VBF-Một thực trạng tại VN đó là t́nh trạng rất hay mất hành lư tại sân bay mà vẫn chưa thể giải quyết được.Đây cũng chính là nỗi lo ngại mỗi khi phải về nước thăm người thân của bà con Việt kiều.
Theo báo cáo của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, chín tháng đầu năm 2015 đă có 1.346 trường hợp hành lư rách, vỡ trên hầm hành lư máy bay hay khu vực băng chuyền.
Đặc biệt, Trung tâm an ninh hàng không Tân Sơn Nhất c̣n phát hiện 15 trường hợp nhân viên các đơn vị phục vụ mặt đất lấy đồ vật, tài sản trong hành lư của khách; 8 trường hợp hành khách lấy đồ của nhau và bắt quả tang 7 trường hợp trộm cắp điện thoại ở khu vực công cộng…
Đủ chuyện mất đồ tại sân bay
Bạn Hoàng Nguyễn Lam Vi - du học sinh Mỹ - chia sẻ chuyện ḿnh bị mất mỹ phẩm mua từ Mỹ đem về VN tặng bạn bè người thân ngay tại sân bay Tân Sơn Nhất:
“Lúc nhận hành lư tôi thấy vali ḿnh đă bị bẻ khóa. Vài cây son và mấy hộp phấn tôi mua về làm quà đă mất sạch. Trị giá của mấy món đó tuy không quá lớn nhưng tôi vẫn rất bực ḿnh. Giá trị của quà tặng đâu chỉ là về mặt vật chất?” - bạn Vi nói.
Theo Lam Vi, bạn từng nghe nhiều người than phiền về nạn mất trộm hàng hóa ở sân bay VN nhưng vẫn bán tin bán ngờ. Sau khi bị mất một lần, bạn chia sẻ: “Không c̣n nghi ngờ ǵ nữa, dịch vụ ở các sân bay VN quá tệ”.
Anh Nguyễn Phúc Đạt - Việt kiều Úc - vẫn c̣n cảm thấy tiếc nuối khi nhớ lại số quà ḿnh mua cho người thân cũng bị mất tại sân bay Tân Sơn Nhất.
“Lâu lắm mới về có một lần vậy mà chưa ǵ đă gặp sự cố. Lúc phát hiện đồ đạc bị mất, bao nhiêu háo hức mong chờ tan biến sạch. Về chỉ có độ một tuần thôi nên cũng chẳng kịp đi mua quà khác. Nhớ lại th́ thấy ai rạch túi ḿnh có tâm thật, c̣n “cẩn thận” dán kín bằng băng keo, chắc sợ rớt mất thêm đồ” - anh Đạt chua chát.
Một bạn có Facebook cá nhân tên Mỹ Tiên kể: “Có lần chúng tôi lên máy bay th́ các khoang chứa hành lư trên hàng ghế của chúng tôi và các hàng gần kề đă đầy hết. Chúng tôi được hướng dẫn để hành lư của ḿnh ở khoang chứa trên hàng ghế cuối. Khi chuyến bay đáp xuống Tân Sơn Nhất, chỉ có một cửa mở cho hành khách đi xuống, vậy nên chúng tôi phải ngồi đợi mọi người xuống hết mới đi ngược lại lấy hành lư được. Nhưng thật không ngờ trên khoang cuối không có hành lư của chúng tôi.
Sau khi kiếm hết trên máy bay không thấy th́ chúng tôi được mời xuống sân bay, đến quầy hành lư thất lạc. Khi mọi người cùng chuyến bay đă về hết th́ chỉ c̣n chúng tôi và một gia đ́nh mất hành lư kư gửi ở lại. Chúng tôi chờ đợi cách xử lư của VietJet Air, nhưng câu trả lời cuối cùng của họ là: “Hành lư xách đem lên máy bay th́ khách phải tự quản lư, hăng không quản lư giùm”. Chúng tôi rất phiền ḷng về cách nói vô trách nhiệm này”.
Theo bà Vũ Thị Hồng Ngọc - cựu giảng viên khoa du lịch (ĐH Kinh tế TP.HCM), khách hàng bị mất hành lư chỉ biết để lại thông tin cho quầy thất lạc, nếu sân bay t́m được th́ sẽ liên lạc chứ cũng không biết làm ǵ khác. Không thể cứ ngồi chờ ở sân bay chờ nhân viên đi t́m mà c̣n biết bao công việc khác.
Hải quan lấy trộm?
Chủ một công ty chuyển phát nhanh ở Q.Tân B́nh (TP.HCM) cho biết hàng hóa của công ty gửi máy bay để chuyển cho khách hàng cũng thường xuyên bị mất trộm.
“Chúng tôi vẫn biết có t́nh trạng này nhưng không thể làm ǵ được v́ không có chứng cứ, buộc phải đền bù thiệt hại cho khách bị mất hàng theo quy định. Có những trường hợp khách bị mất iPhone hay đồng hồ hàng hiệu th́ chúng tôi cũng phải đền ít nhất là 1/3 giá trị món hàng để c̣n giữ khách. Vừa tốn tiền vừa tốn công oan uổng, chúng tôi bực ḿnh lắm nhưng không biết phải làm ǵ đành chịu thôi. Nhiều hàng hóa của chúng tôi có khi trị giá đến hàng trăm triệu, bị mất th́ không biết tính sao” - vị chủ này lo lắng và bức xúc kể.
Bà Vũ Thị Hồng Ngọc cũng kể một trường hợp người thân của ḿnh bị rạch lấy mất một… đĩa nhạc và giáo tŕnh dạy piano.
“V́ đây là giáo tŕnh ở VN không có nên mới phải mua từ nước ngoài, không ngờ thứ như vậy cũng bị lấy mất. Khi người nhà tôi nhận được hàng th́ đă thấy bị rạch ra dán băng keo lại” - cô Ngọc kể.
Nhức nhối không chỉ của ngành du lịch
Bà Vũ Thị Hồng Ngọc cho rằng những vụ việc như thế này chắc chắn sẽ gây tổn hại rất lớn đến h́nh ảnh đất nước VN trong con mắt các Việt kiều cũng như bạn bè thế giới. Gặp phải những tai nạn này, du khách chắc chắn sẽ “một đi không trở lại”.
“Hàng bị mất có thể không có ǵ quư giá nhưng chắc chắn vẫn gây bực bội, thiếu tiện nghi cho hành khách. Ấn tượng đầu tiên đă như thế th́ ngành du lịch cũng không có cách ǵ lấy lại thiện cảm được. Đó là chưa kể hành khách sẽ c̣n truyền miệng nhau hay chia sẻ lên mạng xă hội th́ tiếng xấu c̣n “vang xa” - bà Ngọc nhận định.
Theo luật sư (LS) Huỳnh Phước Hiệp (Đoàn luật sư TP.HCM), khi giao dịch với hăng hàng không, khách hàng kư hai loại hợp đồng là hợp đồng vận chuyển hành khách và hợp đồng vận chuyển hàng hóa tài sản. Luật hàng không dân dụng, Luật dân sự và thậm chí cả Luật h́nh sự đều có những quy định bồi thường, xử phạt khi một trong hai hợp đồng này của khách hàng bị vi phạm. Tuy nhiên, việc xác định được lư do mất hành lư hay người lấy hành lư ở sân bay thường rất hiếm.
Thêm vào đó, việc bồi thường hay xử phạt cũng hiếm khi bằng được giá trị của vật bị mất, hành khách không mong muốn chuyện bồi thường mà chỉ mong hành lư ḿnh mang đi được đảm bảo an toàn. Cho nên vấn đề ở đây không phải là luật pháp mà là các hăng hàng không phải làm sao hạn chế được t́nh trạng này.
“Đơn vị hàng không phải có cách để phát hiện lư do tại sao mất, nhanh chóng xác định xem thủ phạm là ai, đưa những người có hành vi xấu ra trước pháp luật. Nếu không có cách nào ngăn chặn hành vi chủ ư th́ có đưa ra bao nhiêu quy định của pháp luật cũng bằng thừa” - LS Huỳnh Phước Hiệp nói.
Trang thông tin điện tử Cục Hàng không Việt Nam cho biết vào tháng 9-2015, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đă ban hành Kế hoạch pḥng, chống mất cắp tài sản hành lư kư gửi và hàng hóa vận chuyển đường hàng không.
Trong kế hoạch này, Cục HKVN tăng trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan đơn vị; nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan; đồng thời tiến hành đánh giá lại toàn bộ nhân viên liên quan đến công tác phục vụ hành lư, hàng hóa, nhiên liệu tàu bay và có chế độ đăi ngộ, thù lao xứng đáng đi đôi với kỷ luật nghiêm khắc nhằm khuyến khích và răn đe người lao động.
Ngoài ra, các biện pháp an ninh pḥng ngừa tích cực cũng được tăng cường như: trang bị hệ thống camera giám sát, tăng cường tuần tra, điều chỉnh hợp lư lối ra, vào riêng cho nhân viên, phương tiện nội bộ theo hướng hạn chế...
|