HOME
HOME
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Phim-Online
Phim-Online
News-Clips
News-Clips
Breaking
Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > USA NEWS > Democratic Party


Reply
 
Thread Tools
Old 08-22-2020   #1
trungthuc
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 11,354
Thanks: 410
Thanked 5,934 Times in 3,607 Posts
Mentioned: 17 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 387 Post(s)
Rep Power: 33
trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10
trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10
Default Phù phép về quốc tịch của tàu biển từ vụ nổ thảm khốc ở Beirut

Vụ nổ ở cảng Beirut một lần nữa hé lộ thực trạng về việc thuê cờ cho tàu biển để giúp chủ sở hữu che giấu danh tính, lách luật và trốn tránh trách nhiệm.

Theo bài viết của tác giả Andrew North trên Nikkei Asian Review, trước khi được biết đến cùng vụ nổ kinh hoàng ở thủ đô Lebanon gây thiệt mạng cho ít nhất 220 người, tàu Rhosus đă trải qua nhiều lần sang tên đổi chủ và đổi quốc tịch.

Ra xưởng tại Nhật Bản vào năm 1986, con tàu này đầu tiên được đặt tên là "Daifuku Maru 8" và là một tàu nạo vét, làm công việc vớt bùn và đá trên các tuyến hàng hải ở Nhật Bản để cho tàu lớn không bị mắc cạn khi cặp bờ.

Đến năm 2002, tàu này được bán cho Hàn Quốc và đă đổi tên. Từ đây, tàu bắt đầu hành tŕnh ṿng quanh thế giới, trong đó tên, chủ sở hữu và lá cờ treo trên cột buồm của nó thay đổi vài năm một lần.


Tàu Rhosus trên vùng biển Tây Ban Nha vào năm 2012. (Ảnh: Marine Traffic)

Hệ thống "né tránh" trách nhiệm

Cái được gọi là "flags of convenience" (FoC) là biện pháp hợp pháp để một công ty vận chuyển của một quốc gia cắt giảm chi phí bằng cách "thuê" cờ của một quốc gia khác có quy định về lao động dễ chịu hơn và mức thuế thấp hơn.

Nhiều lá cờ trong số này được cấp bởi các quốc gia nhỏ hơn và thường nghèo hơn, từ Liberia đến Bắc Hàn, thậm chí cả Mông Cổ và Bolivia, những nước không có giáp bờ biển.

Việc cho "thuê" cờ mang lại cho các quốc gia này nguồn thu nhập có giá trị cao, nhưng cũng tạo ra cách thức để những chủ nhân vô đạo đức che giấu được danh tính "thật" của họ trong khi vận hành những con tàu không đạt tiêu chuẩn về an toàn và gây ô nhiễm, cũng như "lách luật" và lừa dối thuyền viên.

Từ năm 2005 đến 2007, con tàu Rhosus đóng tại Nhật Bản đă qua tay hai công ty Hong Kong, mang tên "Zheng Long" nhưng gắn cờ Belize và sau đó là Panama, một đất nước nhỏ bé thuộc Trung Mỹ nhưng có đến gần 9.000 tàu trên toàn cầu mang cờ quốc gia Panama. Chúng chiếm khoảng 16% tổng số khối lượng vận chuyển toàn cầu, nhiều hơn bất cứ quốc gia nào khác.

Từng nổi tiếng với các quy định lỏng lẻo, Panama giờ đây đă giám sát chặt chẽ hơn những tàu nào được phép mang cờ của nước này. V́ vậy, khi một công ty Panama mua lại con tàu Nhật Bản và cải tạo nó thành một tàu chở hàng, tàu được gắn cờ của Georgia, một quốc gia khác được biết đến với FoC có chi phí thấp.

Song con tàu vẫn c̣n nhiều lần thay đổi danh tính khác nửa. Đầu tiên, một chủ doanh nghiệp người Nga tại đảo Cyprus đă mua lại tàu này. Song khi nó được điều đi nhận một lô hàng từ cảng Batumi của Georgia vào năm 2013, quốc kỳ của Georgia đă được thay thế bằng Moldova, một quốc gia không giáp biển nhưng nổi tiếng vào thời điểm đó v́ cho phép sử dụng cờ của ḿnh trong "hoạt động buôn lậu của các tàu Iran".


Thuyền trưởng Boris Prokoshev (phải) và người phụ tá neo buồm Boris Musinchak của tàu Rhosus đứng cạnh những bao tải chứa ammonium nitrate tại cảng Beirut năm 2014. (Ảnh: Reuters)

Con tàu khi đó đă 30 năm tuổi này có những chỗ hỏng hóc, bao gồm một lỗ thủng trên thân tàu đ̣i hỏi phải bơm nước ra ngoài để nó không bị ch́m, nhưng tàu vẫn được ra khơi. V́ chủ nhân người Nga không chịu trả lương nên thủy thủ đoàn đă bỏ đi. Ông thuyền trưởng Boris Prokosheva phải t́m một thủy thủ đoàn khác trước khi đưa tàu đến Beirut để kiếm thêm tiền thông qua việc chở máy móc hạng nặng. Khi boong tàu bị xô lệch do sức nặng, các thanh tra viên đă biết chuyện này và tàu bị tuyên bố là "không thể đi biển".

Lúc này, tàu nạo vét Nhật Bản trước kia đă mang tên mới "Rhosus", cái tên mà giờ cả thế giới biết đến v́ 2.700 tấn ammonium nitrate mà con tàu vận chuyển từ Georgia đă phát nổ ở cảng Beirut, thủ đô Lebanon, hôm 4/8/2020.

Sau thảm họa này, trọng tâm sự chú ư là sự thất bại của chính phủ yếu kém tại Lebanon, v́ lô hàng dễ gây nổ là trách nhiệm của họ sau khi được dỡ từ tàu Rhosus và đưa lên bờ cất giữ tại nhà kho bến cảng. Song câu chuyện u ám về Rhosus cũng đặt ra câu hỏi tại sao một hệ thống quốc tế gần như được thiết kế để trốn tránh trách nhiệm vẫn được phép tiếp tục hoạt động.

Liên đoàn Lao động Vận tải Quốc tế (ITF) đă vận động để chấm dứt dịch vụ FoC trong nhiều thập kỷ. Họ liệt kê 35 quốc gia bán FoC, nói việc này là nguyên nhân dẫn đến t́nh trạng lương thấp và sự ngược đăi thuyền viên trên các tàu thương mại, cũng như nói trên, đó chính là các "quan tài nổi" khắp các vùng biển ở thế giới.

Danh sách "trắng", "xám" và "đen"

Một số chuyên gia hàng hải cho rằng câu chuyện về tàu Rhosus cho thấy các biện pháp kiểm soát đă có hiệu quả v́ con tàu cuối cùng đă bị chặn lại ở Beirut. Theo Natasha Brown, người phát ngôn của Tổ chức Hàng hải Quốc tế, cơ quan quản lư hàng hải của Liên Hợp Quốc, việc kiểm tra nhiều hơn và tốt hơn sẽ giúp giảm thiểu các biến cố nghiêm trọng về hàng hải trong 7 năm qua.

Nhật Bản, Mỹ và châu Âu đều vận hành hệ thống danh sách "trắng, xám và đen" để phân loại cờ theo hồ sơ của chúng, trong đó thường xuyên kiểm tra những "lá cờ" có biểu hiện tiêu cực. Luc Smulders, tổng thư kư của Paris MoU, tổ chức giám sát các cuộc thanh tra của châu Âu, nói: "Việc này khiến cho chủ nhân tàu bè sẽ gặp khó khăn hơn trong việc tiếp tục sử dụng cờ thuộc danh sách đen".

Tuy nhiên các biện pháp như vậy vẫn chưa đủ mạnh. Danh sách đen không ngăn được một con tàu ra khơi, và có rất nhiều hải cảng nằm bên ngoài tầm với của các tổ chức thanh tra quốc tế.

Các nhóm như ITF nói rằng cho đến khi có "mối liên hệ thực sự giữa lá cờ mà một con tàu treo và quốc tịch hoặc nơi cư trú của chủ tàu", t́nh trạng ngược đăi thuyền viên vẫn sẽ tiếp tục kéo dài.


Thuyền trưởng và thuyền viên tàu Rhosus kêu gọi chính phủ Lebanon thả họ năm 2014 sau khi tàu bị giữ lại tại Beirut. (Ảnh: Reuters).

Moldova là một trường hợp điển h́nh. Bảy năm sau khi tàu Rhosus mang cờ Moldova bị chặn lại ở Beirut, quốc gia này nằm trong danh sách đen chính thức về cờ tàu biển. Song họ vẫn tiếp tục cho phép tất cả tàu đăng kư mang cờ với các quy định lỏng lẻo. Người ta có thể làm mọi thứ qua mạng mà không cần bất cứ kiểm tra vật lư nào.

Với tất cả những ǵ đă biết về tàu Rhosus và quá khứ của nó, nhiều người đă tự hỏi làm thế nào mà tàu lại được phép đi biển với khối lượng lớn vật liệu cháy nổ như vậy. Song rốt cuộc, không có qua nhiều thứ để ngăn chặn một con tàu khác có quá khứ mờ ám ra khơi hôm nay.

Sưu tầm
trungthuc_is_offline   Reply With Quote
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	RHOSUS_1_.jpg
Views:	0
Size:	70.8 KB
ID:	1640685  
The Following 3 Users Say Thank You to trungthuc For This Useful Post:
hoanglan22 (08-23-2020), longhue (08-22-2020), phokhuya (08-22-2020)
Reply

User Tag List



 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
New Menu

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

SERIES ONLINE 1

SERIES ONLINE 2
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 01:27.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05184 seconds with 14 queries