''Ngôi nhà Việt Nam''* tại Triển lăm Expo 2015 đă khiến không ít người Việt phải đỏ mặt…
Sốc: Nỗi nhục quốc thể tại Expo 2015!
Đây là sự kiện mang tầm cỡ thế giới và ''Ngôi nhà Việt Nam''* đă nhận được không ít những sự phê b́nh, chỉ trích từ cả du khách trong và ngoài nước!
Không ít người đă bày tỏ sự không hài ḷng về mọi mặt tại ''Ngôi nhà Việt Nam'’*!

Một "linh vật" được trưng bày tại gian hàng Việt Nam nhưng không ghi xuất xứ, ư nghĩa và không ai giải thích - Ảnh: Bà N.T.O cung cấp
Cứ tưởng ḿnh may mắn khi tới Ư du lịch trùng với thời gian diễn ra Triển lăm Expo 2015 ở Milan với gần 200 quốc gia và tổ chức quốc tế tham gia. Nhưng khi tận mắt chứng kiến những ǵ diễn ra trong*''Ngôi nhà Việt Nam''*ở triển lăm bà N.T.O, Chủ tịch một hệ thống trường quốc tế ở TP.HCM, cảm thấy thất vọng khiến bà phải ví như*''nỗi nhục quốc thể ở Milan''.
Ẩm thực như suất ăn công nghiệp
Trao đổi với PV chiều 11/8, bà O. cho biết gia đ́nh bà đă thăm Ư gần 10 ngày. Trong ngày cuối cùng, thay v́ đi thăm Venice như kế hoạch, gia đ́nh bà đến Expo 2015 tại Milan. Ư tưởng này xuất phát khi gia đ́nh bà nh́n thấy lá cờ đỏ sao vàng của Việt Nam chen vai cùng cờ của các quốc gia khác trên khắp các đường phố của Milan và các poster quảng bá cho Expo 2015.
Bà O. cho hay khi vừa đặt chân đến triển lăm, gia đ́nh bà t́m bằng được''Ngôi nhà Việt Nam'' để thăm trước tiên. Nhưng ngay khi vừa t́m được*"một góc quê hương"*ở đây, lập tức bà và mọi người đă phải hối tiếc về sự háo hức, hăm hở của ḿnh. Hơn cả thế, đó c̣n là cảm giác vô cùng thất vọng và xấu hổ cho đất nước.
Theo đó, khu vực của Việt Nam giống như một gian hàng xén trong chợ. Không có được một lá cờ cắm tại đây, ngoài lá cờ treo dọc của ban tổ chức phía trước để giới thiệu khu vực của từng quốc gia theo quy định chung. Cũng không có một tấm bảng nào để giới thiệu các thông tin tổng quan về đất nước.
Tầng trệt trưng bày lèo tèo một vài sản phẩm được giới thiệu là gốm Bát Tràng và sơn mài của Từ Sơn (Bắc Ninh). Một số b́nh, lọ giả cổ, tượng nghê... với vài thông tin giới thiệu chung chung, không rơ nguồn gốc. Một sân khấu nhỏ trưng bày vài loại nhạc cụ dân tộc.
Nhân viên lănh đạm, thờ ơ
Đi lên tầng một trong gian hàng Việt Nam, bà O. lại thêm cảm giác thất vọng và xấu hổ ê chề. Ngoài vài chiếc ti vi nhỏ xíu tua đi tua lại những đoạn phim quay sẵn về các thắng cảnh ở đất nước Việt Nam mà chẳng ai buồn xem, toàn bộ khu vực này tập trung bày bán đủ các loại hàng hóa tạp nham như quần áo, thiệp xếp tay, hũ, lọ sơn mài, nón lá, túi xách... Độ phong phú, tinh xảo của các mặt hàng thủ công mỹ nghệ hay quần áo ở đây c̣n thua xa những sản phẩm ở một sạp hàng b́nh thường của bà con tiểu thương tại chợ Bến Thành (TP.HCM).
Đáng ngạc nhiên là một vài bộ trang phục nam, nữ trưng bày trên các mannequin (giống như người mẫu - PV) lại toàn là kiểu áo Tàu. Có một bộ trang phục áo dài duy nhất th́ cũng không phải là tà áo dài truyền thống của Việt Nam mà là kiểu áo dài cách tân với nút Tàu theo kiểu xường xám.
Theo bà O., gian hàng của tất cả các nước đều được chăm chút rất chu đáo để thể hiện bộ mặt quốc gia. Các nước lớn như Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Đức, Nhật có khu trưng bày hoành tráng, lộng lẫy. Những nước*"bằng hoặc dưới level"*với Việt Nam trong khu vực ASEAN như Lào, Myanmar, Campuchia, Indonesia, Thái Lan... thể hiện cực kỳ trang trọng và kiêu hănh bản sắc văn hóa của đất nước ḿnh thông qua các gian trưng bày. Càng đi xem, bà O. càng choáng ngợp với sự phô trương muôn vẻ về văn hóa, đất nước và con người của các quốc gia trong Expo 2015 và lại càng thấy thất vọng cho gian hàng Việt Nam.