VBF-Có thể thấy trong nhiều năm trở lại đây ngành hàng không Vn đă trở thành nhân tố không thể thiếu trên TG. Liên tục là những phát triển và nâng cấp đường bay tuyến bay và cả máy bay nhằm đem tới sự hài ḷng cho khách hàng. Để được gần gũi với Vn hơn mới đây nhiều hàng hàng không ngoại đă chính thức muốn mở thêm nhiều đường bay tới VN.Vừa có chuyến du lịch vào cuối tháng 3, đầu tháng 4 đến Nhật, anh Hoàng (quận 11, TP HCM) khá hào hứng khi giá vé từ TP HCM sang Tokyo đang ngày một giảm.
“Đợt vừa rồi tôi săn vé khứ hồi của hăng Cathay, rẻ nhất cũng khoảng 9 triệu đồng. Không tính Vietnam Airlines th́ giá vé các hăng khác đi Nhật trung b́nh từ 12 đến 13 triệu đồng. Giờ mới có thêm Vanilla Air mở đường bay th́ vé một chiều có luôn thuế phí chỉ khoảng 4 triệu đồng. So với hồi tôi đi th́ giá tốt hơn rồi”, anh Hoàng nói.
Chị Phương Thanh ở quận 3 nhận xét, hiện vé máy bay giá rẻ quốc tế từ TP HCM đi Kuala Lumpur (Malaysia) là dễ săn nhất. Kế đến là đi Bangkok. “Nếu chịu khó thăm chừng các hệ thống đối chiếu và website các hăng th́ vé mua có khi rẻ không ngờ. Trung b́nh vé rẻ đi Kuala Lumpur là tầm 1,5 triệu đồng, đi Bangkok nhỉnh hơn một chút, bay bằng hăng Nok Air. Đó là mua trước khoảng một tháng, chứ mua trước xa hơn th́ c̣n rẻ nữa”, nữ khách hàng cho hay.

Trong khi ngày càng nhiều người Việt Nam khoe “chiến tích” săn vé đi nước ngoài giá rẻ của ḿnh lên mạng xă hội th́ đó cũng là lúc các hăng quốc tế đang tấp cập lên kế hoạch mở thêm đường bay, chạy thêm khuyến mại cho thị trường này. Lư do là hầu hết các đường bay mới mở đến Việt Nam thời gian gần đây đều “bội thu” hành khách.
Vừa chính thức khai thác được 2 tuần, Vanilla Air xác nhận, đường bay của hăng này nối TP HCM và Tokyo (Narita) luôn có tỷ lệ lấp đầy trên 85%. Hăng dự đoán, trong giai đoạn trước mắt, t́nh h́nh sẽ vẫn rất lạc quan. "Qua quá tŕnh nghiên cứu thị trường, chúng tôi nhận thấy nhu cầu của người Việt từ TP HCM đi Nhật Bản khá cao. Tuy nhiên, giá vé của những hăng hàng không truyền thống có thể là một trở ngại với hành khách, nên chúng tôi quyết định đầu tư vào thị trường này", bà Mio Yamamuro - Phó tổng giám đốc Vanilla Air nói và cho biết nửa đầu năm 2016, đă có hơn 181.000 lượt khách Việt Nam đến Nhật Bản.
Trong khi đó, dù không phải là hăng hàng không giá rẻ nhưng Air New Zealand cũng đă kích cầu thành công khi mở đường bay thẳng đến Việt Nam hồi tháng 6/2016. Trước đây, để sang New Zealand, người Việt phải mua các vé chuyển tiếp với giá tổng cộng khoảng 30 triệu đồng. Tuy nhiên, đường bay mới đă kéo giảm chi phí xuống một nửa. Ông Cam Wallace - Giám đốc Bán hàng và Thương Mại của Air New Zealand cho biết, sau khi trải nghiệm đường bay thẳng tới Việt Nam trong mùa bay 2016, hành khách từ New Zealand rất hào hứng và thích thú về điểm đến Việt Nam. Ông khẳng định, bước thành công của năm đầu, hăng sẽ tiếp tục vận hành đường bay thẳng Auckland - TP HCM trong mùa thứ hai, từ 24/6 tới 25/10 năm sau. Đồng thời, hăng c̣n nâng cấp lên sử dụng máy bay Dreamliner thế hệ mới có cả hạng ghế giường nằm.
Năm 2016 là thời điểm mà hàng loạt hăng bay quốc tế đồng loạt mở đường bay đến Việt Nam. Malindo Air (Malaysia) sau khi mở đường bay Kuala Lumpur đến TP HCM vào tháng 1/2016 đă mở tiếp đường bay đến Hà Nội đầu tháng 9/2016. Theo Tổng giám đốc Chandran Rama Muthy, gần 230.000 lượt khách Việt Nam đă đến Malaysia năm 2015. Ông hy vọng con số của năm này sẽ đạt khoảng 280.000 lượt và Malindo Air đang tranh thủ dự phần vào thị trường này.
Từ hồi tháng 6/2016, Cambodia Angkor Air mở bay thẳng từ TP HCM đến thành phố biển Sihanoukville (Campuchia) với tần suất 5 chuyến mỗi tuần. Trước đó, vào cuối tháng 5, Bangkok Airways cũng đă mở thêm đường bay Bangkok - Đà Nẵng.
Báo cáo của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) năm 2015 cho biết, Việt Nam đứng thứ 7 thị trường hàng không thế giới về tốc độ phát triển trong giai đoạn 2014-2017. Theo số liệu của Cục Hàng không Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm, tổng cộng gần 25 triệu lượt hành khách được vận chuyển qua các chuyến bay, tăng trưởng mạnh với 29,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Đó là một phần lư giải cho cuộc đua mở đường bay đến Việt Nam. Ngay tại thị trường trong nước, Vietjet Air cũng liên tục thông báo mở đường bay nhằm gia tăng thị phần và sẵn sàng trước sức ép của các hăng ngoại. Từ đây đến cuối năm, hàng loạt đường bay của hăng này như: Hà Nội - Đài Bắc ; TP HCM - Hong Kong; TP HCM - Cao Hùng; Hải Pḥng - Seoul; Hải Pḥng - Bangkok… sẽ chính thức cất cánh.
Tuy nhiên, không phải hăng quốc tế nào mở đường bay đến Việt Nam thời gian gần đây cũng hoàn toàn sáng sủa. Nok Air (Thái Lan) tuy là một ví dụ khá thành công nhưng khả năng duy tŕ các đường bay trong dài hạn th́ chưa rơ v́ năng lực tài chính. Hăng này mở đường bay TP HCM – Bangkok vào tháng 10/2015 và Hà Nội – Bangkok vào tháng 12/2015. Theo ông Patee Sarasin – CEO của Nok Air, tính đến hết tháng 4/2015, tỷ lệ lấp đầy của các chuyến bay nối TPHCM và Bangkok của Nok Air hơn 80%. Trong khi đó, tỷ lệ lắp đầy của đường bay Hà Nội – Bangkok cũng dần cải thiện. Hăng này đang có kế hoạch nâng tầng suất chuyến bay cho đường bay Hà Nội – Bangkok và mở thêm đường bay Đà Nẵng – Bangkok vào năm sau.
Tuy nhiên, các đường bay quốc tế đến Việt Nam, Myamnar và Trung Quốc đang là hy vọng giúp kéo giảm t́nh h́nh thua lỗ chung của Nok Air, diễn ra từ 2014. Tờ Bangkok Post cho biết, doanh thu quư II/2016 của Nok Air tiếp tục giảm 6,8% so với quư đầu năm do lượng hành khách giảm hơn 10%. Lợi nhuận mỗi hành khách trên một km bay cũng giảm 8,9% so với cùng kỳ năm ngoái, hiện chỉ vào khoảng 2.13 baht (khoảng 1.400 đồng). Nửa đầu 2016, Nok Air đă lỗ hơn 1 tỷ baht, tức khoảng 52 triệu đôla.
Một trường hợp khác là Jet Airways (Ấn Độ). Hăng này mở đường bay đến Việt Nam từ cuối năm 2014, nối New Delhi với TP HCM, trung chuyển qua Bangkok. Sau đó, hăng này đổi lại đường bay thành Mumbai - TP HCM nhưng vẫn phải tuyên bố ngừng bay vào cuối tháng 3/2016. Dù không tuyên bố lư do nhưng rất có thể doanh thu của đường bay không khả quan như những ǵ hăng kỳ vọng. Tuy nhiên, dù các hăng có động thái ǵ th́ khách du lịch dường như là những người đang hưởng lợi nhất từ các đợt mở đường bay mới bởi các chiến dịch giảm giá, khuyến măi được tổ chức liên tục.