Quote:
Originally Posted by scotus
DM Tụi cu-cụp đào ngũ bay thấy ai mà được... đụ tá lả mà không ghen tị, gièm pha? Tụi nó là kẻ trưởng thành th́ nó khoái ai th́ nó đụ, đâu phải chuyện tụi bay? Tao nghĩ tụi bay nên phân loại xem đống cứt mới “thu hoạch” dưới cống kia để coi chiều chiều đớp thứ nào th́ mới đạt tiêu chuẩn nhèm nhẹp mới phải chứ... Hohohohoho... Toàn lũ năo heo..!!!
|
xin pà con xem trên phây sở bút kờ của răng giả ư quên kư giả phương tùng nè, một mặt th́ toàn là nói về đạo và phật, trong khi mặt kia th́ chưởi thề nói bậy dơ c̣n thua cầu tiêu
Text dưới đây không biết nó chôm ở đâu mà đem lên trang của nó ḷe thiên hạ, một con người thật là complicated, nhiều mặt, đa dạng, và khó hiểu haha
H́nh như đạo nào củng dạy " con người " làm điều tốt hết các bạn nhỉ...?... Mà that ra, chúng ta là người phàm phu mà...
===> <3 <3 (y) <3 <3 Chúng Ta Đă Học Phật, Vậy Có Tập Được Hạnh Buông Xả Chưa...?... <3 <3 (y) <3 <3 <===
Hỷ xả là cái đức rất cần thiết và quư báu cho cuộc sống hiện tại của chúng ta.
Muốn được vui, muốn được tươi đẹp, sống lâu th́ chúng ta phải tu hạnh hỷ xả.
Người nào ôm ḷng phiền hận th́ đau khổ:
Nếu chúng ta có tài vật dư dả nên vui vẻ xả, giúp cho những người bần cùng đói rách. Của cải do mồ hôi nước mắt ḿnh tạo, ḿnh cảm thấy đủ hay dư th́ vui xả cho những người nghèo thiếu hay những người ít ỏi hơn. Đó là hỷ xả tài vật bên ngoài.
Tuy vậy cũng hơi khó làm, v́ có nhiều người, kẻ khác thấy họ dư mà bản thân họ lại thấy thiếu. Có một đồng muốn hai đồng, có hai đồng muốn mười đồng, có mười đồng muốn ba mươi đồng, muốn cho đến ngày tắt thở mà vẫn thấy chưa đủ. Như vậy làm sao xả được? Cho nên muốn hỷ xả chúng ta phải học Phật. Phật dạy ít muốn, biết đủ. Chúng ta biết đủ th́ mới xả được, không biết đủ th́ không thể nào xả được. Người không biết đủ giống như cái túi không đáy, bỏ vào bao nhiêu tuột hết bấy nhiêu, bỏ bao nhiêu cũng không đầy, do cái bệnh không biết đủ, như vậy làm sao mà xả...?...
Ví dụ mỗi ngày buổi trưa chúng ta ăn ba chén cơm là đủ no, dù có đồ ăn ngon, chúng ta cũng ăn ba chén, phần dư th́ giúp cho người, hoặc cho vật. Dù đấy là phần dư của ḿnh, nhưng cũng là một lối xả. Chớ nên ăn ba chén vừa no, thấy đồ ăn ngon, ăn thêm nữa, như vậy là phí phạm, v́ lượng thức ăn chừng đó là đủ, ăn thêm là dư.
Đó là nói về cái ăn, c̣n bao nhiêu cái khác. Chẳng hạn như cái mặc, chúng ta có ba bộ đồ đủ để mặc, thêm bộ thứ tư là dư rồi nhưng có bộ thứ tư thấy chưa đủ, mua thêm bộ thứ năm cũng thấy chưa đủ nữa. Như vậy chừng nào mới đủ để xả? Không biết đủ th́ không bao giờ xả được. Muốn xả phải biết đủ, biết đủ mới xả được, của dư đem giúp người không một chút luyến tiếc. Đó là tâm hỷ xả, vui vẻ giúp người chớ không bị bắt buộc.
Hỷ xả tài vật tuy khó nhưng dễ hơn hỷ xả cố chấp phiền muộn ở tâm. Khi có người làm phiền ḿnh th́ gương mặt buồn hoặc nhăn nhó. Muốn hết phiền phải tập xả; xả này là tha thứ, là bỏ qua. Phiền ở đây là phiền năo và sân hận, hai thứ đó chất chứa trong ḷng, ḿnh phải buông xả nó đi. Người nào ôm ḷng phiền hận th́ đau khổ, đau khổ từ hiện tại cho đến mai kia, chớ không phải đau khổ trong hiện tại thôi. V́ vậy, khi biết ḿnh đang ôm ḷng phiền hận người này kẻ khác th́ phải vui vẻ bỏ, nghĩa là bao nhiêu cái phiền muộn đang chứa chấp trong ḷng phải hỷ xả hết. Muốn xả của cải chúng ta phải biết đủ.
Muốn bỏ phiền hận phải làm sao...?...
Muốn bỏ phiền hận trong ḷng, chúng ta phải thấy cuộc đời là vô thường, cái chết đang kề cận, ôm phiền hận làm ǵ. Do nghĩ cái chết sắp đến nên chúng ta buông xả được phiền hận. Phiền hận chỉ làm khổ ḿnh, khổ người, không lợi cho ai cả. Quán xét như vậy chúng ta buông hết, không buồn giận ai, lo tu cho tâm an ổn. Chúng ta thấy cuộc đời như ảo mộng, ngày nay có mặt đây, ngày mai đă mất rồi. Sống trong tạm bợ mong manh, ḿnh tạm bợ, người tạm bợ... Vậy tại sao không thương nhau, nâng đỡ nhau?
Muốn được vui tươi đẹp th́ phải hỷ xả:
Nếu chúng ta biết ḿnh là người bị kêu án tử h́nh và những người xung quanh cũng bị kêu án tử h́nh th́ đâu có buồn giận nhau. Trong cuộc sống hằng ngày khi lẫn lộn chung chạ nhau, có dẫm lên nhau hay có làm phiền toái nhau cũng bỏ qua. Phải nghĩ đến cái chết, chớ để tâm buồn giận. Nghĩ đến cái chết, chúng ta mới thấy cuộc đời là tạm bợ, sống không có cái ǵ bảo đảm. Vậy buồn giận nhau để làm ǵ? Hăy buông xả hết những ǵ chứa chấp trong ḷng. Có ai ở đời măi đâu mà giận với hờn.
Chúng ta đă học Phật, vậy có tập được hạnh buông xả chưa?
Đi chùa cúng Phật có c̣n giận hờn bạn bè anh em không? Nếu ai c̣n phiền giận th́ ngay bây giờ hăy nguyện đức Phật chứng minh xả hết, cho ḷng trống rỗng không c̣n vướng bận việc ǵ. Dù có buồn giận ai từ mười năm hay hai ba mươi năm, ngày nay dứt khoát phải xả. Phiền hận là rắn độc, dại ǵ chúng ta chứa rắn độc trong nhà. Nếu chứa rắn độc trong nhà th́ sớm muộn ǵ cũng bị nó cắn. Thế nên khi biết phiền năo là rắn độc th́ phải xả ngay, đuổi ra khỏi nhà, không dung chứa nó. Biết như vậy là tu đó. Phiền hận th́ không vui, hết phiền hận, tâm hồn rỗng rang trống trải th́ rất vui vẻ. Muốn được vui vẻ, chúng ta phải tập hỷ xả những vật bên ngoài, hỷ xả những phiền hận trong ḷng. Trong ngoài đều hỷ xả hết mới có cái vui chân thật.
Sở dĩ đức Phật Di Lặc cười hoài là v́ Ngài hỷ xả, c̣n chúng ta buồn hoài là v́ chúng ta cố chấp phiền hận. Cố chấp phiền hận là nguyên nhân của đau khổ, của bệnh tật, rất xấu xa đê hèn, dứt khoát phải xả bỏ. Mọi người ai cũng muốn ḿnh là người vui tươi, ai cũng muốn ḿnh là người sung sướng, nhưng tại sao lại chứa cái nhân đau khổ? Có phải tự ḿnh mâu thuẫn với ḿnh không? Khi nào giận ai, buồn ai là biết ḿnh đang hại ḿnh làm cho ḿnh xấu xa, làm cho ḿnh đau khổ, làm cho ḿnh bệnh hoạn...