Nghiên cứu của Đại học Lausanne chỉ ra trong số 14 kỳ World Cup gần nhất, chỉ có duy nhất một kỳ lăi, nhưng lợi nhuận cũng không đáng kể.
Theo The Economist, Qatar đă chi 300 tỷ USD trong ṿng 12 năm sau khi giành quyền đăng cai World Cup. Nước này chấp nhận rằng ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh chỉ bơm 17 tỷ USD vào nền kinh tế.
Hàng trăm tỷ USD đă được dùng để xây dựng cơ sở hạ tầng, trong đó có hệ thống tàu điện ngầm mới nhằm phục vụ 1,5 triệu du khách đến xem World Cup 2022.
Ban tổ chức nhấn mạnh rằng mọi công tŕnh vẫn được sử dụng sau khi World Cup kết thúc. Nhưng nếu coi giải đấu là một khoản đầu tư, hầu hết nước chủ nhà đều thua lỗ.
Chi phí khổng lồ
Cụ thể, theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Lausanne, từ năm 1964 đến năm 2018, 31 trong số 36 sự kiện lớn (chẳng hạn World Cup hoặc Thế vận hội mùa hè và mùa đông) đều lỗ nặng.
Trong số 14 kỳ World Cup, chỉ duy nhất một kỳ có lăi. World Cup 2018 được tổ chức tại Nga đă đem về cho nước chủ nhà khoản lời 235 triệu USD, nhờ vào thỏa thuận khổng lồ về bản quyền phát sóng.
Tuy nhiên, khoản lời này cũng không đáng kể. ROI (lợi tức đầu tư) chỉ đạt 4,6%. Các nước chủ nhà phải gánh phần lớn chi phí. C̣n FIFA - cơ quan quản lư của bộ môn bóng đá - chỉ đài thọ chi phí hoạt động.Nhưng FIFA hưởng phần lớn doanh thu, từ bán vé, tài trợ đến bản quyền phát sóng. Chẳng hạn, cơ quan này bỏ túi 5,4 tỷ USD trong kỳ World Cup 2018, một phần trong số đó được chuyển cho các đội tuyển quốc gia.
Dữ liệu của Lausanne chỉ tính đến các chi phí liên quan đến địa điểm, chẳng hạn sân vận động và hậu cần, không bao gồm chi phí nhân sự.
Các dữ liệu cũng không tính tới những dự án gián tiếp, chẳng hạn việc xây dựng tàu điện ngầm và hàng ngh́n pḥng khách sạn mới ở Qatar.
Trong ṿng 12 năm, Qatar đă có thêm 7 sân vận động, 20.000 pḥng khách sạn, một tuyến metro và hơn 1.770 km đường mới - thành quả của một thập kỷ đầu tư và xây dựng không ngừng nghỉ.
Kỳ World Cup đắt nhất lịch sử
Một số dự án cơ sở hạ tầng tác động đến kinh tế trong dài hạn. Nhưng nhiều sân vận động tốn kém sau đó bị bỏ không. Những sự kiện thể thao lớn cũng hiếm khi thúc đẩy hoạt động kinh tế của các khu vực lân cận.
Người dân của các thành phố chủ nhà đă bắt đầu đặt câu hỏi về lợi ích của những sự kiện thể thao lớn đă tiêu tốn hàng tỷ USD. Điều đó khiến ngày càng ít quốc gia muốn đăng cai các sự kiện lớn hơn.
Hồi năm 2016, 7 thành phố đă đấu thầu đăng cai Thế vận hội mùa hè năm 2016. Nhưng đến kỳ 2024, con số chỉ c̣n 2 thành phố.
Trên thực tế, các sự kiện tốn kém chỉ vừa xuất hiện trong lĩnh vực thể thao. Vào kỳ World Cup 1966, gồm 16 đội, chi phí chỉ khoảng 200.000 USD trên mỗi cầu thủ (điều chỉnh theo giá năm 2018). Nhưng đến năm 2018, con số đó đă tăng lên 7 triệu USD.
Các sân vận động được xây cho mỗi giải đấu đă khiến chi phí ph́nh to. Riêng ở Qatar, 7 trong số 8 sân bóng được xây mới hoàn toàn. Trở lại năm 1966, Anh không phải xây thêm bất cứ sân vận động nào.Tuy nhiên, theo giới quan sát, ván cược 300 tỷ USD của Qatar nhằm quảng bá h́nh ảnh, tăng uy tín quốc gia và thu hút du khách.
"Việc đăng cai World Cup sẽ giúp củng cố h́nh ảnh của Qatar", ông Giorgio Cafiero - Giám đốc điều hành của công ty tư vấn rủi ro Gulf State Analytics (có trụ sở tại Washington) - b́nh luận.
"Sự kiện sẽ thể hiện Qatar là một nước có tư duy cầu tiến, tiến bộ, hướng ngoại và cam kết gắn kết người với người", ông nói thêm. Nói cách khác, đó là nơi thích hợp để chiêu đăi khách hàng, tổ chức hội nghị hay nghỉ dưỡng với gia đ́nh.
Qatar đang đặt mục tiêu 6 triệu du khách mỗi năm, tăng gấp đôi so với năm 2016. Dĩ nhiên, quốc gia vùng Vịnh không thể đạt được những con số đó mà không thay đổi h́nh ảnh của ḿnh trong mắt du khách.
"Qatar đang tích cực cải thiện h́nh ảnh, để thế giới không chỉ nhớ tới họ như những nước sản xuất nhiên liệu hóa thạch", Bloomberg nhận định.
|