướng khác nhau, tại sao không tranh cử như 2 đảng Cộng Ḥa và Dân Chủ của Hoa Kỳ để cùng phục vụ cho mục đích chung? Mùa bầu cử nầy thất bại th́ lo vận động, nghiên cứu chiến lược, chiến thuật, quảng bá chính sách, mục tiêu… chờ đến kỳ bầu cử tới sẽ chinh phục cử tri? Sự chia rẽ nan giải hiện có là nguyên nhân cốt lơi việc chống cộng chưa hữu hiệu. Bây giờ đẩy Điếu Cày lọt vào ṿng xoáy chia rẽ đó, rơ ràng là bất công cho anh. Nhưng điều tai hại hơn nhiều, rất nhiều, là đánh mất cơ hội tiếp tay với những nhân tố đang chống chế độ cộng sản ngay tại Việt Nam. Người trong nước sẽ nghĩ ǵ?
Nhân danh lá cờ Vàng, một biểu tượng cao quư của Tự do Dân chủ, thay v́ biểu lộ tính cởi mở khoan dung, đúng với bản chất của người tự do, lại là nguyên nhân gây ra chia rẽ sâu sắc với người trong nước! Chống cộng như vậy là vô t́nh kéo dài tuổi thọ sinh mạng của đảng cộng sản Việt Nam! Thử tự đặt ḿnh là Điếu Cày, mới vừa gặp được “đồng hương” chưa kịp hàn huyên đă bị “đồng hương” chụp ngay cho cái mũ “đặc t́nh” th́ sẽ ra sao? Người Việt hải ngoại chống cộng hay đang tiếp tay để cộng sản tuyên truyền, cô lập thêm người đang tranh đấu ở trong nước?
Xin hăy để Điếu Cày tự chứng minh khả năng của anh tại hải ngoại trong cùng mục đích là chống chế độ cộng sản Việt Nam. V́ biết đâu lại không c̣n có thêm những Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Quốc Quân, Tạ Phong Tần… và số khác nữa? Cũng xin phân biệt rơ là không thể lẫn lộn những người “đóng vai chống cộng” để t́m cách ra nước ngoài, c̣n bọn đặc t́nh th́ đă có sẳn và con số chắc chắn không nhỏ! Nhận diện đúng và chính xác những kẻ nầy mới chứng tỏ được kinh nghiệm của người Việt chống cộng tại hải ngoại! C̣n gây nghi ngờ, chụp mũ th́ chưa thể trưởng thành, cho dù có thêm vài mươi năm nữa!
Hồ Phú Bông
Dec 20th, 2014
(Dân Luận)