Nh́n những chiếc lá vàng rơi rụng khắp nghĩa trang, tôi nghĩ về mùa thu, nghĩ về đời người và chiếc lá. Màu vàng của lá, màu úa của cỏ, nắng nhạt gió chiều là h́nh ảnh đặc trưng của mùa thu. Mùa “chịu tang” của những chiếc lá vàng.
Nhớ bài thơ của thi sĩ Lưu Trọng Lư:
Em nghe không mùa thu.
Lá thu rơi xào xạc.
Con nai vàng ngơ ngác.
Đạp trên lá vàng khô. (Tiếng Thu)
Ngồi nh́n lá rơi, mỗi chiếc lá chọn cho ḿnh một cách “chia tay”. Có những chiếc lá ra đi trong sự quằn quại khổ đau, dùng dằng bịn rịn như thể không muốn ĺa cành; có những chiếc lá “hấp hối” loạng choạng buông ḿnh một cách nặng nề nghiêng ngả trên mặt đất.
Lại có những chiếc lá ra đi một cách nhẹ nhàng trong dáng điệu thướt tha, buông ḿnh theo gió. Những chiếc lá khác không bàng hoàng hối hả mà chậm răi, thanh thản, an nhiên rơi ḿnh trên thảm cỏ xanh như thể một bông hoa say trong giấc ngủ yên lành.
Một đời lá mong manh, chóng tàn phai rụng xuống. Mới đó, lá c̣n xanh tươi, mà nay đă úa vàng ĺa cành. Đời người có khác chi một chiếc lá cuối thu. Có những người ra đi trong bấn loạn, hối tiếc, khổ đau, nặng nhọc. Lại có người ra đi về với cội nguồn một cách nhẹ nhàng, thanh thản. “Lá rụng về cội”. Lá rơi bên gốc cây. Lá chờ đợi một quá tŕnh sinh học để trở thành dinh dưỡng nuôi cây. Lá góp thân xác tàn úa để trả ơn cho cây. Đời lá ngắn ngủi mà đầy ư nghĩa nhân sinh.
Nh́n lá vàng rơi, ta nhớ “bài học quét lá” mà thầy dạy thuở nào:
“Vâng lời thầy con đi quét lá,
Lá vàng rơi lả tả khắp nơi.
Lá khô rơi như kiếp một con người,
Giờ phút cuối là về cùng cát bụi…
Con vừa quét sạch một gốc cây,
Quay trở lại đă thấy đầy lá rụng.
Con hỏi : nếu như gió đừng rung động,
Th́ lá kia hẳn c̣n ở trên cành?
Một kiếp người cũng thế: quá mong manh,
Một hơi thở nếu đi rồi không đến nữa!
Tạ ơn thầy đă cho con bài học nhỏ,
Mà thâm sâu như một triết lư khôn cùng.” (Diệu Nhân)
Đời người như chiếc lá mỏng manh, ngắn ngủi. Chỗ dựa trần gian chẳng an toàn vững chắc. Tiền bạc vật chất, bằng cấp, kiến thức, chức quyền đều chóng tàn phai. Sức khỏe, sắc đẹp hao ṃn rồi rệu ră theo tuổi đời năm tháng.
Nh́n lá vàng rơi, ta nhận ra sự thật cay đắng nhất của đời người là sự chết. Nó chẳng từ ai, chẳng thương tiếc ai. Nó đến bất ngờ làm ta bàng hoàng. Phải bỏ lại tất cả mọi thứ ta gắn bó và gom góp suốt đời để ra đi với hai bàn tay trắng. Cái chết của mỗi người là một chuyến đi cuối cùng. Một chuyến đi quyết định và quan trọng. Một chuyến đi vĩnh viễn không bao giờ trở lại.
Một chuyến đi một vài tuần về thăm quê nhà, một chuyến đi nghỉ hè đôi ba ngày… tôi đă phải sắp xếp chuẩn bị nhiều ngày, có khi nhiều tuần… Nhưng tôi đă chuẩn bị được những ǵ cho chuyến đi cuối cùng và thật quan trọng của cuộc đời tôi? Chúng ta có nỗ lực để sắp xếp chuẩn bị cho chuyến đi vĩnh viễn và không bao giờ trở lại này không?
Nh́n lá vàng rơi, ta nhớ lời Phật dạy: “Mạng sống con người rất mong manh, chỉ trong một hơi thở, thở ra mà không thở vào là kết thúc kiếp người”. Dù văn minh đến đâu, con người vẫn không thắng nổi cái chết. Giàu nghèo sang hèn, trí thức hay b́nh dân, văn minh hay lạc hậu… ai ai rồi cũng phải chết.
Đứng trước cái chết, mọi người đều b́nh đẳng. Sống là chuẩn bị cho con người đi về với cái chết. Suy tư về cái chết là suy tư về sự sống. Chết là một phần của sự sống bởi lẽ trong sự sống đă có sự chết. Nó là cánh cửa nối liền hai thế giới như cửa sông đưa ḍng nước vào nguồn biển rộng. Cứ theo định luật tự nhiên, con người được sinh ra, lớn lên, già đi và chết. Đó là định luật chung của con người. Không ai có thể sống măi mà không chết. Các vua chúa ngày xưa đă cố công đi t́m thuốc trường sinh bất tử nhưng họ cũng chết. Để sống cách trọn vẹn, phải can đảm chấp nhận sự sống lẫn sự chết.
Nh́n lá vàng rơi ta nghĩ về cuộc đời lữ thứ. Xin đừng mưu mô tính toán mà làm ǵ. Xin đừng chia rẽ và thù ghét làm chi. Cuộc đời này thật ngắn, tiền bạc trên thế gian này nhiều lắm, bàn tay ta có tham mấy cũng chẳng vơ vét hết được. Rồi đến lúc bàn tay xuôi xuống, lạnh cóng, cô đơn, chẳng nắm giữ được ǵ.
Để có được sự ra đi trong thảnh thơi nhẹ nhàng và đong đầy niềm tin hy vọng ngày mai tươi sáng, ta hăy định nghĩa cuộc đời ḿnh bằng sự “hiện hữu”, đừng bao giờ là sự “sở hữu”. Ta hăy chọn phương châm “sống với” chứ đừng “sống v́”. Thấu hiểu được ư nghĩa về cuộc đời th́ ta mới nhẹ nhàng, thanh thản ra đi mà không vướng bận, không ưu phiền. Như ai đó đă từng nói: “Ngày ta sinh ra đời, mọi người cười ta khóc. Hăy sống như thế nào để khi ra đi mọi người khóc ta cười”.
Linh mục Nguyễn Hữu An (Nguồn:
http://www.dongcong.net/)