Nhạc Việt sẽ đi về đâu khi “nhạc sến” đang lan tràn và thống lĩnh thị trường
Nhưng lời ca sến sẩm nghe thật năo nề. Nhưng nhiều người lại thích nghe thể loại nhạc đó. Vậy nhạc Việt sẽ đi về đâu?
Bùng nổ show nhạc sến
Sau thành công của hai mùa “Solo cùng Bolero”, một phiên bản đặc biệt của chương tŕnh này đă được lên sóng tối 16/5 là “T́nh Bolero’.
“T́nh Bolero” có sự tham gia của loạt những tên tuổi đang hoạt động trong showbiz như diễn viên Quư B́nh, Minh Luân, Tấn Hoàng, người mẫu Đinh Phương Ánh, Hoa khôi Nam Em,
Các nghệ sĩ tham gia “T́nh Bolero” cho biết họ tham gia chương tŕnh không phải để chinh phục giải thưởng mà muốn đem tiếng ḷng của ḿnh để chia sẻ đến khán giả t́nh yêu với ḍng nhạc Bolero.
Không khó để nhận thấy sức sống bền bỉ của ḍng nhạc này, nhất là ở các tỉnh miền Tây. Bằng chứng là chỉ cần một show 'Solo cùng Bolero', đài truyền h́nh Vĩnh Long từ một đài tỉnh lẻ đă vươn lên thành một trong những kênh giải trí được lựa chọn hàng đầu ở khu vực phía Nam.
Nhận thấy sức hút lớn từ các show nhạc sến trên truyền h́nh, một đơn vị khác cũng nhảy vào sản xuất show dạng này. “Thần tượng Bolero” là chương tŕnh nhạc sến đầu tiên được phát sóng trên kênh truyền h́nh quốc gia VTV, một kênh sóng mà không nhiều người tưởng tượng sẽ “mở ḷng” cho ḍng nhạc này.
“Thần tượng Bolero” mùa đầu tiên đă đi đến hồi kết khi c̣n một đêm cuối cùng vào 20/5. “Solo cùng Bolero” đă đi qua hai mùa thành công. Tuy nhiên, những tranh căi chưa bao giờ dứt về ḍng nhạc này.
Sức “hủy hoại” của ḍng nhạc sến
Không ít ư kiến cho rằng việc bùng nổ các show nhạc Bolero hay trào lưu các ca sĩ trẻ đua nhau hát Bolero chỉ là tṛ làm màu, lười sáng tạo, chộp giật.
Thậm chí có ư kiến nặng nề cho rằng chính sự nhầm lẫn cho rằng việc thưởng thức Bolero hay tôn vinh những giá trị xưa cũ của ḍng nhạc này là đẳng cấp văn hoá hay sự sành điệu trong thưởng thức nghệ thuật là một sự lệch lạc đáng báo động.
Ư kiến trên đă từng được rất nhiều nhạc sĩ gạo cội ủng hộ. Nhạc sĩ Quốc Trung từng nói: “Thanh niên mà nghe nhạc sến là bất thường”. Anh đặt câu hỏi: "Những thanh niên trí thức trẻ tuổi, sành điệu nhưng lại đắm đuối với nhạc sến liệu có gọi là b́nh thường?".
Chỉ cần thử đếm những banner quảng cáo chương tŕnh ca nhạc ngoài đường phố, người ta dễ dàng biết được có bao nhiêu cái mới và bao nhiêu cái cũ.
Trước sự xâm lấn ngày càng mạnh của ḍng nhạc xưa, nhạc sến, nhạc sĩ Dương Thụ từng thốt lên: “Cách thức quảng bá trong đời sống âm nhạc hiện nay do sự chi phối của thương mại nó đă bị lu mờ trước làn sóng âm nhạc thị trường, nhạc xưa do các ông bầu kinh doanh khởi xướng. Làm ǵ để cải thiện t́nh h́nh này là một câu hỏi rất lớn”.
Phớt lờ những lo lắng trên của giới làm nhạc đương thời, nhà sản xuất chương tŕnh “T́nh Bolero” tuyên bố: “Chúng tôi muốn thực hiện một chương tŕnh về âm nhạc có thể xóa mờ ranh giới quan niệm sang và sến vốn tranh căi lâu nay. Qua chương tŕnh T́nh Bolero, chúng tôi muốn giúp khán giả có cái nh́n trân trọng hơn với ḍng nhạc Bolero. Không có sang hay sến trong nghệ thuật, chỉ có nghệ thuật đẹp hay không đẹp, thuyết phục hay không thuyết phục”.
Cuộc tranh căi sang, sến chắc c̣n lâu mới có hồi kết. Nhưng hậu quả nhăn tiền là nhạc Việt sẽ ngày càng héo ṃn trước sự bùng nổ của các show nhạc sến. u cũng là bức tranh buồn cho nhạc Việt.
Sao lại thích nhạc Ngụy phản động mà không ca Những bản t́nh ca của đảng like "trường sơn mông Nhớ trường sơn Ku" hay "như có bác hồ trong nhà thương chợ quán, vừa bước ra đă bị xe cán bể đầu" haha
Ư kiến trên đă từng được rất nhiều nhạc sĩ gạo cội ủng hộ. Nhạc sĩ Quốc Trung từng nói: “Thanh niên mà nghe nhạc sến là bất thường”. Anh đặt câu hỏi: "Những thanh niên trí thức trẻ tuổi, sành điệu nhưng lại đắm đuối với nhạc sến liệu có gọi là b́nh thường?".
Th́ các nhạc sởi cắc cùm cum ráng mà học hỏi ,để tạo nên những bài nhạc cho ra hồn .Nhạc đặt th́ dở mà đ̣i người ta phải yêu thích .Cũng chẳng biết mấy nhạc sới này dựa vào cái ǵ , để cho là nhạc sến hay không nữa .Sến hay không ,không phải là điệu của bài nhạc ,mà là ca từ được dùng trong bài nhạc .
Th́ các nhạc sởi cắc cùm cum ráng mà học hỏi ,để tạo nên những bài nhạc cho ra hồn .Nhạc đặt th́ dở mà đ̣i người ta phải yêu thích .Cũng chẳng biết mấy nhạc sới này dựa vào cái ǵ , để cho là nhạc sến hay không nữa .Sến hay không ,không phải là điệu của bài nhạc ,mà là ca từ được dùng trong bài nhạc .
Who is this no name ns? Never heard of him, Chac vi nhac qua hay nen no one knows of him
Nhạc Việt sẽ đi về đâu khi “nhạc sến” đang lan tràn và thống lĩnh thị trường
Một bài viết ngu xuẩn. Nhạc sến viết và hát bằng tiếng ǵ?
Phải viết lại cho rơ ràng là "Nhạc Vẹm" sẽ đi về đâu khi “Nhạc Việt” đang lan tràn và thống lĩnh thị trường.
The Following 2 Users Say Thank You to phokhuya For This Useful Post:
Nhạc Sến= loại nhạc của VNCH ngày xưa? nhạc Việt = nhạc của bọn cộng con ở Saigon?
Nếu là như vậy th́ nhạc Việt nghe dở như cứt, v́ thế mọi người rủ nhau nghe nhạc sến của VNCH ngày xưa, có ǵ lạ đâu.
The Following User Says Thank You to ngoclan2435 For This Useful Post:
nhửng nhạc sỉ ở VN sau này củng có vài người viết nhạc hay, for example, nhạc sỉ Thái Thịnh có 3 bài hay (để nhớ một thời ta đả yêu, duyên phận, and another song quên tên rồi), nhạc sỉ Phú Quang có rất nhiều bài về Hà Nội RẤT HAY,Minh Vy (chồng Cẩm Ly) viết nhiều bài nhạc dân ca rất hay, Quốc Dũng sau này cũng viết những bài nghe rất hay (yes, NS QD is from before, nhưng ư tôi nói là nhửng bài viết sau này kia)
nhửng nhạc sỉ ở VN sau này củng có vài người viết nhạc hay, for example, nhạc sỉ Thái Thịnh có 3 bài hay (để nhớ một thời ta đả yêu, duyên phận, and another song quên tên rồi), nhạc sỉ Phú Quang có rất nhiều bài về Hà Nội RẤT HAY,Minh Vy (chồng Cẩm Ly) viết nhiều bài nhạc dân ca rất hay, Quốc Dũng sau này cũng viết những bài nghe rất hay (yes, NS QD is from before, nhưng ư tôi nói là nhửng bài viết sau này kia)
Đồng ư với bạn nhạc Việt của bọn Cộng Sản cũng có 1 số nhạc sĩ viết khá hay (không phải là tôi không biết). Thái Thịnh th́ tôi không biết, nhưng ngoài Hà Nội có Phú Quang, có Quang Lư, có Trần Tiến (bố con Trần Thu Hà mà đă chê bai người Việt hải ngoại không biết nghe nhạc cao sang như nó). Miền Nam th́ khỏi nói Quốc Dũng là của chế độ cũ, đâu phải là con thằng chó đẻ Hồ Chí Minh đâu. Ngoài ra c̣n có anh chàng gàn dở Quốc Bảo, xấu như thằng Pê Đê Thái Ḥa mà "chơi" được khá nhiều con ca sĩ ngon như múi mít. Anh chàng này viết nhạc c̣n hay hơn thằng nhăi con Lương Bằng Quang mà bọn Thúi Nga sài khá nhiều bài hát của nó mà chưa 1 bài nào nghe ra hồn cả. Nói chung nhạc sĩ Cộng Sản có mấy ai?
To Me ! Our Music (The Music of Vietnamese - Freedom Lovers) Has been assimilating (đồng hoá) whole of Vietnam , Overwhelming mass of direct and indirect evidence as that every Viet in Vietnam love to listen and sing "Nhạc Sến" in "daily life" ..
Đồng ư với bạn nhạc Việt của bọn Cộng Sản cũng có 1 số nhạc sĩ viết khá hay (không phải là tôi không biết). Thái Thịnh th́ tôi không biết, nhưng ngoài Hà Nội có Phú Quang, có Quang Lư, có Trần Tiến (bố con Trần Thu Hà mà đă chê bai người Việt hải ngoại không biết nghe nhạc cao sang như nó). Miền Nam th́ khỏi nói Quốc Dũng là của chế độ cũ, đâu phải là con thằng chó đẻ Hồ Chí Minh đâu. Ngoài ra c̣n có anh chàng gàn dở Quốc Bảo, xấu như thằng Pê Đê Thái Ḥa mà "chơi" được khá nhiều con ca sĩ ngon như múi mít. Anh chàng này viết nhạc c̣n hay hơn thằng nhăi con Lương Bằng Quang mà bọn Thúi Nga sài khá nhiều bài hát của nó mà chưa 1 bài nào nghe ra hồn cả. Nói chung nhạc sĩ Cộng Sản có mấy ai?
con Trần Thu Hà mà đă chê bai người Việt hải ngoại không biết nghe nhạc cao sang như nó
oh really??? hahaha chảnh ác ta hèn chi nghe có nhiều người không thích TTH nhưng laughster không hiểu lư do; she sings ok, không dở nhưng không phải là favorite singer của ḿnh, h́nh như củng được dira divô status đó hahaha
OK, nhạc sỉ Thái Thịnh, ḿnh chỉ nghe có 3 bài mà ḿnh thích thôi so far, nhưng chỉ nhớ tên có 2 bài thôi haha; there might be more good ones but I dont know the names. Bạn có thể lên youtube search:
1/ để nhớ một thời ta đả yêu (sung by Bằng Kiều)nghe hay hơn những ca sỉ khác như Nguyên Khang, Quang Dủng, hay Lệ Quyên, etc...
2/ Duyên Phận (bản này Như Quỳnh ca trên thúi nga)âm điệu có hơi dân ca/sến - different from the song above, nhưng NQ ca bài này rất hay
C̣n Phú Quang có nhiều bài rất hay, nhưng những bài mà ḿnh nhớ on the top of my head are (in case bạn chưa nghe )
1/ Em ơi Hà Nội phố (sung by Bằng Kiều on thúi nga) - oh wow, he does a really good job on this song, rất cảm động; Tấn Minh also does a very good job
2/ nổi nhớ mùa đông - nhiều người ca (Thanh Hà, Thu Phương, Ngọc Anh ca bài này hay, better than the rest)
3/ Đâu phải bởi mùa thu (sung by Siu Black) - wow nghe nổi da gà, rất tuyệt. Ngọc Hạ ca dở haha, mấy ca sỉ khác không ai qua được Siu Black on this song
4/ Biển nổi nhớ và em (Thu Phương và Ngọc Anh ca hay- don't listen to DVH rống bài này nghe ghê quá haha)
5/ Bâng Quơ (sung by Kasim Hoàng Vủ)nghe pretty good; he's the only singer I heard for this song
Phú Quang c̣n nhiều bài hay nửa nhưng không nhớ tên, phải nghe lại mới nhớ, nhưng nói chung Tấn Minh, Ngọc Anh ca nhạc Phú Quang hay
C̣n nhạc Minh Vy th́ có mấy bài ḿnh nhớ (if you like that kind of style music - dân ca) - chim trắng mồ côi, vọng cổ buồn, sao anh ra di (different style than the previous 2 songs), all sung by Cẩm Ly.Tự nhiên quên mất tiêu tên những bài khác haha
Quốc Dủng's songs sau này th́ có: chuyện 3 ngừ (âm điệu sến bolero haha), em đả thấy mùa xuân chưa (ngọc lan, thiên kim ca hay), cỏi mộng (Nguyên Khang, Lâm nhật tiến ca hay)
Unfortunately, nhửng nhạc sỉ và những bản nhạc sáng tác sau này nghe ghê quá, either nghe xong rồi totally forgettable or không có can đảm và patience nghe hết bài Hiếm có bài nào ḿnh nghe khoảng vài verse làm ḿnh tự nói, wow, bài đó tên ǵ vậy, rồi t́m tên bài hát và nhửng ca sỉ nào khác ca, or if there are karaoke beat for those songs để ca theo haha
Những nhạc sỉ mà bạn mentioned above as nhạc sĩ sáng tác nhạc hay, bạn có thể cho ḿnh biết tên những bản nhạc hay tiêu biểu (in your opinion) để ḿnh nghe thử trên youtube được không? Thanks in advance
[QUOTE=laughster;2976 949]con Trần Thu Hà mà đă chê bai người Việt hải ngoại không biết nghe nhạc cao sang như nó
oh really??? hahaha chảnh ác ta hèn chi nghe có nhiều người không thích TTH nhưng laughster không hiểu lư do; she sings ok, không dở nhưng không phải là favorite singer của ḿnh, h́nh như củng được dira divô status đó hahaha
OK, nhạc sỉ Thái Thịnh, ḿnh chỉ nghe có 3 bài mà ḿnh thích thôi so far, nhưng chỉ nhớ tên có 2 bài thôi haha; there might be more good ones but I dont know the names. Bạn có thể lên youtube search:
1/ để nhớ một thời ta đả yêu (sung by Bằng Kiều)nghe hay hơn những ca sỉ khác như Nguyên Khang, Quang Dủng, hay Lệ Quyên, etc...
2/ Duyên Phận (bản này Như Quỳnh ca trên thúi nga)âm điệu có hơi dân ca/sến - different from the song above, nhưng NQ ca bài này rất hay
C̣n Phú Quang có nhiều bài rất hay, nhưng những bài mà ḿnh nhớ on the top of my head are (in case bạn chưa nghe )
1/ Em ơi Hà Nội phố (sung by Bằng Kiều on thúi nga) - oh wow, he does a really good job on this song, rất cảm động; Tấn Minh also does a very good job
2/ nổi nhớ mùa đông - nhiều người ca (Thanh Hà, Thu Phương, Ngọc Anh ca bài này hay, better than the rest)
3/ Đâu phải bởi mùa thu (sung by Siu Black) - wow nghe nổi da gà, rất tuyệt. Ngọc Hạ ca dở haha, mấy ca sỉ khác không ai qua được Siu Black on this song
4/ Biển nổi nhớ và em (Thu Phương và Ngọc Anh ca hay- don't listen to DVH rống bài này nghe ghê quá haha)
5/ Bâng Quơ (sung by Kasim Hoàng Vủ)nghe pretty good; he's the only singer I heard for this song
Phú Quang c̣n nhiều bài hay nửa nhưng không nhớ tên, phải nghe lại mới nhớ, nhưng nói chung Tấn Minh, Ngọc Anh ca nhạc Phú Quang hay
C̣n nhạc Minh Vy th́ có mấy bài ḿnh nhớ (if you like that kind of style music - dân ca) - chim trắng mồ côi, vọng cổ buồn, sao anh ra di (different style than the previous 2 songs), all sung by Cẩm Ly.Tự nhiên quên mất tiêu tên những bài khác haha
Quốc Dủng's songs sau này th́ có: chuyện 3 ngừ (âm điệu sến bolero haha), em đả thấy mùa xuân chưa (ngọc lan, thiên kim ca hay), cỏi mộng (Nguyên Khang, Lâm nhật tiến ca hay)
Unfortunately, nhửng nhạc sỉ và những bản nhạc sáng tác sau này nghe ghê quá, either nghe xong rồi totally forgettable or không có can đảm và patience nghe hết bài Hiếm có bài nào ḿnh nghe khoảng vài verse làm ḿnh tự nói, wow, bài đó tên ǵ vậy, rồi t́m tên bài hát và nhửng ca sỉ nào khác ca, or if there are karaoke beat for those songs để ca theo haha
Những nhạc sỉ mà bạn mentioned above as nhạc sĩ sáng tác nhạc hay, bạn có thể cho ḿnh biết tên những bản nhạc hay tiêu biểu (in your opinion) để ḿnh nghe thử trên youtube được không? Thanks in advance[/QUOTE]
Khởi đẩu sự nghiệp của con Trần Thu Hà, v́ nó xấu quá (nó xấu đến độ nh́n nó tôi muốn tát bể mặt nó rồi, h́ h́) nên khi c̣n ở VN chỉ được hát phụ, hát lót cho 2 con Thanh Lam và Hồng Nhung mà thôi. Công nhận mà nói giọng hát con ranh con này khá hay. Nhưng nó quá kênh kiệu (tiếng của bọn chó đẻ Hồ Chí Minh là chảnh đó) và kiêu căng nên tuyên bố 1 câu xanh rờn: "Ôi, cái đám Việt kiều bên Mỹ này tŕnh dộ nghe nhạc chỉ là nhạc sến mà thôi." Ư nó muốn nói làm sao nghe nổi loại nhạc nó hát! Nó nói thế có lẽ v́ chỗ nó ở (San Jose, California), hoặc đám ở chung quanh nhà nó toàn là dân cu li, làm leo (nails) nên tụi đó toàn nghe nhạc sến (hoặc tụi tôi gọi khi c̣n ở VN là nhạc gánh nước) mà thôi, từ đó v́ học thức của nó chưa quá đầu lỗ mũi, nên nó cho là Việt kiều bên Mỹ này toàn là bọn "nàm leo" này.
Quốc Dũng viết nhiều bài khá hay v́ dù sao được xuất thân từ 1 chế độ cởi mở, tự do trước 1975, nhạc của anh ta có nhiều bài hay xuất thần luôn.
Phú Quang có rất nhiều bài hay, ca sĩ đặc biệt hát nhạc Phú Quang hay nhất là Ngoc Anh (không phải Ngọc Ánh nghe), nam ca sĩ có Quang Lư hát nhạc Phú Quang hay lắm, Tôi không nhớ hết các bài.
Khi tôi nói nhạc hay có nghĩa phải có "melody". Nhạc mới của đám con nít bây giờ không có "melody" có nghĩa khi hát nghe giống như đang đọc, chứ không phải hát nghe rất buồn ngủ. Ngoài ra nhạc hay là 1 chuyện, ḥa âm cũng rất quan trọng, nó làm cho bài hát đó nỗi bật lên. Điển h́nh bài "Về lại phố xưa" có rất nhiều ca sĩ hát bài này, từ ca sĩ ngoài "hà lội" cho tới ca sĩ hải ngoại, tôi chỉ chấm có 1 người đó là Hồng Nhung, hát bài này với ḥa âm thể điệu Bossa Nova, nghe nó vui vui.
Phú quang viết nhiều bài hay nhưng tôi không nhớ tên bài nên không cho bạn thí dụ được. Chỉ biết khi tôi nghe trên CD nghe thấy 1 bài nào hay, xem rơ lại mới thấy tác giả là Phú Quang, rồi thu vào MP3, nên tôi không c̣n biết bài nào là của ai, chỉ nhớ là Ngọc Anh khi chưa sang Mỹ, hát khá nhiều bài của Phú Quang thế thôi. Quang Lư cũng vậy, anh chàng này có hát mấy bài của Phú Quang rất hay. Nói tới đây tôi nhớ 1 bài favorite của tôi cách đây, 4, 5 năm đó là bài Hoàng Hôn Dốc của Phú Quang (trong phim Dốc t́nh), hai ca sĩ hát bài này đều hay cả (hay v́ ḥa âm rất hay) đó là Quang Lư và Phương Anh. Ngoài ra trong Nam có anh chàng đen đủi, xấu như ma: Quốc Bảo, viết nhiều bài khá hay, điển h́nh như bài Hoa Dă Quỳ (trong phim Hoa Dă Quỳ, mà gần đây lũ cán ngố đổi tên thành ra "Đồi Hoa Vàng" để lừa người xem là phim mới!) hát mở đầu cho bộ phim đó, ca sĩ là Phương Linh, 1 cô ca sĩ người Thanh Hóa, giọng hát hết sẩy mà lại đẹp hết hồn nữa, (Hồ Ngọc Hà không đáng để xách dép cho cô này.) Bài Hoa Dă Quỳ do Quốc Bảo viết mà không thu ra CD chỉ có trong phim mà thôi, nên phải thu từ phim ra.
Last edited by ngoclan2435; 05-30-2016 at 23:22.
The Following User Says Thank You to ngoclan2435 For This Useful Post:
Nhạc Sến= loại nhạc của VNCH ngày xưa? nhạc Việt = nhạc của bọn cộng con ở Saigon?
Nếu là như vậy th́ nhạc Việt nghe dở như cứt, v́ thế mọi người rủ nhau nghe nhạc sến của VNCH ngày xưa, có ǵ lạ đâu.
Tôi không đồng ư "nhạc sến là loại nhạc của VNCH ngày xưa cũng như nhạc Việt là nhạc của bọn cộng con ở saigon .
Danh từ nhạc SẾN có ở Nam Việt Nam trước ngày 30/04/1975 . Sến bắt nguồn từ chữ sen trong con sen ( người miền bắc thường gọi người con gái được thuê về làm mọi thứ việc trong nhà gọi là "con sen" . Trong nam người ta không gọi con sen mà được thay bằng "marie sến" cho có vẻ tây một chút ngoài ra những người b́nh dân c̣n dùng danh từ khác với hàm ư miệt thị là "ở đợ" . Các chị em giúp việc trong nhà đa số không được học hành nên họ rất thích nhẩm theo các lời ca mang đậm nét t́nh cảm ướt át thường được các nhạc sĩ viết theo thể điệu bolero , rumba bolero , valse ,slow vân vân . V́ trong hoàn cảnh chiến tranh , cuộc sống đầy vô thường ,bất trắc nên các nhạc sĩ thường dùng bolero để chuyển tải cái tâm trạng khắc khoải rất thực nên được đồng bào đón nhận nồng nhiệt . Điều này khiến một số nhạc sĩ kém tài ghen tức nên gọi một cách dè bỉu (= khinh và chê) là nhạc sến . Thiết nghĩ giá trị bản nhạc không loại nào là sang cũng chả có loại nào hèn(=sến ) . Giá trị của bản nhạc ở chỗ nó có chinh phục được hồn người và tồn tại được măi với thời gian hay không , chỉ đơn giản có thế thôi .
Thời gian sau ngày 30/04/1975 người Cộng Sản muốn áp đặt buộc dân miền nam phải học cái gọi là văn hóa cách mạng , nên lại nẩy sinh ra danh từ "nhạc vàng" , "nhạc đỏ" . Người Cộng Sản tuyên truyền nhạc vàng là nhạc ngụy , nhạc đỏ là nhạc cách mạng . Hai tiếng nhạc ngụy c̣n ngầm ư đe dọa cho người ta sợ mà không dám hát . Mục đích của họ là muốn xóa sạch nền văn hóa mang đậm tính nhân bản của người dân miền nam (= nói chung ) và của VNCH (= nói riêng ) .
Ư đồ thâm độc mong tiêu diệt nhạc vàng đă trải qua hơn bốn mươi năm vẫn không đạt được (1975 - 2016 ) khiến cho bọn văn công Việt Cộng tức điên lên mới la ó om ṣm . Tôi không phải là người trong giới văn nghệ nên sự hiểu biết rất hạn hẹp mong quư vị thức giả thứ lỗi múa ŕu qua mắt thợ của tôi . /. dereklong
The Following User Says Thank You to dereklong For This Useful Post:
Tôi không đồng ư "nhạc sến là loại nhạc của VNCH ngày xưa cũng như nhạc Việt là nhạc của bọn cộng con ở saigon .
Danh từ nhạc SẾN có ở Nam Việt Nam trước ngày 30/04/1975 . Sến bắt nguồn từ chữ sen trong con sen ( người miền bắc thường gọi người con gái được thuê về làm mọi thứ việc trong nhà gọi là "con sen" . Trong nam người ta không gọi con sen mà được thay bằng "marie sến" cho có vẻ tây một chút ngoài ra những người b́nh dân c̣n dùng danh từ khác với hàm ư miệt thị là "ở đợ" . Các chị em giúp việc trong nhà đa số không được học hành nên họ rất thích nhẩm theo các lời ca mang đậm nét t́nh cảm ướt át thường được các nhạc sĩ viết theo thể điệu bolero , rumba bolero , valse ,slow vân vân . V́ trong hoàn cảnh chiến tranh , cuộc sống đầy vô thường ,bất trắc nên các nhạc sĩ thường dùng bolero để chuyển tải cái tâm trạng khắc khoải rất thực nên được đồng bào đón nhận nồng nhiệt . Điều này khiến một số nhạc sĩ kém tài ghen tức nên gọi một cách dè bỉu (= khinh và chê) là nhạc sến . Thiết nghĩ giá trị bản nhạc không loại nào là sang cũng chả có loại nào hèn(=sến ) . Giá trị của bản nhạc ở chỗ nó có chinh phục được hồn người và tồn tại được măi với thời gian hay không , chỉ đơn giản có thế thôi .
Thời gian sau ngày 30/04/1975 người Cộng Sản muốn áp đặt buộc dân miền nam phải học cái gọi là văn hóa cách mạng , nên lại nẩy sinh ra danh từ "nhạc vàng" , "nhạc đỏ" . Người Cộng Sản tuyên truyền nhạc vàng là nhạc ngụy , nhạc đỏ là nhạc cách mạng . Hai tiếng nhạc ngụy c̣n ngầm ư đe dọa cho người ta sợ mà không dám hát . Mục đích của họ là muốn xóa sạch nền văn hóa mang đậm tính nhân bản của người dân miền nam (= nói chung ) và của VNCH (= nói riêng ) .
Quote:
Originally Posted by dereklong
Ư đồ thâm độc mong tiêu diệt nhạc vàng đă trải qua hơn bốn mươi năm vẫn không đạt được (1975 - 2016 ) khiến cho bọn văn công Việt Cộng tức điên lên mới la ó om ṣm . Tôi không phải là người trong giới văn nghệ nên sự hiểu biết rất hạn hẹp mong quư vị thức giả thứ lỗi múa ŕu qua mắt thợ của tôi . /. dereklong
Tôi đồng ư với bạn. Nếu có theo rơi trên forum này, tôi đă viết 1 bài về nguồn gốc danh từ "nhạc sến" xin nói sơ cho bạn rơ.
Nhạc sến xuất phát từ trước 1975, để chỉ loại nhạc Bolero, rumba mà giới b́nh dân ở VN trước 1975 rất hâm mộ. Gọi là "sến" v́ lúc đó (có 1 bạn đă nói rằng "sến" là do tên cô đào Maria Schell mà ra, tôi không biết nhưng không phải như vậy) v́ lúc đó có phong trào lấy tên Tây ghép vào tên Việt cho nó "le lói", v́ thế người ta mới châm biếm với câu nói: Marie Sến, hoặc Robert Bồi. Chữ :"sến" xuất phát từ câu chuyện, hồi đó giới người làm: bế em, bồi bếp trong nhà, hay ra mấy chỗ máy nước công cộng đầu hẻm, để gánh nước và nhà dùng (free, không tốn tiền). V́ mấy máy nước đó tiếng tây gọi là: "Fontaine" nên có người đặt cho cái "mỹ miều" là "Marie La Fontaine", tụi tôi th́ gọi là nhạc "gánh nước".
Nghề trông em, c̣n gọi là "sến" nên danh từ từ đó mà ra.
Loại nhac mà giới học thức hay nghe được gọi là "tân nhạc" và nhạc"tiền chiến".
The Following User Says Thank You to ngoclan2435 For This Useful Post:
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.